'กฎ 5 ข้อ'ของ'พาเรโต'

แสดงความคิดเห็น

วิลเฟรโด พาเรโต

คอลัมน์ คลินิคคนรักบ้าน โดย... ดร.ภัทรพล : สืบเนื่องจากความตอนที่แล้ว ผมได้นำเสนอข้อคิดดีๆ ของ “วิลเฟรโด พาเรโต” ซึ่งในการบรรยายของผมในที่สาธารณะหลายต่อหลายครั้ง ก็มักจะกล่าวถึงแนวคิดของนักปราชญ์ชาว “อิตาเลียน” ผู้นี้ และในพื้นที่อันจำกัด ผมได้พยายามย่อยออกมาเป็นหลักคิดเป็นข้อๆ เพื่อที่แฟนๆ ชาว “คนรักบ้าน” จะได้นำไปปรับประยุกต์ใช้ ในส่วนตัวของผมเชื่อว่าดีแน่ เพราะตัวผมเองได้นำไปใช้ต่อยอดทางความคิดและเป็นหลักในการตัดสินใจหลายต่อ หลายครั้งครับ แนวคิดหลักๆ ของ “พาเรโต” คือการเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นการใช้ทรัพยากรอย่าง “ประโยชน์สูงประหยัดสุด” นั่นเองครับ

ในสัปดาห์นี้ ผมขอนำเสนอ “กฎ 5 ข้อ” ที่ผมมักนำมาใช้เวลาต้องตัดสินใจอะไรที่สำคัญที่มีพื้นฐานมาจาก “แนวคิด 20/80” ของ “วิลเฟรโด พาเรโต” ดังนี้ กฎข้อที่ 1. มีการตัดสินใจที่ไม่ยากและไม่มาก เพียงไม่กี่ครั้งที่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก กฎข้อที่ 2. การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดมักเกิดโดย “บังเอิญ” เสมอ เพราะ “จุดเปลี่ยน” ที่สำคัญของธุรกิจการลงทุนนั้นมักจะมาไวและไปไวโดยไม่ทันรู้ตัว กฎข้อที่ 3. ใช้เวลารวบรวมข้อมูล 80% และใช้เวลาวิเคราะห์ 20% ในการตัดสินใจและหลังจากนั้นจงลงมือทำอย่าง “แน่วแน่” ที่จะ “แก้ไขในสิ่งผิด” แบบ “น้ำไม่เต็มแก้ว” กฎข้อที่ 4. ถ้าสิ่งที่ตัดสินใจลงมือกระทำแล้วหากไม่ได้ผลให้รีบ “เปลี่ยนใจ” หรือ “ถอย” กลับมา “ตั้งหลัก” ตั้งแต่ต้นก่อนจะ “สายเกินแก้” กฎข้อที่ 5. หากทุกสิ่งไปได้ดีก็อย่ารีรอที่จะตัดสินใจลงทุนเพิ่มเท่าตัว(แต่อย่าลงทุนแบบไม่เปิดทางถอยจนหมดตัวครับ)

กราฟ กฎของพาเรโต

หวังว่าท่านจะนำเอา “กฎ 5 ข้อ” ของ “พาเรโต” ไปต่อยอดได้ หรือหากมีข้อสงสัยประการใดหรือต้องการให้ผมไปบรรยายขยายความในสถานที่ใดก็ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.ภัทรพล เวทยสุภรณ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะผมเชื่อว่าในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบ “ข้าวยากหมาก น้ำมัน แพง” อีกทั้งยังมี “ความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง” เช่นนี้ คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการนำทรัพยากรที่ไม่มีประโยชน์ สูญเปล่าและไร้คุณค่ากลับมาใช้ประโยชน์และก่อให้เกิดคุณค่าใหม่ครับ ต้องขอบคุณ “วิลเฟรโด พาเรโต” ที่ทิ้งมรดกทางความคิดไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1895-1897 ถึงแม้ระยะเวลาจะล่วงกว่า 118 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ทันสมัยใหม่เสมอครับ

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130817/165962/คลินิคคนรักบ้าน:กฎ5ข้อของพาเรโต.html#.UhHHOaxHWzs (ขนาดไฟล์: 167)

คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ส.ค.56

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 20/08/2556 เวลา 03:47:57 ดูภาพสไลด์โชว์ 'กฎ 5 ข้อ'ของ'พาเรโต'

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

วิลเฟรโด พาเรโต คอลัมน์ คลินิคคนรักบ้าน โดย... ดร.ภัทรพล : สืบเนื่องจากความตอนที่แล้ว ผมได้นำเสนอข้อคิดดีๆ ของ “วิลเฟรโด พาเรโต” ซึ่งในการบรรยายของผมในที่สาธารณะหลายต่อหลายครั้ง ก็มักจะกล่าวถึงแนวคิดของนักปราชญ์ชาว “อิตาเลียน” ผู้นี้ และในพื้นที่อันจำกัด ผมได้พยายามย่อยออกมาเป็นหลักคิดเป็นข้อๆ เพื่อที่แฟนๆ ชาว “คนรักบ้าน” จะได้นำไปปรับประยุกต์ใช้ ในส่วนตัวของผมเชื่อว่าดีแน่ เพราะตัวผมเองได้นำไปใช้ต่อยอดทางความคิดและเป็นหลักในการตัดสินใจหลายต่อ หลายครั้งครับ แนวคิดหลักๆ ของ “พาเรโต” คือการเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นการใช้ทรัพยากรอย่าง “ประโยชน์สูงประหยัดสุด” นั่นเองครับ ในสัปดาห์นี้ ผมขอนำเสนอ “กฎ 5 ข้อ” ที่ผมมักนำมาใช้เวลาต้องตัดสินใจอะไรที่สำคัญที่มีพื้นฐานมาจาก “แนวคิด 20/80” ของ “วิลเฟรโด พาเรโต” ดังนี้ กฎข้อที่ 1. มีการตัดสินใจที่ไม่ยากและไม่มาก เพียงไม่กี่ครั้งที่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก กฎข้อที่ 2. การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดมักเกิดโดย “บังเอิญ” เสมอ เพราะ “จุดเปลี่ยน” ที่สำคัญของธุรกิจการลงทุนนั้นมักจะมาไวและไปไวโดยไม่ทันรู้ตัว กฎข้อที่ 3. ใช้เวลารวบรวมข้อมูล 80% และใช้เวลาวิเคราะห์ 20% ในการตัดสินใจและหลังจากนั้นจงลงมือทำอย่าง “แน่วแน่” ที่จะ “แก้ไขในสิ่งผิด” แบบ “น้ำไม่เต็มแก้ว” กฎข้อที่ 4. ถ้าสิ่งที่ตัดสินใจลงมือกระทำแล้วหากไม่ได้ผลให้รีบ “เปลี่ยนใจ” หรือ “ถอย” กลับมา “ตั้งหลัก” ตั้งแต่ต้นก่อนจะ “สายเกินแก้” กฎข้อที่ 5. หากทุกสิ่งไปได้ดีก็อย่ารีรอที่จะตัดสินใจลงทุนเพิ่มเท่าตัว(แต่อย่าลงทุนแบบไม่เปิดทางถอยจนหมดตัวครับ) กราฟ กฎของพาเรโต หวังว่าท่านจะนำเอา “กฎ 5 ข้อ” ของ “พาเรโต” ไปต่อยอดได้ หรือหากมีข้อสงสัยประการใดหรือต้องการให้ผมไปบรรยายขยายความในสถานที่ใดก็ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.ภัทรพล เวทยสุภรณ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะผมเชื่อว่าในยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบ “ข้าวยากหมาก น้ำมัน แพง” อีกทั้งยังมี “ความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง” เช่นนี้ คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการนำทรัพยากรที่ไม่มีประโยชน์ สูญเปล่าและไร้คุณค่ากลับมาใช้ประโยชน์และก่อให้เกิดคุณค่าใหม่ครับ ต้องขอบคุณ “วิลเฟรโด พาเรโต” ที่ทิ้งมรดกทางความคิดไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1895-1897 ถึงแม้ระยะเวลาจะล่วงกว่า 118 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ทันสมัยใหม่เสมอครับ ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20130817/165962/คลินิคคนรักบ้าน:กฎ5ข้อของพาเรโต.html#.UhHHOaxHWzs คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...