ปฏิรูป สธ. เร่งเดินหน้าระบบสุขภาพอำเภอ-ธรรมาภิบาล จะได้เลิกโกงกิน!

แสดงความคิดเห็น

สธ.เดินหน้าปฏิรูป เน้น 12 เขตบริการสุขภาพ พัฒนาระบบสุขภาพอำเภอเพื่อบริการได้อย่างไร้รอยต่อ เตรียมประเมินเพื่อพัฒนาต่อทั้งด้านบริหาร และวิชาการสนับสนุนบริการ เร่งฉีดวัคซีนเรื่องธรรมาภิบาลด้วย

วันนี้ (4 ก.พ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ว่า สธ.เร่งปฏิรูปโดยเดินหน้าเรื่องเขตบริการสุขภาพ และการบูรณาการทำงานร่วมกันกับกรมต่างๆ และองค์กรสุขภาพ ทั้งการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ การบริหารงบประมาณ การทำให้เกิดธรรมาภิบาล ทั้งนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องการบริหารงานจะต้องมีคุณธรรม มีระบบการแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต้องพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็ง และเป็นแนวปฏิบัติทั้งกระทรวง มีการจัดกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลโดยประชาคมสาธารณสุข ในการรักษาระบบคุณธรรมซึ่งจะมีการจัดเวทีร่วมแสดงความคิดเห็นและกำหนดกลไกขึ้น

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า เรื่องเขตบริการสุขภาพขณะนี้จัดตั้งแล้ว 12 เขต ต่อไปจะดำเนินการขับเคลื่อนการจัดบริการร่วมของเขต และภายในจังหวัดของแต่ละเครือข่ายแบบไร้รอยต่อไม่แยกบริการ ประชาชนได้รับการดูแลตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยจนถึงป่วยขั้นรุนแรง ที่ต้องใช้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเชื่อมโยงกันเบ็ดเสร็จ โดยใช้เครื่องมือสำคัญ คือ แผนจัดบริการเดียวกันและเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอซึ่งจะเชื่อมโยงบริการของ โรงพยาบาลชุมชนทั้งหมดกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เริ่มต้นจัดบริการใน 10 สาขาด้านสุขภาพที่เป็นปัญหา เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ อุบัติเหตุ ทารกแรกเกิด สุขภาพจิตและจิตเวช ตาและไต เป็นต้น เน้น 5 กลุ่มวัย ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุโดยกลไกการทำงานจะตั้งคณะกรรมการดูแลทั้งระดับเขตจังหวัด

“สธ.จะประเมินความก้าวหน้าของการขับ เคลื่อนเขตบริการสุขภาพทั้ง 12 เขต ใน 2 เรื่องคือ 1.ด้านการบริหาร และ 2.ด้านวิชาการสนับสนุนงานบริการ เพื่อหาโอกาสพัฒนาในช่วง 6 เดือน หรือปีต่อไป ซึ่งผลการประเมินดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมเสนอเป็นทางเลือกที่เหมาะสมหาก มีการกระจายอำนาจในอนาคต โดยจะมีทีมวิชาการประเมินผล 1 ชุด ประกอบด้วยบุคลากรภายใน และภายนอกกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะทำหน้าที่วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพในแต่ละเขตบริการ แบ่งเป็น 4 ทีม โดยมีสาธารณสุขนิเทศเป็นหัวหน้าทีม คาดแล้วเสร็จภายใน มี.ค.2557 นี้” รองปลัด สธ. กล่าว

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/QOL/viewnews.aspx?NewsID=9570000013764 (ขนาดไฟล์: 164)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.57

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 27/02/2557 เวลา 03:18:10

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สธ.เดินหน้าปฏิรูป เน้น 12 เขตบริการสุขภาพ พัฒนาระบบสุขภาพอำเภอเพื่อบริการได้อย่างไร้รอยต่อ เตรียมประเมินเพื่อพัฒนาต่อทั้งด้านบริหาร และวิชาการสนับสนุนบริการ เร่งฉีดวัคซีนเรื่องธรรมาภิบาลด้วย วันนี้ (4 ก.พ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ว่า สธ.เร่งปฏิรูปโดยเดินหน้าเรื่องเขตบริการสุขภาพ และการบูรณาการทำงานร่วมกันกับกรมต่างๆ และองค์กรสุขภาพ ทั้งการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ การบริหารงบประมาณ การทำให้เกิดธรรมาภิบาล ทั้งนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องการบริหารงานจะต้องมีคุณธรรม มีระบบการแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต้องพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็ง และเป็นแนวปฏิบัติทั้งกระทรวง มีการจัดกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลโดยประชาคมสาธารณสุข ในการรักษาระบบคุณธรรมซึ่งจะมีการจัดเวทีร่วมแสดงความคิดเห็นและกำหนดกลไกขึ้น ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า เรื่องเขตบริการสุขภาพขณะนี้จัดตั้งแล้ว 12 เขต ต่อไปจะดำเนินการขับเคลื่อนการจัดบริการร่วมของเขต และภายในจังหวัดของแต่ละเครือข่ายแบบไร้รอยต่อไม่แยกบริการ ประชาชนได้รับการดูแลตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยจนถึงป่วยขั้นรุนแรง ที่ต้องใช้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเชื่อมโยงกันเบ็ดเสร็จ โดยใช้เครื่องมือสำคัญ คือ แผนจัดบริการเดียวกันและเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอซึ่งจะเชื่อมโยงบริการของ โรงพยาบาลชุมชนทั้งหมดกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เริ่มต้นจัดบริการใน 10 สาขาด้านสุขภาพที่เป็นปัญหา เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ อุบัติเหตุ ทารกแรกเกิด สุขภาพจิตและจิตเวช ตาและไต เป็นต้น เน้น 5 กลุ่มวัย ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุโดยกลไกการทำงานจะตั้งคณะกรรมการดูแลทั้งระดับเขตจังหวัด “สธ.จะประเมินความก้าวหน้าของการขับ เคลื่อนเขตบริการสุขภาพทั้ง 12 เขต ใน 2 เรื่องคือ 1.ด้านการบริหาร และ 2.ด้านวิชาการสนับสนุนงานบริการ เพื่อหาโอกาสพัฒนาในช่วง 6 เดือน หรือปีต่อไป ซึ่งผลการประเมินดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมเสนอเป็นทางเลือกที่เหมาะสมหาก มีการกระจายอำนาจในอนาคต โดยจะมีทีมวิชาการประเมินผล 1 ชุด ประกอบด้วยบุคลากรภายใน และภายนอกกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะทำหน้าที่วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพในแต่ละเขตบริการ แบ่งเป็น 4 ทีม โดยมีสาธารณสุขนิเทศเป็นหัวหน้าทีม คาดแล้วเสร็จภายใน มี.ค.2557 นี้” รองปลัด สธ. กล่าว ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/QOL/viewnews.aspx?NewsID=9570000013764 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...