'สาวพิการ'สู้ชีวิต ใช้เท้าทำไม้กวาดขาย

แสดงความคิดเห็น

น.ส.ออด พระสิงห์ อายุ 38 ปี สภาพร่างกายพิการแขน-ขา  ใช้เท้าทำไม้กวาดขาย

เมื่อ เวลา 07.00 น. วันที่ 4 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 45 หมู่ 7 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของ นายมา พระสิงห์ อายุ 72 ปี หลังได้รับทราบข้อมูลจาก นายกมล พ่วงหงษ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์ประชากู้ภัยสวรรคโลก ว่าที่บ้านดังกล่าวมีหญิงสาวพิการแขน-ขา สู้ชีวิตด้วยการเหลาใบมะพร้าวทำไม้กวาดขายหารายได้ อาศัยอยู่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ยกพื้น สูง 3 เมตร มีใต้ถุน บริเวณด้านหน้าบ้านพบ น.ส.ออด พระสิงห์ อายุ 38 ปี สภาพร่างกายพิการแขน-ขา เป็นลูกสาวคนที่ 5 ของนายมา กำลังนั่งเหลาใบมะพร้าวอยู่อย่างขะมักเขม้น

ครอบครัว น.ส.ออด พระสิงห์ จาก การสอบถาม น.ส.ออด หญิงพิการสู้ชีวิต เล่าให้ฟังว่า ตนพิการแขนทั้งสองข้างและขาขวามาตั้งแต่กำเนิด แต่โชคดีที่ขาข้างซ้ายของตนยังคงมีแรง ใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลุกการนั่ง หรือเดินขึ้นบันไดบ้าน เขียนหนังสือ หรือแม้แต่ช่วยเหลือตัวเอง ก็ทำได้เหมือนกับคนปกติทั่วๆ ไป ไม่ต้องเป็นภาระของคนอื่น

น.ส.ออด เล่าต่อว่า แต่ก่อนนั้น ตนก็รู้สึกน้อยใจในสภาพสังขารของตัวเอง ที่เกิดมาเป็นแบบนี้ จนเคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว แต่เนื่องด้วยความรักและความห่วงใยของพ่อและพี่น้องที่มีให้ตน จึงทำให้ตนเป็นคนเข้มแข็ง ไม่คิดโทษตัวเองที่เกิดมาพิการอีกเลย กระทั่งเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตนได้เริ่มฝึกใช้เท้าข้างซ้ายที่ใช้งานได้ตามปกติ จับมีดโกนเหลาใบมะพร้าว ทำเป็นแซ่ ส่งขายให้กับเพื่อนบ้าน ที่นำไปทำไม้กวาดทางมะพร้าว

ไม้กวาดผลงานของน.ส.ออด หญิงพิการสู้ชีวิต ต่อมา ตนก็พยายามหัดเหลาใบมะพร้าวจนคล่อง ซึ่งวันหนึ่งๆ สามารถเหลาได้ถึงวันละประมาณ 1 กิโลครึ่ง จากนั้นมาตนกับพ่อก็คิดทำไม้กวาดขายเอง จึงไปรับอุปกรณ์ทำไม้กวาดมาประกอบเอง ซึ่งสร้างรายได้ให้กับตน พอเลี้ยงดูตัวเองกับพ่อได้ ซึ่ง น.ส.ออด ยังฝากให้กำลังใจทุกๆ คน ว่า อย่าท้อแท้ต่อชีวิต ให้ดูตนเป็นตัวอย่าง ถึงแม้ร่างกายจะพิการแขน-ขา แต่ก็ยังสู้ชีวิต ไม่คิดทำร้ายตัวเอง ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนต่อสู้ชีวิตต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากท่านใดสนใจอยากช่วยเหลือ น.ส.ออด และนายมา สามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาสวรรคโลก ชื่อบัญชี น.ส.ออด พระสิงห์ เลขที่บัญชี 050550915644.

ขอลคุณ http://www.thairath.co.th/content/region/393612

( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ม.ค.57 )

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 5/01/2557 เวลา 00:28:46 ดูภาพสไลด์โชว์ 'สาวพิการ'สู้ชีวิต ใช้เท้าทำไม้กวาดขาย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น.ส.ออด พระสิงห์ อายุ 38 ปี สภาพร่างกายพิการแขน-ขา ใช้เท้าทำไม้กวาดขาย เมื่อ เวลา 07.00 น. วันที่ 4 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 45 หมู่ 7 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของ นายมา พระสิงห์ อายุ 72 ปี หลังได้รับทราบข้อมูลจาก นายกมล พ่วงหงษ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์ประชากู้ภัยสวรรคโลก ว่าที่บ้านดังกล่าวมีหญิงสาวพิการแขน-ขา สู้ชีวิตด้วยการเหลาใบมะพร้าวทำไม้กวาดขายหารายได้ อาศัยอยู่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทั้งนี้ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ยกพื้น สูง 3 เมตร มีใต้ถุน บริเวณด้านหน้าบ้านพบ น.ส.ออด พระสิงห์ อายุ 38 ปี สภาพร่างกายพิการแขน-ขา เป็นลูกสาวคนที่ 5 ของนายมา กำลังนั่งเหลาใบมะพร้าวอยู่อย่างขะมักเขม้น ครอบครัว น.ส.ออด พระสิงห์จาก การสอบถาม น.ส.ออด หญิงพิการสู้ชีวิต เล่าให้ฟังว่า ตนพิการแขนทั้งสองข้างและขาขวามาตั้งแต่กำเนิด แต่โชคดีที่ขาข้างซ้ายของตนยังคงมีแรง ใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลุกการนั่ง หรือเดินขึ้นบันไดบ้าน เขียนหนังสือ หรือแม้แต่ช่วยเหลือตัวเอง ก็ทำได้เหมือนกับคนปกติทั่วๆ ไป ไม่ต้องเป็นภาระของคนอื่น น.ส.ออด เล่าต่อว่า แต่ก่อนนั้น ตนก็รู้สึกน้อยใจในสภาพสังขารของตัวเอง ที่เกิดมาเป็นแบบนี้ จนเคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว แต่เนื่องด้วยความรักและความห่วงใยของพ่อและพี่น้องที่มีให้ตน จึงทำให้ตนเป็นคนเข้มแข็ง ไม่คิดโทษตัวเองที่เกิดมาพิการอีกเลย กระทั่งเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตนได้เริ่มฝึกใช้เท้าข้างซ้ายที่ใช้งานได้ตามปกติ จับมีดโกนเหลาใบมะพร้าว ทำเป็นแซ่ ส่งขายให้กับเพื่อนบ้าน ที่นำไปทำไม้กวาดทางมะพร้าว ไม้กวาดผลงานของน.ส.ออด หญิงพิการสู้ชีวิต ต่อมา ตนก็พยายามหัดเหลาใบมะพร้าวจนคล่อง ซึ่งวันหนึ่งๆ สามารถเหลาได้ถึงวันละประมาณ 1 กิโลครึ่ง จากนั้นมาตนกับพ่อก็คิดทำไม้กวาดขายเอง จึงไปรับอุปกรณ์ทำไม้กวาดมาประกอบเอง ซึ่งสร้างรายได้ให้กับตน พอเลี้ยงดูตัวเองกับพ่อได้ ซึ่ง น.ส.ออด ยังฝากให้กำลังใจทุกๆ คน ว่า อย่าท้อแท้ต่อชีวิต ให้ดูตนเป็นตัวอย่าง ถึงแม้ร่างกายจะพิการแขน-ขา แต่ก็ยังสู้ชีวิต ไม่คิดทำร้ายตัวเอง ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนต่อสู้ชีวิตต่อไป อย่างไรก็ตาม หากท่านใดสนใจอยากช่วยเหลือ น.ส.ออด และนายมา สามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาสวรรคโลก ชื่อบัญชี น.ส.ออด พระสิงห์ เลขที่บัญชี 050550915644. ขอลคุณ… http://www.thairath.co.th/content/region/393612 ( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ม.ค.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...