ปรับเกณฑ์คลอดบุตร ให้ รพ.เบิกตรง "สปส."

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 18 พฤศจิกายน นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ประกันตนต้องคลอดบุตรที่บ้านเนื่องจากโรงพยาบาลในระบบประกัน สังคมปฏิเสธการทำคลอด เพราะเกรงว่าจะไม่มีเงินจ่าย ทาง สปส.จึงหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร คือ เมื่อผู้ประกันตนคลอดบุตรที่โรงพยาบาลในระบบประกันสังคม ให้ทางโรงพยาบาลเป็นฝ่ายประสานมาที่ สปส.เพื่อให้ทาง สปส.จ่ายเงินค่าคลอดบุตรให้โรงพยาบาลทันทีหลังจากผู้ประกันตนคลอดบุตร เรียกว่าเป็นการจ่ายข้างเตียง ส่วนกรณีผู้ประกันตนคลอดบุตรที่โรงพยาบาลนอกระบบประกันสังคม จะให้ สปส.ไปจ่ายข้างเตียงหรือผู้ประกันตนสำรองจ่ายเงินไปก่อนและนำมาเบิกเงินค่า คลอดบุตรจาก สปส.ภายหลังก็ได้

"ส่วนกรณีผู้ประกันตน ตั้งครรภ์และมีอาการโรคแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ก็ถือเป็นกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินซึ่งสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลตามเงื่อนไขข้อตกลงของทั้ง 3 กองทุน คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และกองทุนประกันสังคม ซึ่งโรงพยาบาลที่ให้การรักษาและทำคลอดสามารถยื่นเรื่องเบิกเงินค่ารักษาและ ค่าทำคลอดผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือจะยื่นเรื่องเบิกมายัง สปส.โดยตรงก็ได้ หรือกรณีค่าคลอดบุตรจะให้ สปส.ไปจ่ายข้างเตียงก็พร้อมจะไปจ่าย" นายสุรเดชกล่าว และว่า โดยทาง สปส.จะต้องทำเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการการแพทย์ของ สปส.เพื่อขอให้ สปสช.ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางดูแลการรักษาและเบิกค่ารักษาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ของทั้ง 3 กองทุนทำหน้าที่วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินเนื่องจากโรคแทรกซ้อนจากการ ตั้งครรภ์ของผู้ประกันตนแทน สปส.เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถนำคำวินิจฉัยดังกล่าวมายืนยันอาการของผู้ประกัน ตนและสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อเบิกค่ารักษากับสปสช.หรือสปส.ได้

รองเลขาธิการ สปส.กล่าวว่า ตนจะเสนอแนวคิดดังกล่าวต่อปลัดกระทรวงแรงงานภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะเสนอเรื่องเข้าบอร์ด สปส.ในเดือนธันวาคมนี้ หากได้รับความเห็นชอบก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2557

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1384841736 (ขนาดไฟล์: 143)

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56
วันที่โพสต์: 20/11/2556 เวลา 04:25:38

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

วันที่ 18 พฤศจิกายน นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ประกันตนต้องคลอดบุตรที่บ้านเนื่องจากโรงพยาบาลในระบบประกัน สังคมปฏิเสธการทำคลอด เพราะเกรงว่าจะไม่มีเงินจ่าย ทาง สปส.จึงหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร คือ เมื่อผู้ประกันตนคลอดบุตรที่โรงพยาบาลในระบบประกันสังคม ให้ทางโรงพยาบาลเป็นฝ่ายประสานมาที่ สปส.เพื่อให้ทาง สปส.จ่ายเงินค่าคลอดบุตรให้โรงพยาบาลทันทีหลังจากผู้ประกันตนคลอดบุตร เรียกว่าเป็นการจ่ายข้างเตียง ส่วนกรณีผู้ประกันตนคลอดบุตรที่โรงพยาบาลนอกระบบประกันสังคม จะให้ สปส.ไปจ่ายข้างเตียงหรือผู้ประกันตนสำรองจ่ายเงินไปก่อนและนำมาเบิกเงินค่า คลอดบุตรจาก สปส.ภายหลังก็ได้ "ส่วนกรณีผู้ประกันตน ตั้งครรภ์และมีอาการโรคแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ก็ถือเป็นกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินซึ่งสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลตามเงื่อนไขข้อตกลงของทั้ง 3 กองทุน คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และกองทุนประกันสังคม ซึ่งโรงพยาบาลที่ให้การรักษาและทำคลอดสามารถยื่นเรื่องเบิกเงินค่ารักษาและ ค่าทำคลอดผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือจะยื่นเรื่องเบิกมายัง สปส.โดยตรงก็ได้ หรือกรณีค่าคลอดบุตรจะให้ สปส.ไปจ่ายข้างเตียงก็พร้อมจะไปจ่าย" นายสุรเดชกล่าว และว่า โดยทาง สปส.จะต้องทำเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการการแพทย์ของ สปส.เพื่อขอให้ สปสช.ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางดูแลการรักษาและเบิกค่ารักษาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ของทั้ง 3 กองทุนทำหน้าที่วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินเนื่องจากโรคแทรกซ้อนจากการ ตั้งครรภ์ของผู้ประกันตนแทน สปส.เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถนำคำวินิจฉัยดังกล่าวมายืนยันอาการของผู้ประกัน ตนและสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อเบิกค่ารักษากับสปสช.หรือสปส.ได้ รองเลขาธิการ สปส.กล่าวว่า ตนจะเสนอแนวคิดดังกล่าวต่อปลัดกระทรวงแรงงานภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะเสนอเรื่องเข้าบอร์ด สปส.ในเดือนธันวาคมนี้ หากได้รับความเห็นชอบก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2557 ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1384841736 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...