กทม.ลุยอบรมอาสาสมัครดูเด็กบกพร่อง 200 คน

วันที่ 6 ก.พ. ที่โรงแรมเคทีพาเลส เขตหลักสี่ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพื่อการพัฒนาสมรรณะหลักของผู้ดูแลเด็กปฐมวัย กรุงเทพมหานคร(กทม.)กิจกรรมที่ 4 การอบรมเชิงปฏิบัติการในการช่วยเหลือเด็กบกพร่องทางสติปัญญาสำหรับอาสาสมัคร ผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กทม.

นาง ผุสดี กล่าวภายหลังการเปิดงานว่า กทม.ได้ตระหนักถึงการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน และเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ดังนั้นกทม.จึงได้จัดโครงการดังกล่าวเพื่อให้อาสาสมัครจำนวน 200 คน 4 สำนักงานเขต ไดแก่ เขตหนองแขม สาทร คลองสาน ภาษีเจริญ ซึ่งทั้งหมดเป็นอาสาสมัครเดิมของกทม.อยู่แล้วเข้าอบรมเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจถึงขั้นตอนการดูแล มีการคัดกรอง บริหารจัดการระบบการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น เพราะกทม.เองอยากให้บริการผู้ปกครองของเด็กบกพร่องทางสติปัญา เติบโตไปเป็นประชากรที่มีคุณภาพ สามารถพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นมานครแห่งความสุข ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.

ทั้งนี้อาสาสมัครที่จะ เข้ามาทำงานจุดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นผู้ที่มีจิตวิณญาณการรักเด็ก และจะต้องมีความรู้ในการพัฒนาเด็กด้วย อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้กทม.มีศูนย์พัฒนาคุณภาพเด็กก่อนวัยเรียนถึง 311 แห่ง มีจำนวนบุคลกร 1,700 กว่าคน ดังนั้นการอบรมจึงต้องแบ่งออกเป็นทั้งหมด 9 รุ่น และเร่งดำเนินการอบรมให้ครบทุกรุ่น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลกรที่มีอยู่

นาง ผุสดี กล่าวต่อว่า ตนอยากฝากไปถึงผู้ปกครองถ้าหากตั้งครรภ์ควรจะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหากลูกเติบโตไปแล้วจะต้องมั่นใส่ดูแล คอยสังเกตอาการากพบว่าผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันการเกิดโรคออทิสติกและสมาธิสั่น เพราะปัจจุบันจำนวนเด็กไทยที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU1UWTVOVFF5TkE9PQ==&subcatid=

( ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.พ.57 )

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 8/02/2557 เวลา 04:54:54