อ่านอีเมล์ในที่ทำงานส่งผลความดันและโรคหัวใจ

แสดงความคิดเห็น

เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การติดต่อสื่อสารปราศจากกระดาษและการเจรจาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง หรือรายได้ธุรกิจมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในด้านของร่างกายและจิตใจแล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่างบประมาณต้นทุนในที่ทำงานหรือออฟฟิศที่หายไปนั้น จะไปพุ่งกระฉูดอยู่ที่ส่วนของการดูแลรักษาสุขภาพหรือเปล่า

ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ที่มหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษโดย ศ.ทอม แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ระบุว่า 92% ของลูกจ้างจะรู้สึกกดดันเมื่อได้รับหรืออ่านอีเมล์ในที่ทำงาน ซึ่งความเครียดทั้งหลายบังเกิดจากการที่อีเมล์นั้นต้องการคำตอบแบบ ทันทีทันควัน หรือไม่ก็มีเนื้อหาที่เจตนาหาความและไม่เคารพผู้อ่าน

การวิจัยดังกล่าว ศ.ทอมทำการสำรวจจากพนักงานในหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และพบว่าส่วนใหญ่จะมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และหัวใจเต้นแรงเมื่ออ่านอีเมล์ที่ส่งมาต่อว่าต่างๆ นานา ในขณะที่อ่านอีเมล์ส่วนตัวหรืออ่านที่บ้าน ระดับความดันโลหิตไม่ได้สูงขึ้นเหมือนอย่างที่เกิดในออฟฟิศ นอกจากนั้นถ้าอีเมล์นั้นๆ ส่งมาขอบคุณหรือแจ้งข่าวดี ความดันโลหิตหรือการเต้นของหัวใจก็ไม่มีผลใดๆ ในด้านสุขภาพร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ศ.ทอมเห็นว่า อีเมล์ไม่ใช่ศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพร่างกายข้าราชการ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการอ่านอีเมล์ในที่ทำงานและที่บ้านแล้ว ระดับความดันโลหิตแตกต่างกัน ดังนั้น ระบบการบริหารจัดการภายในสำนักงานต่างหากเป็นเรื่องที่ต้องปรับ ปรุงเปลี่ยนแปลง เพราะการลดการเผชิญหน้าของผู้มาติดต่อกับข้าราชการด้วยการใช้อีเมล์นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า.

ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/1680463

ที่มา: ไทยโพสต์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 มิ.ย..56
วันที่โพสต์: 30/06/2556 เวลา 03:27:21

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การติดต่อสื่อสารปราศจากกระดาษและการเจรจาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง หรือรายได้ธุรกิจมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในด้านของร่างกายและจิตใจแล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่างบประมาณต้นทุนในที่ทำงานหรือออฟฟิศที่หายไปนั้น จะไปพุ่งกระฉูดอยู่ที่ส่วนของการดูแลรักษาสุขภาพหรือเปล่า ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ที่มหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษโดย ศ.ทอม แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ระบุว่า 92% ของลูกจ้างจะรู้สึกกดดันเมื่อได้รับหรืออ่านอีเมล์ในที่ทำงาน ซึ่งความเครียดทั้งหลายบังเกิดจากการที่อีเมล์นั้นต้องการคำตอบแบบ ทันทีทันควัน หรือไม่ก็มีเนื้อหาที่เจตนาหาความและไม่เคารพผู้อ่าน การวิจัยดังกล่าว ศ.ทอมทำการสำรวจจากพนักงานในหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และพบว่าส่วนใหญ่จะมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และหัวใจเต้นแรงเมื่ออ่านอีเมล์ที่ส่งมาต่อว่าต่างๆ นานา ในขณะที่อ่านอีเมล์ส่วนตัวหรืออ่านที่บ้าน ระดับความดันโลหิตไม่ได้สูงขึ้นเหมือนอย่างที่เกิดในออฟฟิศ นอกจากนั้นถ้าอีเมล์นั้นๆ ส่งมาขอบคุณหรือแจ้งข่าวดี ความดันโลหิตหรือการเต้นของหัวใจก็ไม่มีผลใดๆ ในด้านสุขภาพร่างกาย อย่างไรก็ตาม ศ.ทอมเห็นว่า อีเมล์ไม่ใช่ศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพร่างกายข้าราชการ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการอ่านอีเมล์ในที่ทำงานและที่บ้านแล้ว ระดับความดันโลหิตแตกต่างกัน ดังนั้น ระบบการบริหารจัดการภายในสำนักงานต่างหากเป็นเรื่องที่ต้องปรับ ปรุงเปลี่ยนแปลง เพราะการลดการเผชิญหน้าของผู้มาติดต่อกับข้าราชการด้วยการใช้อีเมล์นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า. ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/1680463

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...