วอนช่วยเหลือเด็กหญิงยอดกตัญญู

แสดงความคิดเห็น

นายวัยพจน์ ชาติรักษ์ ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ มีลูกสาวดูแลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากหน่วยกู้ภัย มูลนิธิกู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน ว่า มีครอบครัวยากจน พ่อป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ต้องยังชีพอย่างแร้นแค้น ด้วยเบี้ยยังชีพคนพิการ เดือนละ 500 บาท โดยมีลูกสาวและลูกชายวัย 10 ขวบ และ 7 ขวบ คอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันดูแลพ่อพิการตามมีตามเกิด หลังแม่แยกทางไปกว่า 10 ปี โดยเฉพาะลุกสาวคนโต ต้องอาศัยวันหยุดเรียนช่วยทำงานบ้านครูที่สอน ได้ค่าตอบแทนมาจุนเจือพอประทังชีวิตไปวันๆ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บ้านหลังดังกล่าว เลขที่ 363/1 หมู่8 ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร พบเป็นบ้านไม้ยกสูง สภาพเสื่อมโทรม หลังคามุงด้วยสังกะสี ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากนัก มีเพียงพัดลมเก่า 1 ตัว หม้อหุงข้าว 1 ใบ

ภายในบ้านพบ นายวัยพจน์ ชาติรักษ์ อายุ 48 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ แขนและขา ซีกซ้าย ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ นอนอยู่ในที่นอนเก่าๆ ด้านข้างมีเด็กชายธนะพล ชาติรักษ์ อายุ 7 ขวบ กำลังบีบนวดให้ผู้เป็นพ่อ นอกจากนั้นยังพบด.ญ.ดวงจันทร์ ชาติรักษ์ หรือน้องนุ๊ก อายุ 10 ขวบ พี่สาวคนโต กำลังเก็บกวาดทำงานบ้าน และหุงหาอาหารให้สมาชิกในครอบครัวอย่างขะมักขะเม้น โดย น้องนุ๊ก เปิดเผยด้วยใบหน้าเศร้าสร้อยว่า ตนเรียนหนังสือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร แม่แยกทางกับพ่อไปกว่า 10 ปีแล้ว ทิ้งให้ตนพ่อและน้องอยู่กันเพียง 3 คน พ่อมีอาชีพรับจ้างฉีดยาข้าว ทั่วไป เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา จู่ๆพ่อก็เกิดอาการปวดหัว อย่างรุนแรงจน หน้ามืดล้มลงหัวโขกเสาบ้านสลบ ต้องนำตัวส่งรพ.กำแพงเพชร ให้แพทย์รักษา และพบว่าเส้นเลือดในสมองอุดตัน จากนั้นพ่อก็ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ไม่สามารถรับจ้างทำงานได้ ภาระทุกอย่างในครอบครัวจึงตกอยู่ที่ตน ส่วนรายได้นั้น แต่ละเดือนมีเบี้ยยังชีพคนพิการ จากอบต.โพธิ์ทอง เดือนละ 500 บาท ต้องนำมาใช้จ่ายเรียนหนังสือ 2 คนกับน้อง แบ่งเป็นค่าขนมไปเรียนหนังสือ วันละ 5 บาท นำเงินไปฝากธนาคารโรงเรียนอีก 5 บาทและแบ่งเป็นค่าอาหาร ทั้งครอบครัว เมื่อไม่พอ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ด้วยความเมตตาของครูก็ไปช่วยงานบ้านได้ค่าตอบแทนวันละ 120 บาท

เด็กหญิงสู้ชีวิต กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้ตนต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 เพื่อจัดแจงหุงหาอาหารไว้ให้พ่อ ก่อนจะออกไปเรียนและกลับมาดูแลพ่อเป็นกิจวัตรประจำทุกวัน มาถึงตอนนี้เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ก็หลั่งน้ำตา เพราะอยาก มีความหวังให้พ่อหายป่วย กลับมาเป็นหัวหน้าครอบครัว ตนจะตั้งใจเรียนหนังสือ มีความหวังแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก็จะหางานทำ หาเงินเลี้ยงพ่อและน้อง ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้หากผู้ใจบุญสามารถให้ความช่วยเหลือ ครอบครัว เด็กหญิงดวงจันทร์ ชาติรักษ์ได้ ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาปางศิลาทอง รหัสสาขา 0517-ปางศิลาทอง บัญชีเลขที่ 020023846691 ชื่อสาขา ปางศิลาทอง ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี เด็กหญิงดวงจันทร์ ชาติรักษ์ หรือโทรสอบถามลายละเอียดได้ที่ นายพงศกร แปนใจ ผู้ใหญ่บ้าน 087-8467967.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/235550 (ขนาดไฟล์: 167)

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ย.56

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 25/09/2556 เวลา 04:33:25 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยเหลือเด็กหญิงยอดกตัญญู

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายวัยพจน์ ชาติรักษ์ ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ มีลูกสาวดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากหน่วยกู้ภัย มูลนิธิกู้ภัยสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน ว่า มีครอบครัวยากจน พ่อป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ต้องยังชีพอย่างแร้นแค้น ด้วยเบี้ยยังชีพคนพิการ เดือนละ 500 บาท โดยมีลูกสาวและลูกชายวัย 10 ขวบ และ 7 ขวบ คอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันดูแลพ่อพิการตามมีตามเกิด หลังแม่แยกทางไปกว่า 10 ปี โดยเฉพาะลุกสาวคนโต ต้องอาศัยวันหยุดเรียนช่วยทำงานบ้านครูที่สอน ได้ค่าตอบแทนมาจุนเจือพอประทังชีวิตไปวันๆ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บ้านหลังดังกล่าว เลขที่ 363/1 หมู่8 ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร พบเป็นบ้านไม้ยกสูง สภาพเสื่อมโทรม หลังคามุงด้วยสังกะสี ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากนัก มีเพียงพัดลมเก่า 1 ตัว หม้อหุงข้าว 1 ใบ ภายในบ้านพบ นายวัยพจน์ ชาติรักษ์ อายุ 48 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ แขนและขา ซีกซ้าย ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ นอนอยู่ในที่นอนเก่าๆ ด้านข้างมีเด็กชายธนะพล ชาติรักษ์ อายุ 7 ขวบ กำลังบีบนวดให้ผู้เป็นพ่อ นอกจากนั้นยังพบด.ญ.ดวงจันทร์ ชาติรักษ์ หรือน้องนุ๊ก อายุ 10 ขวบ พี่สาวคนโต กำลังเก็บกวาดทำงานบ้าน และหุงหาอาหารให้สมาชิกในครอบครัวอย่างขะมักขะเม้น โดย น้องนุ๊ก เปิดเผยด้วยใบหน้าเศร้าสร้อยว่า ตนเรียนหนังสือระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร แม่แยกทางกับพ่อไปกว่า 10 ปีแล้ว ทิ้งให้ตนพ่อและน้องอยู่กันเพียง 3 คน พ่อมีอาชีพรับจ้างฉีดยาข้าว ทั่วไป เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา จู่ๆพ่อก็เกิดอาการปวดหัว อย่างรุนแรงจน หน้ามืดล้มลงหัวโขกเสาบ้านสลบ ต้องนำตัวส่งรพ.กำแพงเพชร ให้แพทย์รักษา และพบว่าเส้นเลือดในสมองอุดตัน จากนั้นพ่อก็ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ไม่สามารถรับจ้างทำงานได้ ภาระทุกอย่างในครอบครัวจึงตกอยู่ที่ตน ส่วนรายได้นั้น แต่ละเดือนมีเบี้ยยังชีพคนพิการ จากอบต.โพธิ์ทอง เดือนละ 500 บาท ต้องนำมาใช้จ่ายเรียนหนังสือ 2 คนกับน้อง แบ่งเป็นค่าขนมไปเรียนหนังสือ วันละ 5 บาท นำเงินไปฝากธนาคารโรงเรียนอีก 5 บาทและแบ่งเป็นค่าอาหาร ทั้งครอบครัว เมื่อไม่พอ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ด้วยความเมตตาของครูก็ไปช่วยงานบ้านได้ค่าตอบแทนวันละ 120 บาท เด็กหญิงสู้ชีวิต กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้ตนต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 เพื่อจัดแจงหุงหาอาหารไว้ให้พ่อ ก่อนจะออกไปเรียนและกลับมาดูแลพ่อเป็นกิจวัตรประจำทุกวัน มาถึงตอนนี้เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ก็หลั่งน้ำตา เพราะอยาก มีความหวังให้พ่อหายป่วย กลับมาเป็นหัวหน้าครอบครัว ตนจะตั้งใจเรียนหนังสือ มีความหวังแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก็จะหางานทำ หาเงินเลี้ยงพ่อและน้อง ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้หากผู้ใจบุญสามารถให้ความช่วยเหลือ ครอบครัว เด็กหญิงดวงจันทร์ ชาติรักษ์ได้ ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาปางศิลาทอง รหัสสาขา 0517-ปางศิลาทอง บัญชีเลขที่ 020023846691 ชื่อสาขา ปางศิลาทอง ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี เด็กหญิงดวงจันทร์ ชาติรักษ์ หรือโทรสอบถามลายละเอียดได้ที่ นายพงศกร แปนใจ ผู้ใหญ่บ้าน 087-8467967. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/thailand/235550 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...