สุดรันทด ! คุณยายชาว ลำปางแบกภาระดูแลลูก-หลานพิการ เพียงลำพัง

แสดงความคิดเห็น

เครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคม จ.ลำปาง พร้อมคณะเข้าช่วยเหลือครอบครัวของยาย ละออ พวงทอง

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นางธมลวรรณ จินากุล เครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคม จ.ลำปาง นำคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็ก และครอบครัว จ.ลำปาง ไปเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 65 ชุมชนหลังค่ายสุรศักดิ์มนตรี ถนนบุญวาทย์ (หลังค่าย) ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อไปตรวจสอบความเป็นอยู่ หลังทางเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคมของ จ.ลำปาง ได้รับแจ้ง ว่า มียายวัย 70 ปี คือ นางละออ พวงทอง อยู่บ้านหลังดังกล่าว ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูก และหลาน ที่มีความพิการ จำนวน 2 คน ภายในบ้านหลังดังกล่าว และไม่มีรายได้เลี้ยงชีพเท่าที่ควร เพราะไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึง จึงพบกับภาพที่น่าสลดใจอย่างมาก เพราะในบ้านหลังเดียว มีผู้พิการถึง 2 คน โดยคนแรก คือ นางสาวนิภาวรรณ พวงทอง อายุ 22 ปี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเป็นหลานสาวของ นางละออ สภาพร่างกายพิการทั้งตัว ลำตัวบิดงอ ผอมลีบ นอนอยู่ ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะตัวเหลือแต่โครงกระดูก และมีผิวหนังห่อหุ้มเท่านั้น ส่วนที่นอนใกล้กันพบ นางสาวทัศนีย์ พวงทอง อายุ 49 ปี เป็นลูกสาวของ นางละออ นอนป่วยด้วยโรคพิการทางสมอง มาตั้งแต่เกิด และยังเป็นโรคลมชัก ทั้งยังเป็นใบ้พูดไม่ได้

นางละออ เผยว่า ตนเองต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรสาว และหลานสาว อย่างหนัก ต้องคอยเช็ดตัว อาบน้ำ ป้อนข้าว ทุกวัน และต้องคอยดูแลทั้งสองคนอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลา ประกอบกับต้องหางานทำ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพทั้ง 3 ชีวิต ภายในบ้าน ด้วยการออกไปรับจ้างรีดผ้าทั่วไป มีคนจ้างบ้าง ไม่มีบ้าง บางเดือนได้เงินจากการรีดผ้าไม่ถึง 1,000 บาท แต่ก็ต้องใช้เงินดังกล่าวเลี้ยงชีวิตให้อยู่รอดต่อไป โดยเฉพาะต้องซื้อนมผงมาให้ทั้ง 2 คนกิน เพราะอยากให้แข็งแรง เนื่องจากผู้ป่วยกินข้าวไม่ได้มาก รวมถึงจะต้องใช้จ่ายในการพาไปรักษา และค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอีกหลายอย่าง

“ดูแลทั้ง 2 คน มานานนับ 10 ปีแล้ว จนถึงขณะนี้ ที่มีรายได้ไม่แน่นอน ส่วนเบี้ยยังชีพผู้พิการจากเทศบาลนครลำปาง ในอดีตเคยได้ และขณะนี้ไม่ได้แล้ว จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หรือวอนให้ผู้ใจบุญ ได้ช่วยเหลือบริจาคนมผง อาหาร แพมเพิด เพื่อใช้ขับถ่าย หรือบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือให้ครอบครัวได้มีชีวิตให้อยู่รอดต่อไปได้"

สำหรับผู้ใจบุญสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-0411982 หรือบริจาคเงินได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประตูชัยลำปาง เลขที่บัญชี 876-203-903-4 ชื่อบัญชี นางละออ พวงทอง

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1384858390&grpid=&catid=19&subcatid=1906 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56
วันที่โพสต์: 20/11/2556 เวลา 04:29:54 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดรันทด ! คุณยายชาว ลำปางแบกภาระดูแลลูก-หลานพิการ เพียงลำพัง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคม จ.ลำปาง พร้อมคณะเข้าช่วยเหลือครอบครัวของยาย ละออ พวงทอง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นางธมลวรรณ จินากุล เครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคม จ.ลำปาง นำคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็ก และครอบครัว จ.ลำปาง ไปเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 65 ชุมชนหลังค่ายสุรศักดิ์มนตรี ถนนบุญวาทย์ (หลังค่าย) ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อไปตรวจสอบความเป็นอยู่ หลังทางเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคมของ จ.ลำปาง ได้รับแจ้ง ว่า มียายวัย 70 ปี คือ นางละออ พวงทอง อยู่บ้านหลังดังกล่าว ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูก และหลาน ที่มีความพิการ จำนวน 2 คน ภายในบ้านหลังดังกล่าว และไม่มีรายได้เลี้ยงชีพเท่าที่ควร เพราะไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึง จึงพบกับภาพที่น่าสลดใจอย่างมาก เพราะในบ้านหลังเดียว มีผู้พิการถึง 2 คน โดยคนแรก คือ นางสาวนิภาวรรณ พวงทอง อายุ 22 ปี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเป็นหลานสาวของ นางละออ สภาพร่างกายพิการทั้งตัว ลำตัวบิดงอ ผอมลีบ นอนอยู่ ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะตัวเหลือแต่โครงกระดูก และมีผิวหนังห่อหุ้มเท่านั้น ส่วนที่นอนใกล้กันพบ นางสาวทัศนีย์ พวงทอง อายุ 49 ปี เป็นลูกสาวของ นางละออ นอนป่วยด้วยโรคพิการทางสมอง มาตั้งแต่เกิด และยังเป็นโรคลมชัก ทั้งยังเป็นใบ้พูดไม่ได้ นางละออ เผยว่า ตนเองต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรสาว และหลานสาว อย่างหนัก ต้องคอยเช็ดตัว อาบน้ำ ป้อนข้าว ทุกวัน และต้องคอยดูแลทั้งสองคนอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลา ประกอบกับต้องหางานทำ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพทั้ง 3 ชีวิต ภายในบ้าน ด้วยการออกไปรับจ้างรีดผ้าทั่วไป มีคนจ้างบ้าง ไม่มีบ้าง บางเดือนได้เงินจากการรีดผ้าไม่ถึง 1,000 บาท แต่ก็ต้องใช้เงินดังกล่าวเลี้ยงชีวิตให้อยู่รอดต่อไป โดยเฉพาะต้องซื้อนมผงมาให้ทั้ง 2 คนกิน เพราะอยากให้แข็งแรง เนื่องจากผู้ป่วยกินข้าวไม่ได้มาก รวมถึงจะต้องใช้จ่ายในการพาไปรักษา และค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอีกหลายอย่าง “ดูแลทั้ง 2 คน มานานนับ 10 ปีแล้ว จนถึงขณะนี้ ที่มีรายได้ไม่แน่นอน ส่วนเบี้ยยังชีพผู้พิการจากเทศบาลนครลำปาง ในอดีตเคยได้ และขณะนี้ไม่ได้แล้ว จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หรือวอนให้ผู้ใจบุญ ได้ช่วยเหลือบริจาคนมผง อาหาร แพมเพิด เพื่อใช้ขับถ่าย หรือบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือให้ครอบครัวได้มีชีวิตให้อยู่รอดต่อไปได้" สำหรับผู้ใจบุญสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-0411982 หรือบริจาคเงินได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประตูชัยลำปาง เลขที่บัญชี 876-203-903-4 ชื่อบัญชี นางละออ พวงทอง ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1384858390&grpid=&catid=19&subcatid=1906 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...