ร่วมช่วยเหลือ'ชายตาบอด' ใช้ชีวิตลำพัง อดมื้อกินมื้อ

แสดงความคิดเห็น

นายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง มานานเกือบ 60 ปี

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สุรินทร์ ว่า มีชายชรา พิการตาบอด วัย 57 ปี ชื่อ นายสมบัติ สำอางค์ ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง มานานเกือบ 60 ปี ภายในบ้านหลังเล็กๆ เลขที่ 63 หมู่ 10 บ้านหนองคูณ ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ โดยใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้

จากการตรวจสอบสภาพที่พักอาศัยของ นายสมบัติ พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว สร้างด้วยปูนซีเมนต์ มุงสังกะสี ที่พอคุ้มแดดคุ้มฝนได้บ้าง หลังชาวบ้านและทางองค์การบริหารส่วนตำบลนานวน ได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างให้ ในโครงการบ้านมั่นคง ด้วยงบประมาณ 3 หมื่นบาท เมื่อปี 2549 เพื่อให้ลุงสมบัติใช้เป็นที่พักอาศัย ต่างจากเมื่อก่อนที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องอาศัยวัดและศาลาข้างทางซุกหัวนอนไปวันๆ ส่วนญาติพี่น้องก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว ทำให้ต้องอยู่คนเดียว ไม่มีใครดูแล

นักข่าวลงพื้นที่รายงานเรื่องราวของ นายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง ส่วน เรื่องอาหารการกิน บางวันจะมีชาวบ้านหยิบยื่นข้าวสารอาหารแห้งมาให้ลุง แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากชาวบ้านมีภาระรับผิดชอบกับครอบครัวตัวเองเช่นกัน และอาหารที่ไม่เพียงพอดังกล่าว ทำให้ชายตาบอดต้องอดมื้อกินมื้ออยู่บ่อยครั้ง บางวันต้องจำใจกินเพียงมื้อเดียว เพื่อเป็นการประหยัดอาหาร เพราะไม่กล้าไปรบกวนชาวบ้าน ภาพดังกล่าวเป็นภาพชีวิตที่รันทดและเวทนาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง แต่ลุงสมบัติก็ไม่เคยย่อท้อ ยังคงดำเนินชีวิตเหมือนคนทั่วไป ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

ลุงสมบัติ เล่าว่า ตนตาบอดมาตั้งแต่ลืมตาดูโลกได้เพียง 1 ปี หลังป่วยเป็นโรคตานขโมย โดยอาศัยอยู่ลำพังตัวคนเดียว เพราะญาติพี่น้องเสียชีวิต และบางคนก็ไปมีครอบครัว ส่วนเรื่องการกิน ก็จะมีชาวบ้านหยิบยื่นอาหารมาให้บ้าง นานๆ ครั้ง บางวันต้องกินแค่มื้อเดียว ซึ่งตนไม่ได้ต้องการอะไรมาก ขอเพียงข้าวสารอาหารแห้งมาไว้รับประทาน เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ เท่านั้น

ภาพที่อยู่อาสัยของนายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง ด้าน นายสมัน สำอางค์ ผู้ใหญ่บ้านหนองคูณ กล่าวว่า เรื่องอาหารการกินของลุงสมบัติ แม้ชาวบ้านจะหยิบยื่นมาให้บ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอ และในแต่ละเดือน ลุงสมบัติจะได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการเดือนละ 500 บาท ซึ่งก็ไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือเรื่องข้าวสารอาหารแห้ง สามารถเดินทางมาบริจาคด้วยตนเองได้ที่บ้านของลุงสมบัติ เลขที่ 63 หมู่ 10 บ้านหนองคูณ ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ หรือติดต่อเบอร์ลุงสมบัติได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-3155928 และ 087-0733154 นายวิเศษ สำอางค์ เพื่อนบ้าน ส่วนผู้ใจบุญจะโอนเงินช่วยเหลือคงไม่สะดวก เพราะคุณลุงไม่มีบัญชีเบิกจ่ายเงิน และคงเดินทางไปเบิกเงินลำบาก ต้องมาบริจาคเป็นสิ่งของ หรือมอบเงินถึงมือของคุณลุงเอง.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/region/390121

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ธ.ค.56)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 19/12/2556 เวลา 05:01:19 ดูภาพสไลด์โชว์ ร่วมช่วยเหลือ'ชายตาบอด' ใช้ชีวิตลำพัง อดมื้อกินมื้อ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง มานานเกือบ 60 ปี เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สุรินทร์ ว่า มีชายชรา พิการตาบอด วัย 57 ปี ชื่อ นายสมบัติ สำอางค์ ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง มานานเกือบ 60 ปี ภายในบ้านหลังเล็กๆ เลขที่ 63 หมู่ 10 บ้านหนองคูณ ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ โดยใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ จากการตรวจสอบสภาพที่พักอาศัยของ นายสมบัติ พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว สร้างด้วยปูนซีเมนต์ มุงสังกะสี ที่พอคุ้มแดดคุ้มฝนได้บ้าง หลังชาวบ้านและทางองค์การบริหารส่วนตำบลนานวน ได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างให้ ในโครงการบ้านมั่นคง ด้วยงบประมาณ 3 หมื่นบาท เมื่อปี 2549 เพื่อให้ลุงสมบัติใช้เป็นที่พักอาศัย ต่างจากเมื่อก่อนที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องอาศัยวัดและศาลาข้างทางซุกหัวนอนไปวันๆ ส่วนญาติพี่น้องก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว ทำให้ต้องอยู่คนเดียว ไม่มีใครดูแล นักข่าวลงพื้นที่รายงานเรื่องราวของ นายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง ส่วน เรื่องอาหารการกิน บางวันจะมีชาวบ้านหยิบยื่นข้าวสารอาหารแห้งมาให้ลุง แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากชาวบ้านมีภาระรับผิดชอบกับครอบครัวตัวเองเช่นกัน และอาหารที่ไม่เพียงพอดังกล่าว ทำให้ชายตาบอดต้องอดมื้อกินมื้ออยู่บ่อยครั้ง บางวันต้องจำใจกินเพียงมื้อเดียว เพื่อเป็นการประหยัดอาหาร เพราะไม่กล้าไปรบกวนชาวบ้าน ภาพดังกล่าวเป็นภาพชีวิตที่รันทดและเวทนาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง แต่ลุงสมบัติก็ไม่เคยย่อท้อ ยังคงดำเนินชีวิตเหมือนคนทั่วไป ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ลุงสมบัติ เล่าว่า ตนตาบอดมาตั้งแต่ลืมตาดูโลกได้เพียง 1 ปี หลังป่วยเป็นโรคตานขโมย โดยอาศัยอยู่ลำพังตัวคนเดียว เพราะญาติพี่น้องเสียชีวิต และบางคนก็ไปมีครอบครัว ส่วนเรื่องการกิน ก็จะมีชาวบ้านหยิบยื่นอาหารมาให้บ้าง นานๆ ครั้ง บางวันต้องกินแค่มื้อเดียว ซึ่งตนไม่ได้ต้องการอะไรมาก ขอเพียงข้าวสารอาหารแห้งมาไว้รับประทาน เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ เท่านั้น ภาพที่อยู่อาสัยของนายสมบัติ สำอางค์ พิการตาบอด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมืดเพียงลำพัง ด้าน นายสมัน สำอางค์ ผู้ใหญ่บ้านหนองคูณ กล่าวว่า เรื่องอาหารการกินของลุงสมบัติ แม้ชาวบ้านจะหยิบยื่นมาให้บ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอ และในแต่ละเดือน ลุงสมบัติจะได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการเดือนละ 500 บาท ซึ่งก็ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือเรื่องข้าวสารอาหารแห้ง สามารถเดินทางมาบริจาคด้วยตนเองได้ที่บ้านของลุงสมบัติ เลขที่ 63 หมู่ 10 บ้านหนองคูณ ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ หรือติดต่อเบอร์ลุงสมบัติได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-3155928 และ 087-0733154 นายวิเศษ สำอางค์ เพื่อนบ้าน ส่วนผู้ใจบุญจะโอนเงินช่วยเหลือคงไม่สะดวก เพราะคุณลุงไม่มีบัญชีเบิกจ่ายเงิน และคงเดินทางไปเบิกเงินลำบาก ต้องมาบริจาคเป็นสิ่งของ หรือมอบเงินถึงมือของคุณลุงเอง. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/region/390121 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ธ.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...