“ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้

แสดงความคิดเห็น

“ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้

บรรยากาศคริสต์มาสเริ่มเข้าปกคลุมแทบทุกตารางนิ้วในอเมริกาแล้วในขณะนี้ รวมทั้งตามห้างสรรพ สินค้าต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่มักพาลูกๆไปหาชายตัวใหญ่หนวด เคราสีขาวรุงรังท่าทางใจดีในชุดสีแดง ซึ่งสมมุติตัวเองว่าเป็นซานตาคลอส เพื่อให้เด็กๆได้มานั่งตักถ่ายรูป และกระซิบว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาส

สำหรับเด็กๆอเมริกัน การได้นั่งบนตักของซานตาคลอสตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อบอกซานต้าว่าตนอยากได้อะไรเป็นของขวัญคริสต์มาสปีนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่เด็กส่วนใหญ่ซึ่งมีความบกพร่องทางการพูดหรือการได้ยิน เช่นหูหนวกและเป็นใบ้ อาจไม่มีโอกาสเช่นนั้น นอกจากเด็กเหล่านั้นจะได้ไปพบกับ Signing Santa หรือซานตาคลอสที่เข้าใจภาษามือ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย

ซานต้าคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ในเมือง Fairfax รัฐเวอร์จิเนีย มีความพิเศษกว่าที่อื่นๆ เพราะนอกจากจะสามารถพูดคุยรับฟังความต้องการของเด็กๆทั่วไปได้แล้ว ยังสามารถเข้าใจภาษามือของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูดได้อีกด้วย

คุณ Ed Cassidy ผอ.ฝ่ายการตลาดของ Fair Oaks Mall บอกว่า ซานตาคลอสคือสัญลักษณ์ของคริสต์มาส และเป็นเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว ที่ทุกห้างสรรพสินค้าในอเมริกาต้องมีซานตาคลอสประจำห้างในช่วงนี้ เพื่อให้เด็กๆได้มาถ่ายรูปและพูดคุย ซึ่งตนคิดว่าหากเด็กๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้มีโอกาสพูดคุยและบอก ความต้องการของตนให้ซานต้าได้รับรู้บ้าง ก็คงจะสร้างความสุขให้กับเด็กเหล่านั้นได้มากทีเดียว

คุณ Susi Brown คือ หนึ่งในคุณแม่ที่พาลูกวัย 9 เดือนของเธอซึ่งมีปัญหาที่การได้ยินมาที่ห้างแห่งนี้ คุณ Brown บอกว่าเป็นเรื่องวิเศษอย่างยิ่งที่ลูกสาวของเธอได้มีโอกาสเข้าร่วมในกิจกรรม วันคริสต์มาสเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ และว่า Signing Santa คือของขวัญสุดพิเศษสำหรับคริสต์มาสครั้งแรกของลูกสาวของเธอ

เวลานี้คุณ Susi Brown และลูกคนอื่นๆต่างพากันศึกษาภาษามือแบบอเมริกัน เพื่อไว้ใช้สื่อสารกับน้องคนเล็กของบ้านในอนาคต ซึ่งการได้มาหาซานตาคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ทำให้ครอบครัว Brown ได้พบกับครอบครัวอื่นๆที่มีลูกซึ่งมีปัญหาด้านการได้ยินคล้ายๆกัน และนั่นทำให้เธอรู้ว่าไม่ใช่ครอบครัวเธอครอบครัวเดียวที่ต้องสื่อสารกับลูก ด้วยภาษามือและสำหรับตัวของซานตาคลอสร่างใหญ่ใจดี และยังมีความ สามารถด้านการใช้ภาษามือผู้นี้ มีผู้ช่วยเป็นเอลฟ์ 1 ตน ซึ่งก็คือภรรยาของเขาในชีวิตจริง ทั้งคู่ทำงานเป็นครูสอนภาษามือที่ รร.แห่งหนึ่ง ส่วนงานซานตาคลอสถือเป็นงานอดิเรกที่ตนและภรรยาทำมาได้ 2 ปีแล้ว และก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นั่นคงเทียบไม่ได้กับความภูมิใจที่ตนได้มีส่วนทำให้เด็กที่มีความบกพร่อง ทางการพูดหรือการได้ยิน สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้ดังที่ฝันไว้

รายงานจาก Faiza Elmasry/ เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล

ขอบคุณ... http://m.voathai.com/a/1813415.html (ขนาดไฟล์: 0 )

(voathai.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56)

ที่มา: voathai.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 20/12/2556 เวลา 03:14:12 ดูภาพสไลด์โชว์ “ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

“ซานตาคลอสภาษามือ” ช่วยเด็กพิการทางประสาทหูและเป็นใบ้ให้สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้ บรรยากาศคริสต์มาสเริ่มเข้าปกคลุมแทบทุกตารางนิ้วในอเมริกาแล้วในขณะนี้ รวมทั้งตามห้างสรรพ สินค้าต่างๆที่คุณพ่อคุณแม่มักพาลูกๆไปหาชายตัวใหญ่หนวด เคราสีขาวรุงรังท่าทางใจดีในชุดสีแดง ซึ่งสมมุติตัวเองว่าเป็นซานตาคลอส เพื่อให้เด็กๆได้มานั่งตักถ่ายรูป และกระซิบว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาส สำหรับเด็กๆอเมริกัน การได้นั่งบนตักของซานตาคลอสตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อบอกซานต้าว่าตนอยากได้อะไรเป็นของขวัญคริสต์มาสปีนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุดครั้งหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่เด็กส่วนใหญ่ซึ่งมีความบกพร่องทางการพูดหรือการได้ยิน เช่นหูหนวกและเป็นใบ้ อาจไม่มีโอกาสเช่นนั้น นอกจากเด็กเหล่านั้นจะได้ไปพบกับ Signing Santa หรือซานตาคลอสที่เข้าใจภาษามือ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนีย ซานต้าคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ในเมือง Fairfax รัฐเวอร์จิเนีย มีความพิเศษกว่าที่อื่นๆ เพราะนอกจากจะสามารถพูดคุยรับฟังความต้องการของเด็กๆทั่วไปได้แล้ว ยังสามารถเข้าใจภาษามือของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูดได้อีกด้วย คุณ Ed Cassidy ผอ.ฝ่ายการตลาดของ Fair Oaks Mall บอกว่า ซานตาคลอสคือสัญลักษณ์ของคริสต์มาส และเป็นเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว ที่ทุกห้างสรรพสินค้าในอเมริกาต้องมีซานตาคลอสประจำห้างในช่วงนี้ เพื่อให้เด็กๆได้มาถ่ายรูปและพูดคุย ซึ่งตนคิดว่าหากเด็กๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยินได้มีโอกาสพูดคุยและบอก ความต้องการของตนให้ซานต้าได้รับรู้บ้าง ก็คงจะสร้างความสุขให้กับเด็กเหล่านั้นได้มากทีเดียว คุณ Susi Brown คือ หนึ่งในคุณแม่ที่พาลูกวัย 9 เดือนของเธอซึ่งมีปัญหาที่การได้ยินมาที่ห้างแห่งนี้ คุณ Brown บอกว่าเป็นเรื่องวิเศษอย่างยิ่งที่ลูกสาวของเธอได้มีโอกาสเข้าร่วมในกิจกรรม วันคริสต์มาสเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ และว่า Signing Santa คือของขวัญสุดพิเศษสำหรับคริสต์มาสครั้งแรกของลูกสาวของเธอ เวลานี้คุณ Susi Brown และลูกคนอื่นๆต่างพากันศึกษาภาษามือแบบอเมริกัน เพื่อไว้ใช้สื่อสารกับน้องคนเล็กของบ้านในอนาคต ซึ่งการได้มาหาซานตาคลอสที่ห้าง Fair Oaks Mall ทำให้ครอบครัว Brown ได้พบกับครอบครัวอื่นๆที่มีลูกซึ่งมีปัญหาด้านการได้ยินคล้ายๆกัน และนั่นทำให้เธอรู้ว่าไม่ใช่ครอบครัวเธอครอบครัวเดียวที่ต้องสื่อสารกับลูก ด้วยภาษามือและสำหรับตัวของซานตาคลอสร่างใหญ่ใจดี และยังมีความ สามารถด้านการใช้ภาษามือผู้นี้ มีผู้ช่วยเป็นเอลฟ์ 1 ตน ซึ่งก็คือภรรยาของเขาในชีวิตจริง ทั้งคู่ทำงานเป็นครูสอนภาษามือที่ รร.แห่งหนึ่ง ส่วนงานซานตาคลอสถือเป็นงานอดิเรกที่ตนและภรรยาทำมาได้ 2 ปีแล้ว และก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นั่นคงเทียบไม่ได้กับความภูมิใจที่ตนได้มีส่วนทำให้เด็กที่มีความบกพร่อง ทางการพูดหรือการได้ยิน สามารถสื่อสารกับซานตาคลอสได้ดังที่ฝันไว้ รายงานจาก Faiza Elmasry/ เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล ขอบคุณ... http://m.voathai.com/a/1813415.html (voathai.com ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...