เชิดชู'แม่สู้ชีวิต' แม่ของลูกพิการ

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน้อมรำลึกพระคุณและเชิดชูเกียรติแม่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ร่วมคัดเลือกแม่ดีเด่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธาน

อุไร เชื้อปู่คง แม่ของลูกพิการ ภาคเหนือ "รางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกพิการ" ภาคเหนือ แม่อุไร เชื้อปู่คง อายุ 48 ปี จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลูก 2 คน เดิมประกอบอาชีพขายขนมครก ข้าวเหนียวปิ้งและอาหารตามสั่ง ลูกชายคนโตเป็นคนเรียนดีจึงเป็นความหวัง จนวันหนึ่งหัวใจแม่แทบสลายเมื่อรู้ข่าวว่าลูกถูกยิงและเป็นการยิงผิดตัว กระสุนปืนเข้ากระดูกซี่โครงกลางหลัง ตัดเส้นประสาทไขสันหลัง ผลจากการโดนยิงครั้งนั้นทำให้ลูกชายมีท่อนล่างอ่อนแรง แม่หมดเงินไปกับการรักษาลูก เหลือเงินเพียงแค่ 7 บาท ในช่วงเวลาที่ไร้หนทางแม่ยังได้รับกำลังใจจากครอบครัว จนทำให้จิตใจแม่เข้มแข็งขึ้นมาได้ปัจจุบันนี้ยังนำประสบการณ์ที่ดูแลลูกชายมาเป็นอาสาสมัครดูแลคนพิการและผู้สูงอายุในชุมชน

เม้า ศรีนอก แม่ของลูกพิการ ภาคอีสาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม่เม้า ศรีนอก อายุ 78 ปี จังหวัดเลย มีลูก 9 คน ทุกคนเป็นคนดีของสังคม ส่งเงินทองมาเลี้ยงดูแม่ แม่มีโอกาสสบายได้เพียงเวลาสั้นๆ ไม่ถึง 2 ปี ลูกคนสุดท้องที่เริ่มทำงานก็ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส เป็นเจ้าชายนิทราถึง 12 วัน เมื่อฟื้นขึ้นมาต้องกลายเป็นคนพิการ แขนขาซ้ายเป็นอัมพาตช่วยเหลือตนเองไม่ได้ แม่เม้าไม่คิดว่าเป็นภาระ พยายามทำงานเพื่อให้มีรายได้มาดูแลรักษาลูก แต่แล้วลูกชายคนที่ 5 กลับล้มป่วยกะทันหัน แขนขาอ่อนแรง แม่เม้าก็ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา เป็นกำลังใจให้ลูก และยังมองชีวิตในมุมบวกว่า"ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไปนับว่ายังโชคดีที่มีโอกาสอยู่ร่วมกันพร้อมหน้า"

สุภางค์ สำฤทธิ์ แม่ของลูกพิการ ภาคกลาง ภาคกลาง แม่สุภางค์ สำฤทธิ์ อายุ 44 ปี จังหวัดชลบุรี มีลูก 2 คน เดิมประกอบอาชีพขายเสื้อผ้า แต่ต้องเลิกขาย เพราะคุณยายเลี้ยงลูกชายคนเล็กที่เป็นออทิสติกไม่ไหว แม่สุภางค์กล่าวพร้อมน้ำตาที่เอ่อล้น กว่า 17 ปี หัวใจของผู้หญิงธรรมดาที่ขึ้นชื่อว่าแม่ ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ช่วยเหลือดูแลลูกชายที่มีความบกพร่องทางด้านอารมณ์และสมองอย่างรุนแรงอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

ตราบจนวันนี้ลูกสาวคนโตได้เข้า มาช่วยแบ่งเบาภาระอันหนักหนา ด้วยความรู้สึกที่ว่า "น้องไม่ได้เป็นภาระแต่น้องเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา" ปัจจุบันแม่สุภางค์และบุตรสาวนำประสบการณ์ที่ได้ดูแลลูกชาย มาเติมเต็มให้ครอบครัวที่มีลูกเป็นออทิสติกด้วยการทำงานที่ศูนย์ส่งเสริม ทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกพัทยา เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ให้อยู่อย่างมีความสุขกับครอบครัวและสังคมต่อไป

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROc1lXUXdNVEUxTURnMU5nPT0= (ขนาดไฟล์: 167)

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 16/08/2556 เวลา 04:06:26 ดูภาพสไลด์โชว์ เชิดชู'แม่สู้ชีวิต' แม่ของลูกพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เพื่อน้อมรำลึกพระคุณและเชิดชูเกียรติแม่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ร่วมคัดเลือกแม่ดีเด่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธาน อุไร เชื้อปู่คง แม่ของลูกพิการ ภาคเหนือ "รางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกพิการ" ภาคเหนือ แม่อุไร เชื้อปู่คง อายุ 48 ปี จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลูก 2 คน เดิมประกอบอาชีพขายขนมครก ข้าวเหนียวปิ้งและอาหารตามสั่ง ลูกชายคนโตเป็นคนเรียนดีจึงเป็นความหวัง จนวันหนึ่งหัวใจแม่แทบสลายเมื่อรู้ข่าวว่าลูกถูกยิงและเป็นการยิงผิดตัว กระสุนปืนเข้ากระดูกซี่โครงกลางหลัง ตัดเส้นประสาทไขสันหลัง ผลจากการโดนยิงครั้งนั้นทำให้ลูกชายมีท่อนล่างอ่อนแรง แม่หมดเงินไปกับการรักษาลูก เหลือเงินเพียงแค่ 7 บาท ในช่วงเวลาที่ไร้หนทางแม่ยังได้รับกำลังใจจากครอบครัว จนทำให้จิตใจแม่เข้มแข็งขึ้นมาได้ปัจจุบันนี้ยังนำประสบการณ์ที่ดูแลลูกชายมาเป็นอาสาสมัครดูแลคนพิการและผู้สูงอายุในชุมชน เม้า ศรีนอก แม่ของลูกพิการ ภาคอีสาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม่เม้า ศรีนอก อายุ 78 ปี จังหวัดเลย มีลูก 9 คน ทุกคนเป็นคนดีของสังคม ส่งเงินทองมาเลี้ยงดูแม่ แม่มีโอกาสสบายได้เพียงเวลาสั้นๆ ไม่ถึง 2 ปี ลูกคนสุดท้องที่เริ่มทำงานก็ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส เป็นเจ้าชายนิทราถึง 12 วัน เมื่อฟื้นขึ้นมาต้องกลายเป็นคนพิการ แขนขาซ้ายเป็นอัมพาตช่วยเหลือตนเองไม่ได้ แม่เม้าไม่คิดว่าเป็นภาระ พยายามทำงานเพื่อให้มีรายได้มาดูแลรักษาลูก แต่แล้วลูกชายคนที่ 5 กลับล้มป่วยกะทันหัน แขนขาอ่อนแรง แม่เม้าก็ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา เป็นกำลังใจให้ลูก และยังมองชีวิตในมุมบวกว่า"ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไปนับว่ายังโชคดีที่มีโอกาสอยู่ร่วมกันพร้อมหน้า" สุภางค์ สำฤทธิ์ แม่ของลูกพิการ ภาคกลาง ภาคกลาง แม่สุภางค์ สำฤทธิ์ อายุ 44 ปี จังหวัดชลบุรี มีลูก 2 คน เดิมประกอบอาชีพขายเสื้อผ้า แต่ต้องเลิกขาย เพราะคุณยายเลี้ยงลูกชายคนเล็กที่เป็นออทิสติกไม่ไหว แม่สุภางค์กล่าวพร้อมน้ำตาที่เอ่อล้น กว่า 17 ปี หัวใจของผู้หญิงธรรมดาที่ขึ้นชื่อว่าแม่ ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ช่วยเหลือดูแลลูกชายที่มีความบกพร่องทางด้านอารมณ์และสมองอย่างรุนแรงอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ตราบจนวันนี้ลูกสาวคนโตได้เข้า มาช่วยแบ่งเบาภาระอันหนักหนา ด้วยความรู้สึกที่ว่า "น้องไม่ได้เป็นภาระแต่น้องเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา" ปัจจุบันแม่สุภางค์และบุตรสาวนำประสบการณ์ที่ได้ดูแลลูกชาย มาเติมเต็มให้ครอบครัวที่มีลูกเป็นออทิสติกด้วยการทำงานที่ศูนย์ส่งเสริม ทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกพัทยา เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ให้อยู่อย่างมีความสุขกับครอบครัวและสังคมต่อไป ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROc1lXUXdNVEUxTURnMU5nPT0= ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...