วอนช่วย นร.ม.1 อยู่กับย่าพิการ อยากลาออกโรงเรียน รับจ้างหาเงิน

แสดงความคิดเห็น

นางชูใจ จับใจ อายุ 58 ปี อยู่กับ ด.ช.สุรเชษฐ์ จับใจ หรือน้องแพน อายุ 14 ปี

หนุ่มน้อยวัย 14 ปี นักเรียน ม.1 ที่สุโขทัย ครวญชีวิตลำบาก อยู่กับย่าพิการได้รับเพียงเบื้ยคนพิการคนละ800บาท ไม่มีปัญญาส่งเรียน บอกอยากลาออกมาทำงานรับจ้างดูแลย่า ปลัดอำเภอกับครูต้องช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้กลับไปเรียนต่อ. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้ไปบ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 5 ต.หนองอ้อ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังมีการโพสต์และแชร์ในโซเชียล ในกลุ่มแฟนเพจของ จ.สุโขทัย ว่า มีครอบครัว ย่าหลาน อยู่กันลำพัง 2 คน ดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก โดยย่าพิการได้รับเพียงเบี้ยผู้พิการจาก อบต.เดือนละ 800 บาท ไม่มีเงินให้หลานไปโรงเรียน หลานจึงจะลาออกมาทำงานรับจ้างหาเงินประทังชีวิต

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ทางผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง 1 เมตร หลังคามุงสังกะสี บนบ้าน มีนางชูใจ จับใจ อายุ 58 ปี อยู่กับ ด.ช.สุรเชษฐ์ จับใจ หรือน้องแพน อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสัชนาลัย โดยนางชูใจ เปิดเผยว่าอาศัยอยู่กับหลานชายซึ่งเป็นลูกของนายพัน จับใจ อายุ 36 ปี ลูกชาย ซึ่งทำงานรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพฯ จนมีภรรยาคลอดน้องแพนได้ 3 เดือน ก็เอามาให้ตนเลี้ยง แล้วกลับไปทำงานต่อ ไม่นานลูกชายประสบอุบัติเหตุโดนรถชนขาขวาขาด จึงกลับมารักษาตัวที่บ้าน ส่วนภรรยาทิ้งไป หลังจากรักษาตัวหายดีแล้ว ลูกชายจึงกลับไปทำงานรับจ้างต่อ ตนจึงต้องเลี้ยงดูหลานชายมาตั้งแต่นั้น ขณะที่สามีตนเสียชีวิตไปนานหลายปีแล้ว

น้องแพน ถ้าไม่มีใครจ้างก็จะไปหาปู หาหอย ดักปลา ที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม

นางชูใจ กล่าวอีกว่า ตนป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน รูมาตอยด์ และโดนตัดเนื้อตรงสะโพกขวาทิ้ง เนื่องจากตกบ้านสะโพกหัก เดินเหินไม่คล่อง ทำงานหนักไม่ได้ ไม่มีรายได้ใดๆ นอกจากเบี้ยผู้พิการจาก อบต.หนองอ้อ และรายได้จากหลานที่ไปทำงานรับจ้าง ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ต้องหยิบยืมจากเพื่อนบ้าน

ด้านน้องแพน เปิดเผยว่า ถ้าวันไหนย่ามีเงินก็จะให้ตนไปโรงเรียนวันละ 20 บาท บางวันก็ไม่มีให้ ตนจึงไปรับจ้าง หว่านปุ๋ย ช่วยชาวบ้านสูบน้ำเข้านา ได้ค่าจ้าง 20 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง หรือ 100 บาทแล้วแต่เขาจะให้ วันไหนไม่มีใครจ้างก็จะไปหาปู หาหอย ดักปลา ที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม หน้าวัดเกาะน้อย เอามาให้ย่าทำอาหารกิน ดีกว่าไปโรงเรียน เพราะโดนเพื่อน 2-3 คน คอยหาเรื่องรุมซ้อมอยู่เป็นประจำแทบทุกวัน จนตั้งใจไว้ว่าเปิดเทอมนี้จะลาออก ไม่ไปเรียนหนังสือแล้ว

อย่างไรก็ตาม ว่าที่ ร.ต.พยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย พร้อมคณะครู และผู้บริหาร อบต.หนองอ้อ ได้มาเยี่ยม ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมเกลี้ยกล่อมให้น้องแพนกลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยคณะครูจะดูแลไม่ให้กลุ่มเพื่อนเกเรมารุมทำร้ายอีก น้องแพนจึงเปลี่ยนใจรับปากว่าจะกลับไปเรียนต่อในปีการศึกษาหน้า

สำหรับผู้ใจบุญสามารถให้การช่วยเหลือครอบครัวน้องแพนและย่าได้โดยผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาศรีสัชนาลัย ชื่อบัญชี เด็กชายสุรเชษฐ์ จับใจ เลขที่บัญชี 020165706407.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/595223

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 มี.ค.59
วันที่โพสต์: 25/03/2559 เวลา 09:46:33 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วย นร.ม.1 อยู่กับย่าพิการ อยากลาออกโรงเรียน รับจ้างหาเงิน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางชูใจ จับใจ อายุ 58 ปี อยู่กับ ด.ช.สุรเชษฐ์ จับใจ หรือน้องแพน อายุ 14 ปี หนุ่มน้อยวัย 14 ปี นักเรียน ม.1 ที่สุโขทัย ครวญชีวิตลำบาก อยู่กับย่าพิการได้รับเพียงเบื้ยคนพิการคนละ800บาท ไม่มีปัญญาส่งเรียน บอกอยากลาออกมาทำงานรับจ้างดูแลย่า ปลัดอำเภอกับครูต้องช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้กลับไปเรียนต่อ. เมื่อวันที่ 23 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้ไปบ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 5 ต.หนองอ้อ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังมีการโพสต์และแชร์ในโซเชียล ในกลุ่มแฟนเพจของ จ.สุโขทัย ว่า มีครอบครัว ย่าหลาน อยู่กันลำพัง 2 คน ดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก โดยย่าพิการได้รับเพียงเบี้ยผู้พิการจาก อบต.เดือนละ 800 บาท ไม่มีเงินให้หลานไปโรงเรียน หลานจึงจะลาออกมาทำงานรับจ้างหาเงินประทังชีวิต วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ทางผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง 1 เมตร หลังคามุงสังกะสี บนบ้าน มีนางชูใจ จับใจ อายุ 58 ปี อยู่กับ ด.ช.สุรเชษฐ์ จับใจ หรือน้องแพน อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสัชนาลัย โดยนางชูใจ เปิดเผยว่าอาศัยอยู่กับหลานชายซึ่งเป็นลูกของนายพัน จับใจ อายุ 36 ปี ลูกชาย ซึ่งทำงานรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพฯ จนมีภรรยาคลอดน้องแพนได้ 3 เดือน ก็เอามาให้ตนเลี้ยง แล้วกลับไปทำงานต่อ ไม่นานลูกชายประสบอุบัติเหตุโดนรถชนขาขวาขาด จึงกลับมารักษาตัวที่บ้าน ส่วนภรรยาทิ้งไป หลังจากรักษาตัวหายดีแล้ว ลูกชายจึงกลับไปทำงานรับจ้างต่อ ตนจึงต้องเลี้ยงดูหลานชายมาตั้งแต่นั้น ขณะที่สามีตนเสียชีวิตไปนานหลายปีแล้ว น้องแพน ถ้าไม่มีใครจ้างก็จะไปหาปู หาหอย ดักปลา ที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม นางชูใจ กล่าวอีกว่า ตนป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน รูมาตอยด์ และโดนตัดเนื้อตรงสะโพกขวาทิ้ง เนื่องจากตกบ้านสะโพกหัก เดินเหินไม่คล่อง ทำงานหนักไม่ได้ ไม่มีรายได้ใดๆ นอกจากเบี้ยผู้พิการจาก อบต.หนองอ้อ และรายได้จากหลานที่ไปทำงานรับจ้าง ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ต้องหยิบยืมจากเพื่อนบ้าน ด้านน้องแพน เปิดเผยว่า ถ้าวันไหนย่ามีเงินก็จะให้ตนไปโรงเรียนวันละ 20 บาท บางวันก็ไม่มีให้ ตนจึงไปรับจ้าง หว่านปุ๋ย ช่วยชาวบ้านสูบน้ำเข้านา ได้ค่าจ้าง 20 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง หรือ 100 บาทแล้วแต่เขาจะให้ วันไหนไม่มีใครจ้างก็จะไปหาปู หาหอย ดักปลา ที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำยม หน้าวัดเกาะน้อย เอามาให้ย่าทำอาหารกิน ดีกว่าไปโรงเรียน เพราะโดนเพื่อน 2-3 คน คอยหาเรื่องรุมซ้อมอยู่เป็นประจำแทบทุกวัน จนตั้งใจไว้ว่าเปิดเทอมนี้จะลาออก ไม่ไปเรียนหนังสือแล้ว อย่างไรก็ตาม ว่าที่ ร.ต.พยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย พร้อมคณะครู และผู้บริหาร อบต.หนองอ้อ ได้มาเยี่ยม ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมเกลี้ยกล่อมให้น้องแพนกลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยคณะครูจะดูแลไม่ให้กลุ่มเพื่อนเกเรมารุมทำร้ายอีก น้องแพนจึงเปลี่ยนใจรับปากว่าจะกลับไปเรียนต่อในปีการศึกษาหน้า สำหรับผู้ใจบุญสามารถให้การช่วยเหลือครอบครัวน้องแพนและย่าได้โดยผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาศรีสัชนาลัย ชื่อบัญชี เด็กชายสุรเชษฐ์ จับใจ เลขที่บัญชี 020165706407. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/595223

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...