เด็กชายยอดกตัญญู! ขี่จักรยานไปกลับรร. ดูแลแม่พิการตั้งแต่ป.2

แสดงความคิดเห็น

วันที่ (3 ก.ย. 58) มีรายงานว่า ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นม.1 อยู่ดูแล นางคำพุล พุทธา ผู้เป็นแม่ซึ่งพิการ ที่บ้านเลขที่ 273 หมู่ 3 บ้านปากชม อ.ปากชม จ.เลย เพียง 2 คน โดยพี่สาวคนโตมีสามีและย้ายไปอยู่ จ.กาญจนบุรี พี่สาวอีกคนเรียนหนังสืออยู่กับลุง ที่ จ.ระยอง

ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี กำลังป้อนข้าวแม่

ทั้งนี้ นางคำพูล พุทธา อายุ 46 ปี เริ่มป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ตั้งแต่ปี 2542 รักษาที่ รพ.ประทุมเวช เป็นเวลา 1 ปี แต่ไม่หาย จากนั้นจึงกลับมาอยู่บ้านที่ศรีภูธร อ.ปากชม จ.เลย บ้านเกิด เพราะไม่สามารถทำงานได้ ก่อนมารักษาต่อที่ รพ.ปากชม แต่เนื่องจากกินยาไม่ต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายผิดปกติมากขึ้น

โดยปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแลแต่อาการไม่ดีขึ้น ขาและแขนไม่แข็งแรง เกิดอาการสั่นทั้งตัว พูดไม่ชัด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามีก็ไม่กลับมาหา ลูกทั้งสองคนก็ไม่ค่อยกลับมา จึงเป็นภาระกับลูกชายคนสุดท้อง ด.ช.ศีริรัฐ ที่ต้องดูแลแม่มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ปัจจุบันเรียนอยู่ ม.1 โรงเรียนปากชมวิทยา

ด้าน ด.ช.ศีริรัฐ เล่าว่า ตนเองอยู่บ้านที่ญาติสร้างให้กับแม่ 2 คน โดยทุกวันตนต้องดูแลแม่ มาเป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่อยู่ ป.2 ตื่นเช้ามาก็จะนึ่งข้าว ก่อนไปซื้อกับข้าวหนึ่งอย่าง เพราะไม่ค่อยมีเงิน ได้มาก็จะป้อนข้าวป้อนน้ำแม่ จากนั้นก็อาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน พอเที่ยงเลิกเรียน ก็ขี่รถจักรยานสองล้อ มาป้อนข้าวแม่ แล้วกลับไปเรียนต่อ ตกเย็นก็มาดูแลแม่ ซื้ออาหารก็หาซื้อแบบที่แม่กินง่าย ๆ เช่น ปลากระป๋อง

ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี กำลังดูแลแม่

โดยระหว่างที่ไปโรงเรียนก็จะให้แม่นอนที่แคร่หน้าบ้าน พอกลับมาบ้านก็จะประคองแม่อาบน้ำ ป้อนข้าว ทำงานบ้าน ซักเสื้อผ้าให้แม่ เช็ดเนื้อเช็ดตัวให้แม่ ซึ่งตนอยากจะเรียนให้สูงแต่ไม่มีเงิน และตนเองก็เรียนไม่เก่ง เพราะต้องมาดูแลแม่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ นางลำพุย หล้าพันธ์ คุณครูที่ปรึกษา เล่าว่า ลูกศิษย์คนนี้เป็นคนที่มีมารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะอ่อนน้อม แววตาเศร้า เนื่องจากเป็นเด็กที่มีภาระเลี้ยงดูแม่มาแต่เด็ก ไม่มีโอกาสเข้าสังคมกับเพื่อนในวัยเดียวกัน กลับบ้านก็ไม่มีใครคอยแนะนำ เพราะแม่เองก็พิการ ทำให้เป็นเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียน คือ อ่านไม่ค่อยได้ แต่เขียนตามได้ ทำให้การจัดกลุ่มการเรียนอยู่ในเด็กพิเศษเรียนร่วม

ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเด็กกตัญญูอย่าง ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา สามารถบริจาคได้ที่ หมายเลขบัญชี 020120431927 ชื่อบัญชี ด.ช.ศิริรัฐ พุทธา ธนาคารออมสิน สาขาอำเภอปากชม จังหวัดเลย

ขอบคุณ... http://news.mthai.com/hot-news/general-news/459683.html

ที่มา: news.mthai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 4/09/2558 เวลา 10:53:53 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็กชายยอดกตัญญู! ขี่จักรยานไปกลับรร. ดูแลแม่พิการตั้งแต่ป.2

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

วันที่ (3 ก.ย. 58) มีรายงานว่า ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นม.1 อยู่ดูแล นางคำพุล พุทธา ผู้เป็นแม่ซึ่งพิการ ที่บ้านเลขที่ 273 หมู่ 3 บ้านปากชม อ.ปากชม จ.เลย เพียง 2 คน โดยพี่สาวคนโตมีสามีและย้ายไปอยู่ จ.กาญจนบุรี พี่สาวอีกคนเรียนหนังสืออยู่กับลุง ที่ จ.ระยอง ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี กำลังป้อนข้าวแม่ ทั้งนี้ นางคำพูล พุทธา อายุ 46 ปี เริ่มป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ตั้งแต่ปี 2542 รักษาที่ รพ.ประทุมเวช เป็นเวลา 1 ปี แต่ไม่หาย จากนั้นจึงกลับมาอยู่บ้านที่ศรีภูธร อ.ปากชม จ.เลย บ้านเกิด เพราะไม่สามารถทำงานได้ ก่อนมารักษาต่อที่ รพ.ปากชม แต่เนื่องจากกินยาไม่ต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายผิดปกติมากขึ้น โดยปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแลแต่อาการไม่ดีขึ้น ขาและแขนไม่แข็งแรง เกิดอาการสั่นทั้งตัว พูดไม่ชัด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามีก็ไม่กลับมาหา ลูกทั้งสองคนก็ไม่ค่อยกลับมา จึงเป็นภาระกับลูกชายคนสุดท้อง ด.ช.ศีริรัฐ ที่ต้องดูแลแม่มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนชุมชนบ้านปากชม ปัจจุบันเรียนอยู่ ม.1 โรงเรียนปากชมวิทยา ด้าน ด.ช.ศีริรัฐ เล่าว่า ตนเองอยู่บ้านที่ญาติสร้างให้กับแม่ 2 คน โดยทุกวันตนต้องดูแลแม่ มาเป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่อยู่ ป.2 ตื่นเช้ามาก็จะนึ่งข้าว ก่อนไปซื้อกับข้าวหนึ่งอย่าง เพราะไม่ค่อยมีเงิน ได้มาก็จะป้อนข้าวป้อนน้ำแม่ จากนั้นก็อาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน พอเที่ยงเลิกเรียน ก็ขี่รถจักรยานสองล้อ มาป้อนข้าวแม่ แล้วกลับไปเรียนต่อ ตกเย็นก็มาดูแลแม่ ซื้ออาหารก็หาซื้อแบบที่แม่กินง่าย ๆ เช่น ปลากระป๋อง ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา อายุ 13 ปี กำลังดูแลแม่ โดยระหว่างที่ไปโรงเรียนก็จะให้แม่นอนที่แคร่หน้าบ้าน พอกลับมาบ้านก็จะประคองแม่อาบน้ำ ป้อนข้าว ทำงานบ้าน ซักเสื้อผ้าให้แม่ เช็ดเนื้อเช็ดตัวให้แม่ ซึ่งตนอยากจะเรียนให้สูงแต่ไม่มีเงิน และตนเองก็เรียนไม่เก่ง เพราะต้องมาดูแลแม่ตลอดเวลา นอกจากนี้ นางลำพุย หล้าพันธ์ คุณครูที่ปรึกษา เล่าว่า ลูกศิษย์คนนี้เป็นคนที่มีมารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะอ่อนน้อม แววตาเศร้า เนื่องจากเป็นเด็กที่มีภาระเลี้ยงดูแม่มาแต่เด็ก ไม่มีโอกาสเข้าสังคมกับเพื่อนในวัยเดียวกัน กลับบ้านก็ไม่มีใครคอยแนะนำ เพราะแม่เองก็พิการ ทำให้เป็นเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียน คือ อ่านไม่ค่อยได้ แต่เขียนตามได้ ทำให้การจัดกลุ่มการเรียนอยู่ในเด็กพิเศษเรียนร่วม ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเด็กกตัญญูอย่าง ด.ช.ศีริรัฐ พุทธา สามารถบริจาคได้ที่ หมายเลขบัญชี 020120431927 ชื่อบัญชี ด.ช.ศิริรัฐ พุทธา ธนาคารออมสิน สาขาอำเภอปากชม จังหวัดเลย ขอบคุณ... http://news.mthai.com/hot-news/general-news/459683.html

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...