สธ.ห่วงพื้นที่น้ำท่วม เพิ่มจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก ปีนี้มีผู้ป่วยแล้วกว่าแสนราย

แสดงความคิดเห็น

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นโรคน้ำกัดเท้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องแช่น้ำ ลุยน้ำนานเพื่อไปทำภารกิจต่างๆ ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่แจกยาชุดน้ำท่วม และยารักษาโรคน้ำกัดเท้าแก่ผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง และให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือวอร์รูมน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดส่งยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันควบคุมโรค อุปกรณ์การทำงานต่างๆ สนับสนุนให้แก่จังหวัดที่ประสบภัยให้เพียงพอต่อการบริการผู้ประสบภัย

ขณะเดียวกัน ได้ให้ทุกพื้นที่เข้มข้นการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ที่น่าห่วงคือไข้เลือดออกซึ่งในปีนี้มีผู้ป่วยแล้วกว่า 1 แสนราย ในภาวะน้ำท่วมขังขณะนี้จะยิ่งทำให้มียุงลายเพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนทายาป้องกันยุง นอนในมุ้งป้องกันยุงกัด หากมีไข้สูง 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ขอให้ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

สำหรับการดูแลด้านสุขภาพจิตใจประชาชนในขณะน้ำท่วม ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีทีมสุขภาพจิตครอบคลุมทุกอำเภอ รวม 853 ทีม มี 4 กลุ่มที่ต้องติดตามใกล้ชิด คือ 1.ผู้ป่วยจิตเวชเดิมให้ได้รับยารักษาต่อเนื่อง ป้องกันอาการกำเริบรุนแรง 2.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 3.ผู้สูงอายุและเด็ก และ 4.ผู้ที่ได้รับความสูญเสียอย่างมาก เช่น ทรัพย์สินเสียหายมาก ได้รับบาดเจ็บรุนแรง มีผู้ใกล้ชิดเสียชีวิตจากน้ำท่วม เป็นต้น เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพจิตใจตนเอง ป้องกันปัญหาซึมเศร้า ทำร้ายตัวเอง รวมทั้งออกให้บริการร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน

ทั้งนี้ จากการประเมินปัญหาสุขภาพจิตผู้ประสบภัย 20,119 ราย พบมีความเครียด 354 ราย โดยมีความเครียดเล็กน้อย 229 ราย เครียดปานกลาง 123 ราย เครียดสูง 2 ราย ซึ่งจะมีระบบติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง สำหรับที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มี รพ.สต. ที่ได้รับผลกระทบ 7 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.บางยี่โท อ.บางไทร รพ.สต.หัวเวียง อ.เสนา และที่ อ.บางบาล 5 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.น้ำเต้า บางหลวงโดด บ้านคลัง บางบาล วัดตะกู ทุกแห่งเปิดให้บริการได้ตามปกติ

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1380372985&grpid=&catid=19&subcatid=1904 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ก.ย.56

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 29/09/2556 เวลา 03:27:06

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นโรคน้ำกัดเท้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องแช่น้ำ ลุยน้ำนานเพื่อไปทำภารกิจต่างๆ ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่แจกยาชุดน้ำท่วม และยารักษาโรคน้ำกัดเท้าแก่ผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง และให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือวอร์รูมน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดส่งยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันควบคุมโรค อุปกรณ์การทำงานต่างๆ สนับสนุนให้แก่จังหวัดที่ประสบภัยให้เพียงพอต่อการบริการผู้ประสบภัย ขณะเดียวกัน ได้ให้ทุกพื้นที่เข้มข้นการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ที่น่าห่วงคือไข้เลือดออกซึ่งในปีนี้มีผู้ป่วยแล้วกว่า 1 แสนราย ในภาวะน้ำท่วมขังขณะนี้จะยิ่งทำให้มียุงลายเพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนทายาป้องกันยุง นอนในมุ้งป้องกันยุงกัด หากมีไข้สูง 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ขอให้ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ สำหรับการดูแลด้านสุขภาพจิตใจประชาชนในขณะน้ำท่วม ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีทีมสุขภาพจิตครอบคลุมทุกอำเภอ รวม 853 ทีม มี 4 กลุ่มที่ต้องติดตามใกล้ชิด คือ 1.ผู้ป่วยจิตเวชเดิมให้ได้รับยารักษาต่อเนื่อง ป้องกันอาการกำเริบรุนแรง 2.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 3.ผู้สูงอายุและเด็ก และ 4.ผู้ที่ได้รับความสูญเสียอย่างมาก เช่น ทรัพย์สินเสียหายมาก ได้รับบาดเจ็บรุนแรง มีผู้ใกล้ชิดเสียชีวิตจากน้ำท่วม เป็นต้น เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพจิตใจตนเอง ป้องกันปัญหาซึมเศร้า ทำร้ายตัวเอง รวมทั้งออกให้บริการร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน ทั้งนี้ จากการประเมินปัญหาสุขภาพจิตผู้ประสบภัย 20,119 ราย พบมีความเครียด 354 ราย โดยมีความเครียดเล็กน้อย 229 ราย เครียดปานกลาง 123 ราย เครียดสูง 2 ราย ซึ่งจะมีระบบติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง สำหรับที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มี รพ.สต. ที่ได้รับผลกระทบ 7 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.บางยี่โท อ.บางไทร รพ.สต.หัวเวียง อ.เสนา และที่ อ.บางบาล 5 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.น้ำเต้า บางหลวงโดด บ้านคลัง บางบาล วัดตะกู ทุกแห่งเปิดให้บริการได้ตามปกติ ขอบคุณ … http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1380372985&grpid=&catid=19&subcatid=1904 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...