บำบัดโรคด้วยการอ่านเพื่อ'เด็กออทิสติก'(ชมคลิป)

แสดงความคิดเห็น

บำบัดโรคด้วยการอ่านเพื่อ'เด็กออทิสติก'

ชุมชนแม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จัดโครงการชุมชนรักการอ่าน ที่บ้านของนางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือเป็นที่รู้จักกันในชุมชนว่า ห้องสมุดย่ามวล ซึ่งจัดเป็นชุมชนต้นแบบ โดยมีแนวทางจะดำเนินการให้ทั่วทั้ง จ.ลำปาง ทุกวันจะมีเด็กในชุมชนทยอยมาอ่านหนังสือที่บ้านของย่ามวล โดย "น้องน้ำฝน" หรือนางสาวสังวาร อวดกล้า อายุ 22 ปี ซึ่งป่วยเป็นออทิสติกตั้งแต่กำเนิด อ่าน เขียนหนังสือไม่ได้ หลังจากเข้าร่วมโครงการได้3ปีมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในการอ่านและเขียนหนังสือ

นางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือย่ามวล ผู้นำชุมชนแม่สุกรักการอ่าน กล่าวว่า การทำโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นจากการได้เข้าอบรมเรื่องความสำคัญของการอ่านหนังสือ ประกอบกับตนมีลูกด้วย จึงอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จึงนำโครงการนี้เข้ามาในชุมชนแม่สุก และชักชวนเด็กๆ เข้ามาอ่านหนังสือ ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมอ่านนิทานให้เด็กๆ ฟัง และมีหนังสือพิมพ์ให้ผู้ปกครอง และผู้สูงอายุที่พาเด็กๆ มาอ่านหนังสือ ได้อ่านกันด้วย

นายสันดุษิต ดีบุกคำ รองประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง สอดคล้องกับ นายสันดุษิต ดีบุกคำ รองประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง ได้สนับสนุนโครงการชุมชนรักการอ่าน โดยเห็นว่า เป็นการลดช่องว่างระหว่างคนในเมืองและคนชนบท หากอ่านออกเขียนได้ ก็สามารถรู้เท่าทันข่าวสาร และความเป็นไปของโลก จึงอยากจะเชิญพ่อแม่ผู้ปกครองร่วมกันสนับสนุนบุตรหลานไม่ปล่อยให้เป็นภาระของทางโรงเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านี้เด็กๆก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้

นอกจากนี้ ยังมีการจัดมหกรรมตลาดนัดชาวอำเภอแจ้ห่มรักการอ่าน โดยนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้โครงการชุมชนรักการอ่านของแม่สุก เป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัดลำปาง เพื่อให้อีกหลายๆ อำเภอได้นำไปปฏบัติตามให้เกิดผลสำเร็จครอบคลุมทั้ง จ.ลำปาง

นางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือย่ามวล ผู้นำชุมชนแม่สุกรักการอ่าน ทั้งนี้ มหกรรมรวมพลังสร้างสรรค์การอ่านเพื่อบ้านลำปาง...เป็นสุข จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดลำปาง จับมือแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (สสส.) ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงหนังสือในเด็กเล็ก 0-6 ขวบ และเพิ่มพื้นที่การอ่านหนังสือทั้งที่บ้าน ห้องสมุดชุมชน และสถานศึกษา….ชมคลิป คลิก http://www.youtube.com/watch?v=_ZOuN47l66g (ขนาดไฟล์: 0 )

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/387658

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ธ.ค.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 8/12/2556 เวลา 03:34:23 ดูภาพสไลด์โชว์ บำบัดโรคด้วยการอ่านเพื่อ'เด็กออทิสติก'(ชมคลิป)

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

บำบัดโรคด้วยการอ่านเพื่อ\'เด็กออทิสติก\' ชุมชนแม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จัดโครงการชุมชนรักการอ่าน ที่บ้านของนางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือเป็นที่รู้จักกันในชุมชนว่า ห้องสมุดย่ามวล ซึ่งจัดเป็นชุมชนต้นแบบ โดยมีแนวทางจะดำเนินการให้ทั่วทั้ง จ.ลำปาง ทุกวันจะมีเด็กในชุมชนทยอยมาอ่านหนังสือที่บ้านของย่ามวล โดย "น้องน้ำฝน" หรือนางสาวสังวาร อวดกล้า อายุ 22 ปี ซึ่งป่วยเป็นออทิสติกตั้งแต่กำเนิด อ่าน เขียนหนังสือไม่ได้ หลังจากเข้าร่วมโครงการได้3ปีมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในการอ่านและเขียนหนังสือ นางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือย่ามวล ผู้นำชุมชนแม่สุกรักการอ่าน กล่าวว่า การทำโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นจากการได้เข้าอบรมเรื่องความสำคัญของการอ่านหนังสือ ประกอบกับตนมีลูกด้วย จึงอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จึงนำโครงการนี้เข้ามาในชุมชนแม่สุก และชักชวนเด็กๆ เข้ามาอ่านหนังสือ ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมอ่านนิทานให้เด็กๆ ฟัง และมีหนังสือพิมพ์ให้ผู้ปกครอง และผู้สูงอายุที่พาเด็กๆ มาอ่านหนังสือ ได้อ่านกันด้วย นายสันดุษิต ดีบุกคำ รองประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง สอดคล้องกับ นายสันดุษิต ดีบุกคำ รองประธานศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง ได้สนับสนุนโครงการชุมชนรักการอ่าน โดยเห็นว่า เป็นการลดช่องว่างระหว่างคนในเมืองและคนชนบท หากอ่านออกเขียนได้ ก็สามารถรู้เท่าทันข่าวสาร และความเป็นไปของโลก จึงอยากจะเชิญพ่อแม่ผู้ปกครองร่วมกันสนับสนุนบุตรหลานไม่ปล่อยให้เป็นภาระของทางโรงเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านี้เด็กๆก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ นอกจากนี้ ยังมีการจัดมหกรรมตลาดนัดชาวอำเภอแจ้ห่มรักการอ่าน โดยนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้โครงการชุมชนรักการอ่านของแม่สุก เป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัดลำปาง เพื่อให้อีกหลายๆ อำเภอได้นำไปปฏบัติตามให้เกิดผลสำเร็จครอบคลุมทั้ง จ.ลำปาง นางแสงจันทร์ กล้าแข็ง หรือย่ามวล ผู้นำชุมชนแม่สุกรักการอ่าน ทั้งนี้ มหกรรมรวมพลังสร้างสรรค์การอ่านเพื่อบ้านลำปาง...เป็นสุข จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดลำปาง จับมือแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (สสส.) ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงหนังสือในเด็กเล็ก 0-6 ขวบ และเพิ่มพื้นที่การอ่านหนังสือทั้งที่บ้าน ห้องสมุดชุมชน และสถานศึกษา….ชมคลิป คลิก http://www.youtube.com/watch?v=_ZOuN47l66g ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/edu/387658 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ธ.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...