แม่ชีใจบุญเลี้ยงยายพิการทั้งที่ไม่ใช่ญาตินาน 10 ปี

อุตรดิตถ์ - 11 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางนิรุบล เฟื่องคอน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ รับแจ้งพบหญิงชรา ตาบอด เดินไม่ได้ ฐานะยากจนอาศัยอยู่บ้านเพียงลำพังคนเดียว โดยมีแม่ชีคนหนึ่งคอยนำอาหาร ยารักษาโรค รวมไปถึงการดูแลมานานกว่า 10 ปี จึงรุดเยี่ยมเพื่อให้ความช่วยเหลือ เมื่อไปถึงบ้านเลขที่ 145 หมู่ 3 ต.ทุ่งยั้ง ในสภาพบ้านยกพื้นที่สูงจากพื้นที่ประมาณ 1.5 เมตร ใช้เศษไม้และสังกะสีเก่าปะเป็นฝาบ้าน พื้นบ้านชำรุด พุพัง ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ อยู่ติดวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งต.ทุ่งยั้งอ.ลับแลจ.อุตรดิตถ์

คณะเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์ (พมจ.อุตรดิตถ์) กว่า 20 คน สามารถขึ้นไปบนบ้านได้เพียง 6 คน เนื่องจากสภาพบ้านที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เกรงจะพังหรือยุบตัว พบยายศรี สุทธิรัตน์ อายุ 87 ปี หญิงชราใสเสื้อกระเช้าสีเหลืองอ่อน กางเกงผ้าลายดอกแบบบางๆ ขาสั้น ผมสีขาวเต็มศีรษะ ร้องเสียงดัง มือทั้ง 2 ข้างพยายามดันพื้นบ้านเพื่อเคลื่อนไหวตัวเอง เนื่องจากตามองไม่เห็น เดินไม่ได้ แต่ข้างกายมีแม่ชีบุญมี คล้ายชม อายุ 74 ปี คอยให้ความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ชีบุญมี นุ่งขาวห่มขาว แม้จะชราแต่ใบหน้ายังคงยิ้มแย้ม ช่วยพยุงยายศรีให้นั่ง และกำลังจัดเตรียมอาหาร เมนูที่ยายศรีชื่นชอบ คือ น้ำเต้าหู้ผสมปาท่องโก๋ ตักป้อนอย่างช้าๆ ใจเย็น ขณะที่ยายศรี บอกว่า "อร่อย" ทำให้ผู้ที่พบเห็นซึ่งใจ ไม่คิดว่าในสังคมยังมีคนที่มีน้ำใจ ดูแลคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติพี่น้องได้ดีเช่นนี้

แม่ชีบุญมี เล่าว่า บวชชีอยู่ประจำวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้งมา 16 ปี มีห้องพักอยู่ใกล้บ้านของยายศรี เลยทำให้รู้จักคุ้นเคย ยายศรี ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่สามีได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่มีลูก อยู่คนเดียว เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุ ยายศรีล้มหัวฟาดกับพื้นอย่างรุนแรง ทำให้กระทบกระเทือนประสาทตา มองไม่เห็น เดินไม่ได้ เกิดความสงสาร จึงช่วยดูแลชีวิตประจำวันทุกอย่างให้ ทั้งๆที่ไม่ใช่ญาติพี่น้อง

"ทุกวันหลังจากปฏิบัติหน้าที่ภายในวัดเสร็จเรียบร้อย จะไปตลาดสดใกล้วัด หาซื้อน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ขนมครก และปลาทอด ซึ่งเป็นของที่ยายศรีชอบ และสามารถทานได้ เช้าจะป้อนน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ กลางวันเป็นขนมครก มื้อเย็นปลาทอดกับข้าวที่ขอจากทางวัด ปัจจุบันหูเริ่มตึง ลิ้นแข็งพูดไม่เป็นภาษา สภาพทางอารมณ์เริ่มหงุดหงิดง่าย มีร้องตะโกน หวยหวนเสียงดัง บางครั้งทำให้เพื่อนบ้านกลัวและรำคาญบ้าง ตนต้องรีบมาดูกลางคืนหากไม่สบายต้องมาอยู่เป็นเพื่อน"แม่ชีบุญกล่าว

แม่ชีบุญมี กล่าวว่า ยายศรีมักมีอาการปวดกระดูก ปวดเมื่อยตามตัว ต้องซื้อยาหม่องสมุนไพรขวดละ 60 บาทมาทาและนวดให้เดือนละประมาณ 6-7 ขวด ต้องใช้ยานัดอีกเดือนละ 10 ขวด ยาแก้ปวด แก้ลดไข้ต้องมีติดประจำบ้านไว้ไม่ขาด ปัจจุบันได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ เดือนละ 1,300 บาท โดยจะมีนายรัก เพ็งวัน สท.เขต 1 ของ ทต.ทุ่งยั้ง-ไผ่ล้อม นำมามอบให้ทุกเดือน ส่วนไฟฟ้าและน้ำประปา ใช้ร่วมกับทางวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง สิ่งที่ตนเป็นห่วงมากที่สุดคือ วันไหนที่ไม่มีตัวเองแล้วใครจะดูแลยายศรี เพราะทุกวันนอกจากทั้ง 2 คนจะชราภาพแล้ว ตนยังมีโรคประจำตัวรุมเร้าหลายโรค หากมีผู้ใจบุญ หรือหน่วยงานใดรับดูแลตนจะได้สบายใจ

ด้านนางนิรุบล เฟื่องคอน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้ประสานท้องถิ่นให้นำเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมบ้าน เพราะหลังคาล่วง ฝาและพื้นพุพังเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และตัดแต่งกิ่งไม้รอบบ้าน เพราะห่วงช่วงนี้มีพายุ ฝนตกหนักต่อเนื่อง เกรงต้นไม้จะโค่นทับบ้าน เบื้องต้นได้มอบของใช้ส่วนตัว ผ้าห่ม ยารักษาโรค และเงินสด 2000 บาท ด้านความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ ทางเหล่ากาชาดและ พมจ.อุตรดิตถ์ จะเร่งดำเนินการ

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=688441&lang=T&cat=

nationchannel.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ค.56

ที่มา: nationchannel.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 12/07/2556 เวลา 03:07:46