สปส.เล็งเพิ่มสิทธิผู้ประกันตน ปลูกถ่ายอวัยวะ-ช่วยผู้พิการ

แสดงความคิดเห็น

สำนักงานประกันสังคมเตรียมปรับปรุงสิทธิประโยชน์ปี 2557 ให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาราคาแพง ทั้งปลูกถ่ายตับ ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เพิ่มค่าอวัยวะเทียมกรณีทุพพลภาพ

นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า นโยบายในปี 2557 สปส.จะปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้น ทั้งการเพิ่มสิทธิประโยชน์การปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ผ่าตัดปลูกถ่ายตับ ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เป็นต้น การเพิ่มสิทธิประโยชน์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยเสพยาเสพติด ปรับปรุงรายการและอัตราค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์ทุพพลภาพและกรณีสูญเสีย สมรรถภาพของอวัยวะหรือสูญเสียอวัยวะบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สปส.โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ อีกทั้ง จะส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 40 ให้มากขึ้น รวมทั้งจะส่งเสริมให้ผู้ประกันตนในต่างจังหวัดได้รับรู้สิทธิประโยชน์เกี่ยว กับกรณีชราภาพ โดยเฉพาะเงินออมชราภาพที่ถูกหักเงินสมทบไว้ในกองทุนชราภาพของกองทุนประกัน สังคม โดย สปส.จะจัดรถโมบายลงไปตามชุมนุมในจังหวัดต่างๆ เพื่อให้บริการตรวจสอบสิทธิกรณีชราภาพและประชาสัมพันธ์เรื่องต่างๆรวมทั้งรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา40ด้วย

"ขณะนี้ผู้บริหารส ปส.หลายคนมีแนวคิดว่าในอนาคต สปส.น่าจะเปลี่ยนสถานะเป็นองค์การมหาชน เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการกองทุนที่มีเงินสะสมกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่ก็ทำได้ยากเพราะติดเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ต้องผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และติดขัดในแง่กฎหมายโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยพิจารณาไว้ว่าองค์การมหาชนส่วน มากเป็นหน่วยงานด้านวิชาการ แต่ สปส.เป็นหน่วยงานให้บริการ และสิ่งที่ สปส.เคยทำ เช่น การยึดทรัพย์สินนายจ้างที่ค้างจ่ายเงินสมทบและนำออกจำหน่ายเพื่อนำมาใช้หนี้ กองทุน จะไม่มีอำนาจทำเช่นนี้ได้อีก เพราะองค์การมหาชนไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้"นางอำมรกล่าว

นางอำมร กล่าวอีกว่า คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เห็นชอบแผนการลงทุนในปี 2557 โดยให้คงสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเท่าเดิมที่ร้อยละ 7-12 และทยอยลงทุนในหุ้นต่างประเทศสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 4 โดยลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น นอกจากนี้ จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนทางเลือกซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้และให้ผลตอบ แทนที่มั่นคงในระยะยาวได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน สินค้าโภคภัณฑ์และทองคำ จะกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าในปี 2557 จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1388649666 (ขนาดไฟล์: 143)

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 3/01/2557 เวลา 02:26:48

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สำนักงานประกันสังคมเตรียมปรับปรุงสิทธิประโยชน์ปี 2557 ให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาราคาแพง ทั้งปลูกถ่ายตับ ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เพิ่มค่าอวัยวะเทียมกรณีทุพพลภาพ นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า นโยบายในปี 2557 สปส.จะปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้น ทั้งการเพิ่มสิทธิประโยชน์การปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ผ่าตัดปลูกถ่ายตับ ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เป็นต้น การเพิ่มสิทธิประโยชน์การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยเสพยาเสพติด ปรับปรุงรายการและอัตราค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์ทุพพลภาพและกรณีสูญเสีย สมรรถภาพของอวัยวะหรือสูญเสียอวัยวะบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สปส.โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ อีกทั้ง จะส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 40 ให้มากขึ้น รวมทั้งจะส่งเสริมให้ผู้ประกันตนในต่างจังหวัดได้รับรู้สิทธิประโยชน์เกี่ยว กับกรณีชราภาพ โดยเฉพาะเงินออมชราภาพที่ถูกหักเงินสมทบไว้ในกองทุนชราภาพของกองทุนประกัน สังคม โดย สปส.จะจัดรถโมบายลงไปตามชุมนุมในจังหวัดต่างๆ เพื่อให้บริการตรวจสอบสิทธิกรณีชราภาพและประชาสัมพันธ์เรื่องต่างๆรวมทั้งรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา40ด้วย "ขณะนี้ผู้บริหารส ปส.หลายคนมีแนวคิดว่าในอนาคต สปส.น่าจะเปลี่ยนสถานะเป็นองค์การมหาชน เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการกองทุนที่มีเงินสะสมกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่ก็ทำได้ยากเพราะติดเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ต้องผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และติดขัดในแง่กฎหมายโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยพิจารณาไว้ว่าองค์การมหาชนส่วน มากเป็นหน่วยงานด้านวิชาการ แต่ สปส.เป็นหน่วยงานให้บริการ และสิ่งที่ สปส.เคยทำ เช่น การยึดทรัพย์สินนายจ้างที่ค้างจ่ายเงินสมทบและนำออกจำหน่ายเพื่อนำมาใช้หนี้ กองทุน จะไม่มีอำนาจทำเช่นนี้ได้อีก เพราะองค์การมหาชนไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้"นางอำมรกล่าว นางอำมร กล่าวอีกว่า คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เห็นชอบแผนการลงทุนในปี 2557 โดยให้คงสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเท่าเดิมที่ร้อยละ 7-12 และทยอยลงทุนในหุ้นต่างประเทศสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 4 โดยลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น นอกจากนี้ จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนทางเลือกซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้และให้ผลตอบ แทนที่มั่นคงในระยะยาวได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน สินค้าโภคภัณฑ์และทองคำ จะกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าในปี 2557 จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1388649666 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...