ฤทธิ์เดชของความรัก ถึงกับทำให้"ตาบอด"

แสดงความคิดเห็น

คู่รักชายหญิง

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขสมบูรณ์ทางเพศของมหาวิทยาลัยลาโยลาแห่ง สหรัฐฯ ได้วาดภาพให้เห็นอานุภาพของความรักว่า ผู้ที่ถูกศรรักปักอก นั้น จะรู้สึกหายอกหายใจไม่เต็มท้อง ส่วนหัวใจก็ รู้สึกเต้นตูมตาม

เขาบรรยายว่า “ผู้ที่ตกอยู่ในห้วงรักเหวลึกนั้น ร่างกายจะปล่อยสารเคมีที่ทำให้รู้สึกเป็นสุข จุดชนวนปฏิกิริยาต่างๆขึ้นในตัว สารทั้ง 3 ชนิดได้แก่ สารโดปามีน สารอะดรีนาลิน และสารนอรีไพน์ฟรีน มันจะถีบตัวขึ้นสูงสุดขีด ภายในตัวคนสองคนที่รักชอบกัน สารโดปามีนจะบันดาลให้มีความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม ส่วนสารอีกสองอย่าง จะทำให้หัวใจเต้นโครมคราม ตัวร้อนผ่าวราวกับไฟ พร้อมที่จะปล่อยตัวปล่อยใจลื่นไหลไปกับความรัก”

ด้วยการใช้เครื่อง ถ่ายภาพสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ได้พบว่าอานุภาพแห่งความรัก ได้ไปทำให้สมองที่เป็นศูนย์กลางของความสุขจุดสว่างขึ้น เนื่องจากเลือดจะไหลไปคั่งกันอยู่ และมันเป็นสมองส่วนเดียวกับที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกย้ำคิดย้ำทำขึ้นด้วย ซึ่งมันทำให้เกิดความคิดผูกพัน ติดอยู่กับคนคนเดียวเท่านั้น

อย่างไร ก็ตาม เขาได้บอกเตือนเป็นเชิงให้คิดว่า ความหลงใหลในตัวคนรักอย่างเลิศลอย อาจเป็นข้อเสียได้ “เหมือนอย่างที่กล่าวไว้ว่า ความรักทำให้ตาบอด เพราะมันจะทำให้เรามองเห็นคนที่เราหลงใหลแต่ส่วนที่ดีเท่านั้นในช่วงแรกรัก นี้”.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/403381

( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.พ.57 )

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 15/02/2557 เวลา 02:19:17 ดูภาพสไลด์โชว์ ฤทธิ์เดชของความรัก ถึงกับทำให้"ตาบอด"

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คู่รักชายหญิง ผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขสมบูรณ์ทางเพศของมหาวิทยาลัยลาโยลาแห่ง สหรัฐฯ ได้วาดภาพให้เห็นอานุภาพของความรักว่า ผู้ที่ถูกศรรักปักอก นั้น จะรู้สึกหายอกหายใจไม่เต็มท้อง ส่วนหัวใจก็ รู้สึกเต้นตูมตาม เขาบรรยายว่า “ผู้ที่ตกอยู่ในห้วงรักเหวลึกนั้น ร่างกายจะปล่อยสารเคมีที่ทำให้รู้สึกเป็นสุข จุดชนวนปฏิกิริยาต่างๆขึ้นในตัว สารทั้ง 3 ชนิดได้แก่ สารโดปามีน สารอะดรีนาลิน และสารนอรีไพน์ฟรีน มันจะถีบตัวขึ้นสูงสุดขีด ภายในตัวคนสองคนที่รักชอบกัน สารโดปามีนจะบันดาลให้มีความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม ส่วนสารอีกสองอย่าง จะทำให้หัวใจเต้นโครมคราม ตัวร้อนผ่าวราวกับไฟ พร้อมที่จะปล่อยตัวปล่อยใจลื่นไหลไปกับความรัก” ด้วยการใช้เครื่อง ถ่ายภาพสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ได้พบว่าอานุภาพแห่งความรัก ได้ไปทำให้สมองที่เป็นศูนย์กลางของความสุขจุดสว่างขึ้น เนื่องจากเลือดจะไหลไปคั่งกันอยู่ และมันเป็นสมองส่วนเดียวกับที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกย้ำคิดย้ำทำขึ้นด้วย ซึ่งมันทำให้เกิดความคิดผูกพัน ติดอยู่กับคนคนเดียวเท่านั้น อย่างไร ก็ตาม เขาได้บอกเตือนเป็นเชิงให้คิดว่า ความหลงใหลในตัวคนรักอย่างเลิศลอย อาจเป็นข้อเสียได้ “เหมือนอย่างที่กล่าวไว้ว่า ความรักทำให้ตาบอด เพราะมันจะทำให้เรามองเห็นคนที่เราหลงใหลแต่ส่วนที่ดีเท่านั้นในช่วงแรกรัก นี้”. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/403381 ( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.พ.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...