สุดยอด ! ชายพิการสายตา ปีนผาสูงเกือบ 1 กม. ได้สำเร็จ

แสดงความคิดเห็น

สตีฟ เบท อดีตครูฝึกปีนผาหนุ่มจากสกอตแลนด์วัย 35 ปี หากรู้ว่าสายตาตัวเองกำลังจะบอดสนิทในไม่ช้า สิ่งที่หลาย ๆ คนคงจะทำคือพยายามปรับตัวให้คุ้นชินกับการใช้ชีวิตในโลกแห่งความมืด แต่สำหรับ สตีฟ เบท อดีตครูฝึกปีนผาหนุ่มจากสกอตแลนด์วัย 35 ปี ที่ทราบอยู่แก่ใจดีว่าสายตาตัวเองพร่ามัวลงทุกวันจนใกล้จะบอด ก็ไม่เคยย่อท้อต่อข้อจำกัดของร่างกาย เขากลับใช้เวลาที่ยังพอมองเห็นที่เหลืออยู่สานความฝันตัวเองให้เป็นจริง ด้วยการปีนเขาหิน El Captain ในอเมริกา ที่สูงเกือบ 1 กิโลเมตรได้สำเร็จ นับเป็นผู้พิการทางสายตาคนแรกที่สามารถพิชิตเขาสูงชันนี้ได้

ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมลเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ระบุว่า สตีฟรู้ตัวว่าตนเองมีความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับการมองเห็นมานานแล้ว แต่เพิ่งได้รับคำวินิจฉัยยืนยันจากแพทย์เมื่อสองปีที่แล้วว่าเขาเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการทางสายตาไปแล้วเรียบร้อย โดย อาการของเขาเป็นลักษณะที่เรียกว่า "tunnel vision" คือจะโฟกัสมองเห็นได้เฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงกลาง ในขณะที่สิ่งรอบ ๆ จะพร่ามัว และเมื่อจอประสาทตาเสื่อมลงเรื่อย ๆ ดวงตาก็จะบอดสนิทในที่สุด และในตอนนี้เขาก็เหลือเวลาจะชื่นชมโลกแห่งสีสันได้อีกอย่างมากอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น

สตีฟ เบท กำลังปีนผา เวลาที่เหลือนี้สตีฟไม่ยอมปล่อยให้มันสูญเปล่า แม้จะไม่สามารถขับรถได้อีกเพราะใบขับขี่ถูกยึดไป ไม่สามารถไปปั่นจักรยานเมาเทนไบค์ได้อย่างที่เคย ต้องเริ่มฝึกใช้ไม้นำทางในการช่วยเดิน แต่สำหรับการปีนเขาซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขารักและยังพอสามารถทำได้ สตีฟจึงไม่รอช้าที่จะทำตามความันให้เป็นจริง ด้วยการพิชิตเขาหิน El Captain สูงกว่า 3,000 ฟุต หรือประมาณ 0.91 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติโยเซมิเต ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และแล้วการใช้เวลาในการปีนเขาถึง 6 วัน โดยนอนค้างคืนบนเปลแขวนที่หน้าผา กับสัมภาระที่ต้องหอบหิ้วขึ้นไปด้วยอีกเกือบ 100 กิโลกรัม แม้นิ้วจะลอกถลอกปอกเปิดไปหมด สตีฟก็ทำมันได้สำเร็จในที่สุดเขากลายเป็นผู้พิการสายตาคนแรกที่สามารถพิชิต ผาหินแกรนิตที่สูงชันแห่งนี้ได้

"ผมเองก็หวังอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ที่พิการทางสายตาว่า ไม่ว่าอะไรคุณก็จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้แน่ ๆ ขอเพียงแค่มีความตั้งใจจริง ๆ เท่านั้นก็พอ ดูสิ ผมทำได้แล้วนะ คนอื่น ๆ ก็จะสามารถทำได้เหมือนกันแน่นอน" เขากล่าว ถ้าหากมีความพยายามแรงกล้า มีความตั้งใจและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน จุดหมายที่จะพิชิตให้ได้ก็คงไม่ไม่ยากเกินเหมือนอย่างคุณสตีฟคนนี้ทำได้ สำเร็จแน่ ๆ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Visual Aid - Climb Zodiac

ขอบคุณ ... http://hilight.kapook.com/view/88444 (ขนาดไฟล์: 175)

กระปุกดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ค.56

ที่มา: กระปุกดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 14/07/2556 เวลา 02:54:16 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดยอด ! ชายพิการสายตา ปีนผาสูงเกือบ 1 กม. ได้สำเร็จ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สตีฟ เบท อดีตครูฝึกปีนผาหนุ่มจากสกอตแลนด์วัย 35 ปี หากรู้ว่าสายตาตัวเองกำลังจะบอดสนิทในไม่ช้า สิ่งที่หลาย ๆ คนคงจะทำคือพยายามปรับตัวให้คุ้นชินกับการใช้ชีวิตในโลกแห่งความมืด แต่สำหรับ สตีฟ เบท อดีตครูฝึกปีนผาหนุ่มจากสกอตแลนด์วัย 35 ปี ที่ทราบอยู่แก่ใจดีว่าสายตาตัวเองพร่ามัวลงทุกวันจนใกล้จะบอด ก็ไม่เคยย่อท้อต่อข้อจำกัดของร่างกาย เขากลับใช้เวลาที่ยังพอมองเห็นที่เหลืออยู่สานความฝันตัวเองให้เป็นจริง ด้วยการปีนเขาหิน El Captain ในอเมริกา ที่สูงเกือบ 1 กิโลเมตรได้สำเร็จ นับเป็นผู้พิการทางสายตาคนแรกที่สามารถพิชิตเขาสูงชันนี้ได้ ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมลเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ระบุว่า สตีฟรู้ตัวว่าตนเองมีความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับการมองเห็นมานานแล้ว แต่เพิ่งได้รับคำวินิจฉัยยืนยันจากแพทย์เมื่อสองปีที่แล้วว่าเขาเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการทางสายตาไปแล้วเรียบร้อย โดย อาการของเขาเป็นลักษณะที่เรียกว่า "tunnel vision" คือจะโฟกัสมองเห็นได้เฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงกลาง ในขณะที่สิ่งรอบ ๆ จะพร่ามัว และเมื่อจอประสาทตาเสื่อมลงเรื่อย ๆ ดวงตาก็จะบอดสนิทในที่สุด และในตอนนี้เขาก็เหลือเวลาจะชื่นชมโลกแห่งสีสันได้อีกอย่างมากอีกเพียง 3 ปีเท่านั้น สตีฟ เบท กำลังปีนผา เวลาที่เหลือนี้สตีฟไม่ยอมปล่อยให้มันสูญเปล่า แม้จะไม่สามารถขับรถได้อีกเพราะใบขับขี่ถูกยึดไป ไม่สามารถไปปั่นจักรยานเมาเทนไบค์ได้อย่างที่เคย ต้องเริ่มฝึกใช้ไม้นำทางในการช่วยเดิน แต่สำหรับการปีนเขาซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขารักและยังพอสามารถทำได้ สตีฟจึงไม่รอช้าที่จะทำตามความันให้เป็นจริง ด้วยการพิชิตเขาหิน El Captain สูงกว่า 3,000 ฟุต หรือประมาณ 0.91 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติโยเซมิเต ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และแล้วการใช้เวลาในการปีนเขาถึง 6 วัน โดยนอนค้างคืนบนเปลแขวนที่หน้าผา กับสัมภาระที่ต้องหอบหิ้วขึ้นไปด้วยอีกเกือบ 100 กิโลกรัม แม้นิ้วจะลอกถลอกปอกเปิดไปหมด สตีฟก็ทำมันได้สำเร็จในที่สุดเขากลายเป็นผู้พิการสายตาคนแรกที่สามารถพิชิต ผาหินแกรนิตที่สูงชันแห่งนี้ได้ "ผมเองก็หวังอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ที่พิการทางสายตาว่า ไม่ว่าอะไรคุณก็จะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้แน่ ๆ ขอเพียงแค่มีความตั้งใจจริง ๆ เท่านั้นก็พอ ดูสิ ผมทำได้แล้วนะ คนอื่น ๆ ก็จะสามารถทำได้เหมือนกันแน่นอน" เขากล่าว ถ้าหากมีความพยายามแรงกล้า มีความตั้งใจและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน จุดหมายที่จะพิชิตให้ได้ก็คงไม่ไม่ยากเกินเหมือนอย่างคุณสตีฟคนนี้ทำได้ สำเร็จแน่ ๆ ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Visual Aid - Climb Zodiac ขอบคุณ ... http://hilight.kapook.com/view/88444 กระปุกดอทคอมออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...