หูคู่กับตา

แสดงความคิดเห็น

องค์ความรู้ภาษาไทย

หู กับ ตา เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทั้ง ๒ ส่วนทำหน้าที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง หูทำหน้าที่ฟังเสียง ส่วนตาทำหน้าที่ดู แม้ว่าหู กับ ตา จะเป็นอวัยวะคนละส่วนกัน แต่สำนวนและคำไทยหลายคำก็แสดงให้เห็นว่า หู กับ ตา ของคนมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน นั่นคือ เมื่อพูดถึงหูก็ต้องพูดถึงตาไปด้วย เช่น สำนวน เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ หมายความว่า แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นไม่สนใจ สำนวน หูหนวกตาบอด หมายความว่า ไม่รับรู้รับเห็นสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เก็บคำที่มีหูกับตาคู่กันไว้หลายคำ บางคำหมายความถึงเฉพาะกิริยาอาการของหู บางคำหมายความถึงเฉพาะกิริยาอาการของตา และบางคำก็หมายความถึงกิริยาอาการของทั้งหูและตา ดังนี้ ไกลหูไกลตา หรือ ห่างหูห่างตา หมายถึง อยู่ในที่ที่ดูแลไม่ถึง อยู่ห่างไกลการติดต่อ หลงหูหลงตา หมายความว่า ตกค้างอยู่โดยไม่เห็น ปล่อยให้ผ่านสายตาไปโดยไม่ทันได้สังเกตเห็น หลับหูหลับตา คือ อาการที่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างลวก ๆ โดยไม่พินิจพิเคราะห์ให้รอบคอบเสียก่อน หรืออาการที่ไม่รับรู้เหตุการณ์ใด ๆ เลย หรือหมายความว่า อาการที่ต้องแข็งใจทำหรือฝืนใจทำ เล่นหูเล่นตา หมายความว่า ชายตาดูฉันชู้สาว ลืมหูลืมตา หมายความว่า เปิดหูเปิดตารับรู้ความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ทั่วไป ลืมหูลืมตา มักใช้แก่ฝนในความปฏิเสธ หมายความว่า หนักมาก เช่น ฝนตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา หูตาสว่าง คือ รู้เหตุการณ์ดีขึ้น รู้ความจริงมากขึ้น เปิดหูเปิดตา หมายความว่า ให้ได้ฟังและให้ได้เห็นมาก (มักใช้เกี่ยวกับการไปพักผ่อนหย่อนใจและหาความรู้ไปในตัว) แต่ถ้า ปิดหูปิดตา ก็คือ ไม่ยอมรับรู้รับฟัง ไม่ยอมให้รู้ให้เห็น หูไวตาไว หมายความว่า รู้ทันเหตุการณ์ได้รวดเร็ว หูยาวตายาว หรือ หูกว้างตากว้าง หมายถึง รอบรู้ทันเหตุการณ์ มองเห็นการณ์ไกล แต่ถ้าเป็น หูป่าตาเถื่อน ก็คือ รู้ไม่ทันเหตุการณ์เพราะอยู่ห่างไกลหรือไม่สนใจเป็นต้น โดยปริยายหมายความว่า ไม่รู้ขนบธรรมเนียมว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพราะไม่ได้รับการอบรม และสุดท้ายเป็นชื่อโรคเรื้อน คือ หูหนาตาโต หรือ หูหนาตาเล่อ…โดยแสงจันทร์ แสนสุภา

ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/article/44/232261

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.56

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 12/09/2556 เวลา 04:52:49 ดูภาพสไลด์โชว์ หูคู่กับตา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

องค์ความรู้ภาษาไทย หู กับ ตา เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทั้ง ๒ ส่วนทำหน้าที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง หูทำหน้าที่ฟังเสียง ส่วนตาทำหน้าที่ดู แม้ว่าหู กับ ตา จะเป็นอวัยวะคนละส่วนกัน แต่สำนวนและคำไทยหลายคำก็แสดงให้เห็นว่า หู กับ ตา ของคนมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน นั่นคือ เมื่อพูดถึงหูก็ต้องพูดถึงตาไปด้วย เช่น สำนวน เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ หมายความว่า แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นไม่สนใจ สำนวน หูหนวกตาบอด หมายความว่า ไม่รับรู้รับเห็นสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เก็บคำที่มีหูกับตาคู่กันไว้หลายคำ บางคำหมายความถึงเฉพาะกิริยาอาการของหู บางคำหมายความถึงเฉพาะกิริยาอาการของตา และบางคำก็หมายความถึงกิริยาอาการของทั้งหูและตา ดังนี้ ไกลหูไกลตา หรือ ห่างหูห่างตา หมายถึง อยู่ในที่ที่ดูแลไม่ถึง อยู่ห่างไกลการติดต่อ หลงหูหลงตา หมายความว่า ตกค้างอยู่โดยไม่เห็น ปล่อยให้ผ่านสายตาไปโดยไม่ทันได้สังเกตเห็น หลับหูหลับตา คือ อาการที่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างลวก ๆ โดยไม่พินิจพิเคราะห์ให้รอบคอบเสียก่อน หรืออาการที่ไม่รับรู้เหตุการณ์ใด ๆ เลย หรือหมายความว่า อาการที่ต้องแข็งใจทำหรือฝืนใจทำ เล่นหูเล่นตา หมายความว่า ชายตาดูฉันชู้สาว ลืมหูลืมตา หมายความว่า เปิดหูเปิดตารับรู้ความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ ทั่วไป ลืมหูลืมตา มักใช้แก่ฝนในความปฏิเสธ หมายความว่า หนักมาก เช่น ฝนตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา หูตาสว่าง คือ รู้เหตุการณ์ดีขึ้น รู้ความจริงมากขึ้น เปิดหูเปิดตา หมายความว่า ให้ได้ฟังและให้ได้เห็นมาก (มักใช้เกี่ยวกับการไปพักผ่อนหย่อนใจและหาความรู้ไปในตัว) แต่ถ้า ปิดหูปิดตา ก็คือ ไม่ยอมรับรู้รับฟัง ไม่ยอมให้รู้ให้เห็น หูไวตาไว หมายความว่า รู้ทันเหตุการณ์ได้รวดเร็ว หูยาวตายาว หรือ หูกว้างตากว้าง หมายถึง รอบรู้ทันเหตุการณ์ มองเห็นการณ์ไกล แต่ถ้าเป็น หูป่าตาเถื่อน ก็คือ รู้ไม่ทันเหตุการณ์เพราะอยู่ห่างไกลหรือไม่สนใจเป็นต้น โดยปริยายหมายความว่า ไม่รู้ขนบธรรมเนียมว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพราะไม่ได้รับการอบรม และสุดท้ายเป็นชื่อโรคเรื้อน คือ หูหนาตาโต หรือ หูหนาตาเล่อ…โดยแสงจันทร์ แสนสุภา ขอบคุณ... http://m.dailynews.co.th/article/44/232261 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...