น่าเวทนา! พบครอบครัวยายวัย 71 ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง-พิการเกือบยกบ้าน

แสดงความคิดเห็น

นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และคณะมอบเงิน-ถุงยังชีพช่วยเหลือให้ครอบครัวนางสมร พ่วงหงส์ อายุ 71 ปี

อุตรดิตถ์ - พบครอบครัวคุณยายวัย 71 ปี ชาวอุตรดิตถ์ เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง พิการเกือบยกบ้าน เผยสามีตายตั้งแต่ 15 ปีก่อน ขณะที่ลูก 3 คนป่วยหมด โดยคนโตอยู่โคราช แสดงอาการตุลาฯ 57 ตอนนี้เดินไม่ได้แล้วขณะที่อีก2คนก็ป่วยแล้วแถมมีหลานที่เสี่ยงสืบทอดทางพันธุกรรมอีก2ชีวิตด้วย

วันที่ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบเงิน-ถุงยังชีพช่วยเหลือให้ครอบครัวนางสมร พ่วงหงส์ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 4 ต.บ้านโคน อ.พิชัย หลังพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีแต่คนชรา เด็ก และคนพิการ อาศัยอยู่รวมกันทั้งหมด5ชีวิต

สามีของนางสมรได้เสียชีวิตด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไปเมื่อ 15 ปีก่อน ปัจจุบันนางสมรต้องดูแลลูก 2 คนซึ่งพิการเนื่องจากป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ได้แก่ นายนิรันด์ พ่วงหงส์ อายุ 45 ปี ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง และ น.ส.สุปราณี พ่วงหงส์ อายุ 38 ปี เคยรับราชการเป็นครูมา 12 ปี แต่ต้องลาออกมารักษาตัว ปัจจุบันไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

นอกจากนี้ยังมีหลานอีก 2 คน หลานคนแรกเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นลูกของลูกชายคนโตนางสมรที่อยู่กับครอบครัวที่จังหวัดนครราชสีมา เริ่มแสดงอาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเมื่อเดือนตุลาคม 57 ที่ผ่านมา ขณะนี้เดินไม่สะดวก ต้องคลานแทน แต่มีภรรยาเป็นผู้ดูแล ขณะที่หลานคนที่ 2 เป็นลูกชายของนายนิรันด์ซึ่งได้หย่าขาดจากแม่ของเด็กไปแล้วโดยเด็กชายทั้งสองคนมีความเสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงด้วยเช่นกัน

ส่วนบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของญาติซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวสามารถขึ้นลงได้สะดวก โดยญาติได้นำอาหารมาส่งให้ทุกวันและได้รับเงินส่วนหนึ่งจากเบี้ยยังชีพผู้ชราและผู้พิการเดือนละ2,400บาท

ด้านนายรณรงค์ ศรีอุทัย พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติ โรงพยาบาลลับแล กล่าวว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นโรคทางพันธุกรรม ไม่มีทางรักษา ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงอาการตั้งแต่อายุ 25 ปีขึ้นไป มีอายุอยู่ได้นาน 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความผิดปกติในยีน แต่ส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากระบบทางเดินหายใจอ่อนแรง และจะต้องตรวจติดตามเด็กชายทั้งสองคนอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือดูแลครอบครับของนางสมร สามารถติดต่อประสานงานได้ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์หมายเลขโทรศัพท์ 0-5541-3501, 0-5541-1001

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000096920 (ขนาดไฟล์: 166)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ส.ค.58
วันที่โพสต์: 28/08/2558 เวลา 11:04:10 ดูภาพสไลด์โชว์ น่าเวทนา! พบครอบครัวยายวัย 71 ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง-พิการเกือบยกบ้าน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และคณะมอบเงิน-ถุงยังชีพช่วยเหลือให้ครอบครัวนางสมร พ่วงหงส์ อายุ 71 ปี อุตรดิตถ์ - พบครอบครัวคุณยายวัย 71 ปี ชาวอุตรดิตถ์ เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง พิการเกือบยกบ้าน เผยสามีตายตั้งแต่ 15 ปีก่อน ขณะที่ลูก 3 คนป่วยหมด โดยคนโตอยู่โคราช แสดงอาการตุลาฯ 57 ตอนนี้เดินไม่ได้แล้วขณะที่อีก2คนก็ป่วยแล้วแถมมีหลานที่เสี่ยงสืบทอดทางพันธุกรรมอีก2ชีวิตด้วย วันที่ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบเงิน-ถุงยังชีพช่วยเหลือให้ครอบครัวนางสมร พ่วงหงส์ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 4 ต.บ้านโคน อ.พิชัย หลังพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีแต่คนชรา เด็ก และคนพิการ อาศัยอยู่รวมกันทั้งหมด5ชีวิต สามีของนางสมรได้เสียชีวิตด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไปเมื่อ 15 ปีก่อน ปัจจุบันนางสมรต้องดูแลลูก 2 คนซึ่งพิการเนื่องจากป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ได้แก่ นายนิรันด์ พ่วงหงส์ อายุ 45 ปี ช่วยเหลือตนเองได้บ้าง และ น.ส.สุปราณี พ่วงหงส์ อายุ 38 ปี เคยรับราชการเป็นครูมา 12 ปี แต่ต้องลาออกมารักษาตัว ปัจจุบันไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ นอกจากนี้ยังมีหลานอีก 2 คน หลานคนแรกเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นลูกของลูกชายคนโตนางสมรที่อยู่กับครอบครัวที่จังหวัดนครราชสีมา เริ่มแสดงอาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเมื่อเดือนตุลาคม 57 ที่ผ่านมา ขณะนี้เดินไม่สะดวก ต้องคลานแทน แต่มีภรรยาเป็นผู้ดูแล ขณะที่หลานคนที่ 2 เป็นลูกชายของนายนิรันด์ซึ่งได้หย่าขาดจากแม่ของเด็กไปแล้วโดยเด็กชายทั้งสองคนมีความเสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงด้วยเช่นกัน ส่วนบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของญาติซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวสามารถขึ้นลงได้สะดวก โดยญาติได้นำอาหารมาส่งให้ทุกวันและได้รับเงินส่วนหนึ่งจากเบี้ยยังชีพผู้ชราและผู้พิการเดือนละ2,400บาท ด้านนายรณรงค์ ศรีอุทัย พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติ โรงพยาบาลลับแล กล่าวว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นโรคทางพันธุกรรม ไม่มีทางรักษา ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงอาการตั้งแต่อายุ 25 ปีขึ้นไป มีอายุอยู่ได้นาน 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความผิดปกติในยีน แต่ส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากระบบทางเดินหายใจอ่อนแรง และจะต้องตรวจติดตามเด็กชายทั้งสองคนอย่างใกล้ชิดต่อไป สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือดูแลครอบครับของนางสมร สามารถติดต่อประสานงานได้ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์หมายเลขโทรศัพท์ 0-5541-3501, 0-5541-1001 ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000096920

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...