‘น้องทาม’ อาจไม่ทำแขนเทียม หมอชี้พิการในระดับสูง

แสดงความคิดเห็น

น้องทามเดินทางมาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าเพื่อสำหรับทำแขนเทียมไว้ก่อน

‘น้องทาม’ ด.ช.หัวใจเพชร ไร้แขนทั้ง 2 ข้าง ที่ได้รับพระราชทานจักรยานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เข้าพบแพทย์รพ.พุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าทำแขนเทียม เจ้าตัวพอรู้ว่า เป็นการทำแขนปลอมไว้สวมเสื้อผ้าเฉยๆ ใช้หยิบจับไม่ได้ อาจจะไม่ทำ...

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.58 ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ‘น้องทาม’ ด.ช.วรรธนะ คำอินทร์ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อ.บางระกำ ที่ได้รับจักรยานพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร พร้อมด้วยแม่คือ นางดอกรัก คำอินทร์ ได้เดินทางมาพบแพทย์หญิงปานจิต วรรณภิระ นายแพทย์เชี่ยวชาญหัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าบริเวณหัวไหล่เพื่อต่อแขนเทียม และทดสอบว่าสามารถใส่แขนเทียมได้หรือไม่ ตามที่นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.พิษณุโลก ได้ประสานและสั่งการให้นายธานินทร์ สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก ติดตามความคืบหน้าในการทำแขนเทียมให้กับน้องทามจนกว่าจะแล้วเสร็จ

แพทย์หญิงปานจิต กล่าวว่า ระดับของการพิการทางแขนของน้องทามนั้นอยู่ในระดับสูง ไม่เหลือในส่วนของตอของแขนเลย ดังนั้น การทำแขนเทียมก็คงจะเป็นการทำแบบแขนปลอมไว้สำหรับเวลาใส่เสื้อผ้าแล้วดูเหมือนมีแขน และมีมือโผล่ออกมา การทำแขนเทียมจะไม่มีการเจาะหรือทำอะไรกับร่างกาย เวลาสวมก็จะมีสายรัดกับตัวซึ่งมีน้ำหนักพอสมควร และอาจจะเป็นภาระกับน้องทามได้ ซึ่งต้องดูความต้องการของน้องทามอีกที

"ในวันนี้เราดำเนินการหล่อเบ้าเพื่อสำหรับทำแขนเทียมไว้ให้น้องเค้าก่อน และสามารถทำแขนเทียมได้ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ไม่จำเป็นต้องส่งไปทำที่อื่น ค่าใช้จ่ายก็ใช้สิทธิ์ของผู้พิการได้เลย น้องทามไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น" คุณหมอปานจิต กล่าว

จากนั้นน้องทาม พร้อมแม่ ได้เดินทางไปพบ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสราชบูรณะ ที่วัดราชบูรณะ เพื่อปรึกษาหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

เบื้องต้น นางธนาภรณ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ จะเข้ามาดูแลน้องทาม ให้มีการศึกษาและอนาคตที่ดี เนื่องจากน้องทามเป็นเด็กตัวอย่างในการมีความพากเพียรในการดำเนินชีวิตด้วยตนเอง ไม่เป็นภาระผู้อื่น ถึงแม้ว่าจะไม่มีแขนทั้ง 2 ข้างก็ตาม ทุกภาคส่วนจะช่วยให้ฝันของน้องเป็นจริง ถ้าอยากเป็นนักฟุตบอลก็จะส่งเสริมให้ในเรื่องของเทคนิคการเล่น หรืออยากเรียนคอมพิวเตอร์ก็จะส่งเสริมอย่างเต็มที่

ด้าน ‘น้องทาม’ กล่าวว่า หากแขนปลอมไม่สามารถขยับได้ น่าจะเป็นภาระ และลำบากในการใช้ชีวิตมากกว่า ตอนแรกนึกว่าแขนจะสามารถใช้ประโยชน์ในการขับขี่รถจักรยาน เขียนหนังสือ หรือหยิบจับสิ่งของได้ แต่หลังจากคุณหมอบอกว่าเป็นเพียงแขนปลอมที่เกาะไว้กับลำตัว เลยไม่อยากได้ ถึงแม้ตนเองไม่มีแขน แต่ที่ผ่านมาก็สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราชบูรณะ น้องทามกับแม่ ได้ลอดเรือรับเสด็จรัชกาลที่ 5 ของทางวัดจำนวน 3 รอบ โดยน้องทามเปิดเผยว่า ตนอธิษฐานขอพรให้มีความสุข จากนั้นพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้มอบเงินของสถานีปันน้ำใจวัดราชบูรณะให้กับ น้องทาม จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นทุนการศึกษา พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์และอวยพรให้พบแต่ความสุข ประสบความสำเร็จทุกประการ.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/525140

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 18/09/2558 เวลา 15:58:20 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘น้องทาม’ อาจไม่ทำแขนเทียม หมอชี้พิการในระดับสูง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น้องทามเดินทางมาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าเพื่อสำหรับทำแขนเทียมไว้ก่อน ‘น้องทาม’ ด.ช.หัวใจเพชร ไร้แขนทั้ง 2 ข้าง ที่ได้รับพระราชทานจักรยานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เข้าพบแพทย์รพ.พุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าทำแขนเทียม เจ้าตัวพอรู้ว่า เป็นการทำแขนปลอมไว้สวมเสื้อผ้าเฉยๆ ใช้หยิบจับไม่ได้ อาจจะไม่ทำ... เมื่อวันที่ 14 ก.ย.58 ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ‘น้องทาม’ ด.ช.วรรธนะ คำอินทร์ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อ.บางระกำ ที่ได้รับจักรยานพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร พร้อมด้วยแม่คือ นางดอกรัก คำอินทร์ ได้เดินทางมาพบแพทย์หญิงปานจิต วรรณภิระ นายแพทย์เชี่ยวชาญหัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อหล่อเบ้าบริเวณหัวไหล่เพื่อต่อแขนเทียม และทดสอบว่าสามารถใส่แขนเทียมได้หรือไม่ ตามที่นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.พิษณุโลก ได้ประสานและสั่งการให้นายธานินทร์ สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก ติดตามความคืบหน้าในการทำแขนเทียมให้กับน้องทามจนกว่าจะแล้วเสร็จ แพทย์หญิงปานจิต กล่าวว่า ระดับของการพิการทางแขนของน้องทามนั้นอยู่ในระดับสูง ไม่เหลือในส่วนของตอของแขนเลย ดังนั้น การทำแขนเทียมก็คงจะเป็นการทำแบบแขนปลอมไว้สำหรับเวลาใส่เสื้อผ้าแล้วดูเหมือนมีแขน และมีมือโผล่ออกมา การทำแขนเทียมจะไม่มีการเจาะหรือทำอะไรกับร่างกาย เวลาสวมก็จะมีสายรัดกับตัวซึ่งมีน้ำหนักพอสมควร และอาจจะเป็นภาระกับน้องทามได้ ซึ่งต้องดูความต้องการของน้องทามอีกที "ในวันนี้เราดำเนินการหล่อเบ้าเพื่อสำหรับทำแขนเทียมไว้ให้น้องเค้าก่อน และสามารถทำแขนเทียมได้ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ไม่จำเป็นต้องส่งไปทำที่อื่น ค่าใช้จ่ายก็ใช้สิทธิ์ของผู้พิการได้เลย น้องทามไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น" คุณหมอปานจิต กล่าว จากนั้นน้องทาม พร้อมแม่ ได้เดินทางไปพบ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสราชบูรณะ ที่วัดราชบูรณะ เพื่อปรึกษาหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป เบื้องต้น นางธนาภรณ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ จะเข้ามาดูแลน้องทาม ให้มีการศึกษาและอนาคตที่ดี เนื่องจากน้องทามเป็นเด็กตัวอย่างในการมีความพากเพียรในการดำเนินชีวิตด้วยตนเอง ไม่เป็นภาระผู้อื่น ถึงแม้ว่าจะไม่มีแขนทั้ง 2 ข้างก็ตาม ทุกภาคส่วนจะช่วยให้ฝันของน้องเป็นจริง ถ้าอยากเป็นนักฟุตบอลก็จะส่งเสริมให้ในเรื่องของเทคนิคการเล่น หรืออยากเรียนคอมพิวเตอร์ก็จะส่งเสริมอย่างเต็มที่ ด้าน ‘น้องทาม’ กล่าวว่า หากแขนปลอมไม่สามารถขยับได้ น่าจะเป็นภาระ และลำบากในการใช้ชีวิตมากกว่า ตอนแรกนึกว่าแขนจะสามารถใช้ประโยชน์ในการขับขี่รถจักรยาน เขียนหนังสือ หรือหยิบจับสิ่งของได้ แต่หลังจากคุณหมอบอกว่าเป็นเพียงแขนปลอมที่เกาะไว้กับลำตัว เลยไม่อยากได้ ถึงแม้ตนเองไม่มีแขน แต่ที่ผ่านมาก็สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราชบูรณะ น้องทามกับแม่ ได้ลอดเรือรับเสด็จรัชกาลที่ 5 ของทางวัดจำนวน 3 รอบ โดยน้องทามเปิดเผยว่า ตนอธิษฐานขอพรให้มีความสุข จากนั้นพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้มอบเงินของสถานีปันน้ำใจวัดราชบูรณะให้กับ น้องทาม จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นทุนการศึกษา พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์และอวยพรให้พบแต่ความสุข ประสบความสำเร็จทุกประการ. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/525140

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...