รีบขึ้นด่วน! รถไฟ-เมล์ฟรี รัฐจ่อปรับเกณฑ์ใหม่ช่วยเฉพาะ "คนจน-คนพิการ"

แสดงความคิดเห็น

รถเมล์ฟรี

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการขอต่ออายุการให้บริการรถเมล์รถไฟฟรีที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.นี้ ออกไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ทั้งผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและปัญหาภัยแล้ง แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเป็นเรื่องระดับนโยบาย ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา

วันเดียวกัน นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังการประชุมกำหนดมาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านการเดินทางของประชาชนในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีว่า ขณะนี้ได้จัดทำกรอบการดำเนินโครงการรูปแบบใหม่เสร็จแล้ว ซึ่งจะเป็นการจัดกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้ได้ใช้รถไฟและรถเมล์ฟรีถาวร แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปแนวทางการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่เบื้องต้นได้พิจารณาว่าอาจให้ผู้ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ แต่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ลงทะเบียนที่กรุงเทพฯได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดกรอบและจัดทำหลักฐานของผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับบริการรถเมล์-รถไฟฟรีในรูปแบบใหม่ว่าจะใช้หลักฐานใด อาจเป็นบัตรประชาชน บัตรพระภิกษุสงฆ์ โดยเบื้องต้นจะต้องมีหน่วยงานรับรองสิทธิ์ของผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ พร้อมจำแนกด้วยว่า กลุ่มใดฟรี กลุ่มใดต้องจ่ายครึ่งราคา แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องหน่วยงานรับรองสิทธิ์ ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้สิทธิ์ใช้บริการฟรี คือ คนพิการ ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี เด็กที่อายุ 14 ปีหรือต่ำกว่า ทหารผ่านศึก พระภิกษุ สามเณร และแม่ชี ส่วนกลุ่มที่ได้ลดค่าโดยสาร 50% คือ ผู้มีรายได้น้อย นักเรียน นิสิต และกลุ่มคนว่างงาน.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/507100

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 มิ.ย.58
วันที่โพสต์: 24/06/2558 เวลา 11:03:58 ดูภาพสไลด์โชว์ รีบขึ้นด่วน! รถไฟ-เมล์ฟรี รัฐจ่อปรับเกณฑ์ใหม่ช่วยเฉพาะ "คนจน-คนพิการ"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รถเมล์ฟรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการขอต่ออายุการให้บริการรถเมล์รถไฟฟรีที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.นี้ ออกไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ทั้งผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและปัญหาภัยแล้ง แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเป็นเรื่องระดับนโยบาย ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา วันเดียวกัน นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังการประชุมกำหนดมาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านการเดินทางของประชาชนในโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีว่า ขณะนี้ได้จัดทำกรอบการดำเนินโครงการรูปแบบใหม่เสร็จแล้ว ซึ่งจะเป็นการจัดกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้ได้ใช้รถไฟและรถเมล์ฟรีถาวร แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปแนวทางการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่เบื้องต้นได้พิจารณาว่าอาจให้ผู้ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ แต่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ลงทะเบียนที่กรุงเทพฯได้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดกรอบและจัดทำหลักฐานของผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับบริการรถเมล์-รถไฟฟรีในรูปแบบใหม่ว่าจะใช้หลักฐานใด อาจเป็นบัตรประชาชน บัตรพระภิกษุสงฆ์ โดยเบื้องต้นจะต้องมีหน่วยงานรับรองสิทธิ์ของผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ พร้อมจำแนกด้วยว่า กลุ่มใดฟรี กลุ่มใดต้องจ่ายครึ่งราคา แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องหน่วยงานรับรองสิทธิ์ ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้สิทธิ์ใช้บริการฟรี คือ คนพิการ ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี เด็กที่อายุ 14 ปีหรือต่ำกว่า ทหารผ่านศึก พระภิกษุ สามเณร และแม่ชี ส่วนกลุ่มที่ได้ลดค่าโดยสาร 50% คือ ผู้มีรายได้น้อย นักเรียน นิสิต และกลุ่มคนว่างงาน. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/507100

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...