ไขคำตอบ ยิ่งเครียด ยิ่งอ้วน?!

แสดงความคิดเห็น

คุณ เคยรู้สึกไหม เวลาที่อกหัก มักคิดหาของกิน หรือเคยเป็นไหม เวลานั่งทำงานหรืออ่านหนังสือสอบ จะต้องมีขนมวางอยู่ข้างๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความรู้สึก แต่เกิดเพราะร่างกาย?!

ข้อมูลจากเว็บไซต์เดลิเมล์ เปิดเผยการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ว่า มียีนที่ทำให้เราอยากอาหารหวานและอาหารจำพวกไขมันเมื่อเกิดความเครียด ซึ่งนำมาสู่โรคอ้วน และทำให้เกิดโรคเบาหวานตามมา โดยมักจะเกิดกับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน ดร.เอ ลอน เฉิน นักวิจัยจากสถาบันในอิสราเอล ได้ออกไปค้นหาคำตอบที่ว่า ทำไมผู้คนจำนวนมากถึงมีความต้องการอาหารหรือขนมมากินเมื่อรู้สึกเครียด หรือกดดัน ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม

ดร.เฉิน ทำการศึกษากับหนู พบ ว่ายีนจะผลิตโปรตีนที่มีชื่อว่า Ucn3 ออกมาเมื่อเวลาหนูเกิดความเครียด ซึ่งโปรตีนนั้นจะถูกผลิตจากสมองและส่งผลไปทั่วร่างกายไม่ว่าจะเป็นหัวใจ, กล้ามเนื้อ, ตับ และตับอ่อน ทำให้รู้สึกอยากอาหาร ต่อจากนั้นเมื่อหนูมีการผลิต Ucn3 ออกมามากๆ สิ่งที่ตามมาคือสัญญาณการเกิดโรคเบาหวาน ดังนั้นแสดงว่า หากเกิดความเครียดบ่อยๆ ก็จะทำให้ยิ่งกินและยิ่งอ้วนนั่นเอง

ดร.เฉิน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นั่นทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารของคุณมีการเปลี่ยนแปลง โดยคุณจะต้องการน้ำตาลและกลูโคสมากขึ้นเพื่อส่งไปยังกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ระบบเผาผลาญผิดปกติแล้ว แน่นอนว่า ความเครียดจะทำให้คุณเกิดโรคทางจิตเวชอีกด้วย ด้าน นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดันดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทำไมมันถึงยากนักกับการห้ามใจไม่ทานอาหารจานด่วน และทำไมการลดน้ำหนักถึงล้มเหลว นั่นเพราะอาหารขยะ คนอังกฤษติดอาหารขยะมากที่สุดในโลก โดยตัวเลขเฉลี่ยในผู้ใหญ่พบว่า กินผัก-ผลไม้ เพียง 3 ส่วนต่อวัน นอกนั้นจะเป็นพวกแซนวิชและขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน

นักวิจัยเชื่อว่า ยีน ตัวนี้ อาจนำไปสู่การศึกษาเพื่อรักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนได้ เพราะยาจะทำปฏิกิริยากับยีนซึ่งจะส่งผลกับโปรตีน Ucn3 ด้วย จะทำให้รู้สึกคลายเครียดได้และไม่เกิดความอยากของหวานของมัน ระหว่างเฝ้ารอนักวิทยาศาสตร์วิจัยทำยารักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนจากการ ค้นพบยีนตัวดังกล่าว เตือนตัวเองกันไว้ก่อนดีกว่าว่า อย่าเครียด เพราะเครียดแล้วก็กิน

ขอบคุณ...http://variety.teenee.com/foodforbrain/58392.html

(teenee.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ธ.ค.56)

ที่มา: teenee.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 17/12/2556 เวลา 04:30:43

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คุณ เคยรู้สึกไหม เวลาที่อกหัก มักคิดหาของกิน หรือเคยเป็นไหม เวลานั่งทำงานหรืออ่านหนังสือสอบ จะต้องมีขนมวางอยู่ข้างๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความรู้สึก แต่เกิดเพราะร่างกาย?! ข้อมูลจากเว็บไซต์เดลิเมล์ เปิดเผยการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ว่า มียีนที่ทำให้เราอยากอาหารหวานและอาหารจำพวกไขมันเมื่อเกิดความเครียด ซึ่งนำมาสู่โรคอ้วน และทำให้เกิดโรคเบาหวานตามมา โดยมักจะเกิดกับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน ดร.เอ ลอน เฉิน นักวิจัยจากสถาบันในอิสราเอล ได้ออกไปค้นหาคำตอบที่ว่า ทำไมผู้คนจำนวนมากถึงมีความต้องการอาหารหรือขนมมากินเมื่อรู้สึกเครียด หรือกดดัน ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม ดร.เฉิน ทำการศึกษากับหนู พบ ว่ายีนจะผลิตโปรตีนที่มีชื่อว่า Ucn3 ออกมาเมื่อเวลาหนูเกิดความเครียด ซึ่งโปรตีนนั้นจะถูกผลิตจากสมองและส่งผลไปทั่วร่างกายไม่ว่าจะเป็นหัวใจ, กล้ามเนื้อ, ตับ และตับอ่อน ทำให้รู้สึกอยากอาหาร ต่อจากนั้นเมื่อหนูมีการผลิต Ucn3 ออกมามากๆ สิ่งที่ตามมาคือสัญญาณการเกิดโรคเบาหวาน ดังนั้นแสดงว่า หากเกิดความเครียดบ่อยๆ ก็จะทำให้ยิ่งกินและยิ่งอ้วนนั่นเอง ดร.เฉิน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นั่นทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารของคุณมีการเปลี่ยนแปลง โดยคุณจะต้องการน้ำตาลและกลูโคสมากขึ้นเพื่อส่งไปยังกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ระบบเผาผลาญผิดปกติแล้ว แน่นอนว่า ความเครียดจะทำให้คุณเกิดโรคทางจิตเวชอีกด้วย ด้าน นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดันดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทำไมมันถึงยากนักกับการห้ามใจไม่ทานอาหารจานด่วน และทำไมการลดน้ำหนักถึงล้มเหลว นั่นเพราะอาหารขยะ คนอังกฤษติดอาหารขยะมากที่สุดในโลก โดยตัวเลขเฉลี่ยในผู้ใหญ่พบว่า กินผัก-ผลไม้ เพียง 3 ส่วนต่อวัน นอกนั้นจะเป็นพวกแซนวิชและขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน นักวิจัยเชื่อว่า ยีน ตัวนี้ อาจนำไปสู่การศึกษาเพื่อรักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนได้ เพราะยาจะทำปฏิกิริยากับยีนซึ่งจะส่งผลกับโปรตีน Ucn3 ด้วย จะทำให้รู้สึกคลายเครียดได้และไม่เกิดความอยากของหวานของมัน ระหว่างเฝ้ารอนักวิทยาศาสตร์วิจัยทำยารักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนจากการ ค้นพบยีนตัวดังกล่าว เตือนตัวเองกันไว้ก่อนดีกว่าว่า อย่าเครียด เพราะเครียดแล้วก็กิน ขอบคุณ...http://variety.teenee.com/foodforbrain/58392.html (teenee.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ธ.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...