วอนผู้ใจบุญ ช่วยหญิงชราตาบอด ไร้คนดูแล

แสดงความคิดเห็น

นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี  พิการตาบอด

วันนี้ (27 ต.ค.56) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายปัทมเวช ศรีวันนา พยาบาลวิชาชีพทรายทองวัฒนา หรือ หมอปีเตอร์ ว่ามีหญิงตาบอดไร้ญาติ อยู่อย่างลำบากตามมีตามเกิด ที่บ้านเลขที่ 203/1 หมู่ที่ 2 ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวสภาพบ้านเป็นบ้านไม้ยกสูงชั้นเดียว มีหญิงชราร่างกายผอมโซ นั่งอยู่แคร่ใต้ถุนบ้านเพียงลำพัง ตาทั้งสองข้างบอดสนิท จากการพูดคุยทราบชื่อว่า นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนเองตาบอดมากว่า 40 ปีแล้ว เคยเข้ารักษาแต่หมอบอกเป็นกรรมพันธุ์ รักษาไม่หาย

นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี  พิการตาบอด ตนเองเช่าบ้านหลังนี้มากกว่า 20 ปี อยู่กินกับสามี โดยสามีทำงานรับจ้างทั่วไป แต่ได้เสียชีวิตจากไป 20 กว่าปีแล้ว ตนเองจึงต้องรับจ้างเป็นหมอนวดแผนโบราณ จึงพอมีเงินเลี้ยงตนเอง ต่อมาสายตาเริ่มฝ้าฟาง จนตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถรับจ้างนวดได้ ในที่สุดต้องอยู่กับความมืดภายในบ้านเช่าตามลำพัง

นอกจากนี้ ขาทั้งสองข้างยังมีอาการชา เดินไปไหนไกลไม่ได้ อ่อนแรง ใช้ความเคยชินสัมผัสคลำทาง ขึ้นลงหุงหาข้าวกินเอง ด้วยความยากจน ที่ไม่สามารถหาเลี้ยงชีวิตตนเองได้ ต้องอดมื้อกินมื้อ อาศัย ยังพอได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 700 บาท และรับเงินคนพิการอีก 500 บาท ต้องแบ่งจ่ายเป็นค่าเช่าบ้านเดือนละ 500 ค่าไฟฟรี ค่าน้ำ 100 บาท ส่วนที่เหลือเก็บไว้ซื้อข้าวสารกับน้ำปลาไว้

เมื่อ นางลำดวน ได้พาขึ้นไปบนบ้าน ยิ่งหน้าเวทนายิ่งนัก มีที่นอน มุ้งกางครอบทิ้งไว้ 1 หลัง พื้นบ้านปกคลุมด้วยฝุ่นละออง เสื้อผ้าไม่กี่ชุดถูกพับกองไว้ ในภาชนะที่เก็บข้าวสารมีข้าวสารติดอยู่ก้น ไม่ถึงลิตร ในสำรับข้าวมีกระเทียมดอง 1 หัว แตงกวา 2 ลูก น้ำปลาผสมพริกป่น

นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี  พิการตาบอด ยายลำดวน เล่าให้ฟังอีกว่า “เงินไม่มี ลำบากมาก ซื้อกระเทียมดอง 10 บาท เก็บไว้กินอยู่ได้หนึ่งอาทิตย์ บางครั้งมีเพื่อนบ้านสงสารบ้าง นำข้าวสารมาให้ นำกับข้าวมาให้บ้าง พอได้กินกับข้าวดี น้อยใจชีวิตเมื่อครั้งที่ยังมีแรงทำงาน หาเงินเลี้ยงตนเองได้” หลังสิ้นคำที่มีน้ำเสียงสั่นเครือ น้ำตาของ นางลำดวนก็ได้ไหลอาบดวงตาที่บอดสนิท

ทั้งนี้ ตนเองรู้สึกท้อแท้ต่อชีวิตทั้งที่ยังมีลมหายใจอยู่ แต่กลับทุกข์ทรมานมาก เพราะต้องอยู่ในโลกของความมืดเพียงลำพัง ไร้ญาติมิตร มีวิทยุเก่าๆ อยู่หนึ่งเครื่อง เปิดเพลงฟังเป็นเพื่อนไว้แก้เหงา ส่วนกลางวันกลางคืนจะรับรู้ได้จากวิทยุ เปิดเพลงเคารพธงชาติ

อย่าง ไรก็ดี ในวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่นางลำดวนได้กินอาหารดีๆ แตกต่างจากทุกวันที่ประทังชีวิตด้วยข้าวเปล่ากับน้ำปลาหรือกระเทียมดอง เพราะมีเพื่อนบ้านนำขนมปังไส้หมู ผสมนมข้นหวานมาให้ ซึ่งเมื่อนางลำดวนได้กิน ก็ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีรสชาติที่อร่อยมาก ถึงแม้จะไม่เหมือนขนมปังราคาแพงๆ ก็ตาม แต่ก็รู้สึกได้ถึงรสชาติที่ไม่เคยสัมผัสมานานกว่า 20 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ใจบุญท่านใดที่ต้องการช่วยเหลือหญิงชราตาบอด นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทยสาขาคลองขลุง บัญชีออมทรัพย์ เลขบัญชี 621-0-2 2811-9 หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายปัทมเวช ศรีวันนา พยาบาลวิชาชีพทรายทองวัฒนา หรือหมอปีเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 089-8598622

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/region/378875

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ต.ค.56)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 28/10/2556 เวลา 03:00:59 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนผู้ใจบุญ ช่วยหญิงชราตาบอด ไร้คนดูแล

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี พิการตาบอด วันนี้ (27 ต.ค.56) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายปัทมเวช ศรีวันนา พยาบาลวิชาชีพทรายทองวัฒนา หรือ หมอปีเตอร์ ว่ามีหญิงตาบอดไร้ญาติ อยู่อย่างลำบากตามมีตามเกิด ที่บ้านเลขที่ 203/1 หมู่ที่ 2 ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังดังกล่าวสภาพบ้านเป็นบ้านไม้ยกสูงชั้นเดียว มีหญิงชราร่างกายผอมโซ นั่งอยู่แคร่ใต้ถุนบ้านเพียงลำพัง ตาทั้งสองข้างบอดสนิท จากการพูดคุยทราบชื่อว่า นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนเองตาบอดมากว่า 40 ปีแล้ว เคยเข้ารักษาแต่หมอบอกเป็นกรรมพันธุ์ รักษาไม่หาย นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี พิการตาบอด ตนเองเช่าบ้านหลังนี้มากกว่า 20 ปี อยู่กินกับสามี โดยสามีทำงานรับจ้างทั่วไป แต่ได้เสียชีวิตจากไป 20 กว่าปีแล้ว ตนเองจึงต้องรับจ้างเป็นหมอนวดแผนโบราณ จึงพอมีเงินเลี้ยงตนเอง ต่อมาสายตาเริ่มฝ้าฟาง จนตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถรับจ้างนวดได้ ในที่สุดต้องอยู่กับความมืดภายในบ้านเช่าตามลำพัง นอกจากนี้ ขาทั้งสองข้างยังมีอาการชา เดินไปไหนไกลไม่ได้ อ่อนแรง ใช้ความเคยชินสัมผัสคลำทาง ขึ้นลงหุงหาข้าวกินเอง ด้วยความยากจน ที่ไม่สามารถหาเลี้ยงชีวิตตนเองได้ ต้องอดมื้อกินมื้อ อาศัย ยังพอได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 700 บาท และรับเงินคนพิการอีก 500 บาท ต้องแบ่งจ่ายเป็นค่าเช่าบ้านเดือนละ 500 ค่าไฟฟรี ค่าน้ำ 100 บาท ส่วนที่เหลือเก็บไว้ซื้อข้าวสารกับน้ำปลาไว้ เมื่อ นางลำดวน ได้พาขึ้นไปบนบ้าน ยิ่งหน้าเวทนายิ่งนัก มีที่นอน มุ้งกางครอบทิ้งไว้ 1 หลัง พื้นบ้านปกคลุมด้วยฝุ่นละออง เสื้อผ้าไม่กี่ชุดถูกพับกองไว้ ในภาชนะที่เก็บข้าวสารมีข้าวสารติดอยู่ก้น ไม่ถึงลิตร ในสำรับข้าวมีกระเทียมดอง 1 หัว แตงกวา 2 ลูก น้ำปลาผสมพริกป่น นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี พิการตาบอด ยายลำดวน เล่าให้ฟังอีกว่า “เงินไม่มี ลำบากมาก ซื้อกระเทียมดอง 10 บาท เก็บไว้กินอยู่ได้หนึ่งอาทิตย์ บางครั้งมีเพื่อนบ้านสงสารบ้าง นำข้าวสารมาให้ นำกับข้าวมาให้บ้าง พอได้กินกับข้าวดี น้อยใจชีวิตเมื่อครั้งที่ยังมีแรงทำงาน หาเงินเลี้ยงตนเองได้” หลังสิ้นคำที่มีน้ำเสียงสั่นเครือ น้ำตาของ นางลำดวนก็ได้ไหลอาบดวงตาที่บอดสนิท ทั้งนี้ ตนเองรู้สึกท้อแท้ต่อชีวิตทั้งที่ยังมีลมหายใจอยู่ แต่กลับทุกข์ทรมานมาก เพราะต้องอยู่ในโลกของความมืดเพียงลำพัง ไร้ญาติมิตร มีวิทยุเก่าๆ อยู่หนึ่งเครื่อง เปิดเพลงฟังเป็นเพื่อนไว้แก้เหงา ส่วนกลางวันกลางคืนจะรับรู้ได้จากวิทยุ เปิดเพลงเคารพธงชาติ อย่าง ไรก็ดี ในวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่นางลำดวนได้กินอาหารดีๆ แตกต่างจากทุกวันที่ประทังชีวิตด้วยข้าวเปล่ากับน้ำปลาหรือกระเทียมดอง เพราะมีเพื่อนบ้านนำขนมปังไส้หมู ผสมนมข้นหวานมาให้ ซึ่งเมื่อนางลำดวนได้กิน ก็ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีรสชาติที่อร่อยมาก ถึงแม้จะไม่เหมือนขนมปังราคาแพงๆ ก็ตาม แต่ก็รู้สึกได้ถึงรสชาติที่ไม่เคยสัมผัสมานานกว่า 20 ปีแล้ว ทั้งนี้ ผู้ใจบุญท่านใดที่ต้องการช่วยเหลือหญิงชราตาบอด นางลำดวน เกตุอ่อน อายุ 78 ปี สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทยสาขาคลองขลุง บัญชีออมทรัพย์ เลขบัญชี 621-0-2 2811-9 หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายปัทมเวช ศรีวันนา พยาบาลวิชาชีพทรายทองวัฒนา หรือหมอปีเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 089-8598622 ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/region/378875 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ต.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...