เทียบได้กับ"วันเฉลิม2" ด.ช.กตัญญูดูแลแม่พิการถูกตัดขา ที่อุตรดิตถ์ รับจ้างทำงานทุกอย่าง

แสดงความคิดเห็น

ด.ช.วีระพงษ์ ทิจิ หรือ “น้องโอ้บ” อายุ 14 ปี กำลังเข็นรถวีลแชร์ให้แม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่า ที่จ.อุตรดิตถ์ มีการเปิดเผยเรื่องราวของ ด.ช.วีระพงษ์ ทิจิ หรือ “น้องโอ้บ” อายุ 14 ปี อาศัยอยู่บ้านหลังเล็กๆที่สร้างด้วยไม้ชั้นเดียวหลังคามุงด้วยสังกะสี ที่ชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันสร้างให้อาศัยอยู่ ที่บ้านผาลาด หมู่ 7 ต.น้ำหมัน อ.ท่าปลา โดยต้อง คอยดูแล นางเยาว์ ทิจิ อายุ 45 ปี มารดา ที่ถูกตัดขาขวาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ภายในบ้านมีเพียงไฟฟ้าให้แสงสว่าง 2 หลอด ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่น หุงหาอาหารยังต้องใช้เตาฟืน นอกจากนี้ห้องน้ำก็ยังต้องอาศัยข้างบ้านใช้

นางเยาว์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ไปเยี่ยมลูกที่กรุงเทพมหานคร เกิดอาการปวดขาขวามีรอยช้ำเลือดไปพาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯบอก ว่า ไขมันอุดตันในเส้นเลือด จำเป็นต้องตัดขาเพื่อไม่ให้ลุกลามไปทั่วร่างกาย กลับมารักษาตัวที่บ้านช่วงแรกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย สามีก็เสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 ปี ลูกสาวคนโตและคนกลางก็มีครอบครัวกลับมาเยี่ยมปีละครั้ง ลูกชายคนเล็กที่ออกจากโรงเรียนคอยดูแลตั้งแต่อาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าแต่งตัว ซักผ้า อุ้มไปทำธุระส่วนตัว แต่ทุกวันนี้แผลตัดขาหายแล้วก็พอช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น

ด.ช.วีระพงษ์ กล่าวว่า หลังแม่ถูกตัดขาก็เลือกที่จะออกจากโรงเรียนเพื่อมาดูแลแม่ เพราะแม่ให้กำเนิดมาเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนได้ แต่เมื่อแม่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เป็นหน้าที่ของลูกที่ต้องดูแลแม่ ทุกวันต้องตื่นแต่เช้าก่อไฟหุงหาอาหารที่หลักคือผักที่เก็บได้ตามหมู่บ้าน ไว้ให้แม่ได้กินมื้อเช้าและกลางวัน ก่อนออกไปรับจ้างก็ซักผ้าตากไว้ สายหน่อยก็ออกไปรับจ้างเกี่ยวข้าว ตัดอ้อย ตักขี้ไก่ ทำทุกอย่างที่จะได้เงินมาดูแลแม่ได้เงินมาวันละ 200 บาท บางวันไม่มีคนจ้างก็อยู่บ้าน จะไปทำงานไกลๆ หรือที่อื่นก็ไม่ได้เพราะไม่มีใครดูแลแม่

“เห็นเพื่อนๆไปโรงเรียนก็อยากไปโรงเรียนบ้าง แต่ก็ไม่มีใครดูแลแม่ ค่าขนม ค่ารถเดินทางไปเรียนก็ไม่มี จึงต้องตัดสินใจเลิกเรียนทั้งที่ใจอยากเรียนเหมือนคนอื่นๆ หากอนาคตมีโอกาสก็จะเรียนสายอาชีพที่ทำอยู่กับบ้านเพื่อคอยดูแลแม่ ตั้งใจแล้วว่าจะไม่มีครอบครัว เพราะหากมีครอบครัวเกรงจะทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ตั้งใจจะอยู่กับแม่ตลอดไปไม่ทิ้งแม่เด็ดขาด” ด.ช.วีระพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ เรื่องราวของ น้องโอ้บ ด.ช.วีรพงษ์ มีหลายคนนำไปเปรียบเทียบกับ ละครทองเนื้อเก้า ที่มีตัวละครเด็กที่ชื่อ "วันเฉลิม" ซึ่งเป็นเด็กกตัญญู คอยดูแลแม่ทุกอย่าง ซึ่งกำลังออนแอร์และเป็นกระแสที่หลายคนพูดถึงความดีงาม ตามหน้าที่ของลูกในปัจจุบัน

ขอบคุณ ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1385011307&grpid=&catid=19&subcatid=1906 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 พ.ย.56

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 พ.ย.56
วันที่โพสต์: 23/11/2556 เวลา 03:50:47 ดูภาพสไลด์โชว์ เทียบได้กับ"วันเฉลิม2" ด.ช.กตัญญูดูแลแม่พิการถูกตัดขา ที่อุตรดิตถ์ รับจ้างทำงานทุกอย่าง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ด.ช.วีระพงษ์ ทิจิ หรือ “น้องโอ้บ” อายุ 14 ปี กำลังเข็นรถวีลแชร์ให้แม่ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่า ที่จ.อุตรดิตถ์ มีการเปิดเผยเรื่องราวของ ด.ช.วีระพงษ์ ทิจิ หรือ “น้องโอ้บ” อายุ 14 ปี อาศัยอยู่บ้านหลังเล็กๆที่สร้างด้วยไม้ชั้นเดียวหลังคามุงด้วยสังกะสี ที่ชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันสร้างให้อาศัยอยู่ ที่บ้านผาลาด หมู่ 7 ต.น้ำหมัน อ.ท่าปลา โดยต้อง คอยดูแล นางเยาว์ ทิจิ อายุ 45 ปี มารดา ที่ถูกตัดขาขวาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ภายในบ้านมีเพียงไฟฟ้าให้แสงสว่าง 2 หลอด ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่น หุงหาอาหารยังต้องใช้เตาฟืน นอกจากนี้ห้องน้ำก็ยังต้องอาศัยข้างบ้านใช้ นางเยาว์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ไปเยี่ยมลูกที่กรุงเทพมหานคร เกิดอาการปวดขาขวามีรอยช้ำเลือดไปพาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯบอก ว่า ไขมันอุดตันในเส้นเลือด จำเป็นต้องตัดขาเพื่อไม่ให้ลุกลามไปทั่วร่างกาย กลับมารักษาตัวที่บ้านช่วงแรกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย สามีก็เสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 ปี ลูกสาวคนโตและคนกลางก็มีครอบครัวกลับมาเยี่ยมปีละครั้ง ลูกชายคนเล็กที่ออกจากโรงเรียนคอยดูแลตั้งแต่อาบน้ำ ใส่เสื้อผ้าแต่งตัว ซักผ้า อุ้มไปทำธุระส่วนตัว แต่ทุกวันนี้แผลตัดขาหายแล้วก็พอช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ด.ช.วีระพงษ์ กล่าวว่า หลังแม่ถูกตัดขาก็เลือกที่จะออกจากโรงเรียนเพื่อมาดูแลแม่ เพราะแม่ให้กำเนิดมาเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนได้ แต่เมื่อแม่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เป็นหน้าที่ของลูกที่ต้องดูแลแม่ ทุกวันต้องตื่นแต่เช้าก่อไฟหุงหาอาหารที่หลักคือผักที่เก็บได้ตามหมู่บ้าน ไว้ให้แม่ได้กินมื้อเช้าและกลางวัน ก่อนออกไปรับจ้างก็ซักผ้าตากไว้ สายหน่อยก็ออกไปรับจ้างเกี่ยวข้าว ตัดอ้อย ตักขี้ไก่ ทำทุกอย่างที่จะได้เงินมาดูแลแม่ได้เงินมาวันละ 200 บาท บางวันไม่มีคนจ้างก็อยู่บ้าน จะไปทำงานไกลๆ หรือที่อื่นก็ไม่ได้เพราะไม่มีใครดูแลแม่ “เห็นเพื่อนๆไปโรงเรียนก็อยากไปโรงเรียนบ้าง แต่ก็ไม่มีใครดูแลแม่ ค่าขนม ค่ารถเดินทางไปเรียนก็ไม่มี จึงต้องตัดสินใจเลิกเรียนทั้งที่ใจอยากเรียนเหมือนคนอื่นๆ หากอนาคตมีโอกาสก็จะเรียนสายอาชีพที่ทำอยู่กับบ้านเพื่อคอยดูแลแม่ ตั้งใจแล้วว่าจะไม่มีครอบครัว เพราะหากมีครอบครัวเกรงจะทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ตั้งใจจะอยู่กับแม่ตลอดไปไม่ทิ้งแม่เด็ดขาด” ด.ช.วีระพงษ์ กล่าว ทั้งนี้ เรื่องราวของ น้องโอ้บ ด.ช.วีรพงษ์ มีหลายคนนำไปเปรียบเทียบกับ ละครทองเนื้อเก้า ที่มีตัวละครเด็กที่ชื่อ "วันเฉลิม" ซึ่งเป็นเด็กกตัญญู คอยดูแลแม่ทุกอย่าง ซึ่งกำลังออนแอร์และเป็นกระแสที่หลายคนพูดถึงความดีงาม ตามหน้าที่ของลูกในปัจจุบัน ขอบคุณ ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1385011307&grpid=&catid=19&subcatid=1906 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 พ.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...