กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวแจ้งจับสาวใหญ่ หลอกร่วมลงทุนซื้อลอตเตอรี่โควตาคนพิการ

กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวแจ้งจับสาวใหญ่ หลอกร่วมลงทุนซื้อลอตเตอรี่โควตาคนพิการ

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - กลุ่มผู้เสียหายนับสิบคนรวมตัวแจ้งจับสาวใหญ่ อ้างเป็นกรรมการสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย หลอกให้ร่วมลงทุนซื้อลอตเตอรี่โควตาสำหรับคนพิการ ให้ผลตอบแทนเป็นรายงวด จนสูญเงินคนละหลายแสน ถึงหลักล้านบาท

วันนี้ (9 มิ.ย.) สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจากการถูกหลอกให้ร่วมลงทุนจองสิทธิสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับผู้พิการ และเสนอให้ผลตอบแทนเป็นรายงวด จำนวน 8 ราย นำเอกสารหลักฐาน รวมทั้งสลิปการโอนเงิน เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ เพื่อให้ความเป็นธรรม และดำเนินคดีกับผู้ที่ฉ้อโกงให้ถึงที่สุด

ซึ่งจากการสอบถามรายละเอียดกับหนึ่งในผู้เสียหาย คือ น.ส.ณหทัย ชูทองฐิติกุล อายุ 52 ปี บอกว่า ผู้ที่หลอกลวงให้ร่วมลงทุนจองสิทธิสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับผู้พิการ คือ น.ส.ระพีพรรณ ขันทอง อายุ 54 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกรรมการอยู่ในสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.สงขลา โดยรู้จักกันมานานราว 6-7 ปีแล้ว เนื่องจากบังเอิญเจอกันตอนเดินทางไปรับลูกที่โรงเรียนเดียวกัน

ต่อมา ราวปี 2564 ทาง น.ส.ระพีพรรณ ได้ชักชวนให้ร่วมลงทุนจองสิทธิสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับผู้พิการ โดยอ้างว่าตนเองมีตำแหน่งอยู่ในสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.สงขลา ดูแล 14 จังหวัดภาคใต้ ที่เข้าไปได้เพราะมีลูกสาวคนหนึ่งเป็นออทิสติก และมีโควตาลอตเตอรรี่สำหรับผู้พิการจำนวนหนึ่งอยู่ในมือ

กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวแจ้งจับสาวใหญ่ หลอกร่วมลงทุนซื้อลอตเตอรี่โควตาคนพิการ

แต่ผู้พิการส่วนใหญ่ไม่มีเงินลงทุน จึงเสนอให้ตนเข้ามาร่วมลงทุน โดยแต่ละงวดจะให้โควตาลอตเตอรี่มางวดละ 5 เล่ม เป็นเงิน 35,600 บาท และจะให้ค่าตอบแทนเป็นส่วนต่างกำไรเป็นเงิน 1,500 บาทต่องวด โดยจะโอนมาให้ทั้งเงินต้นที่ลงทุน และดอกเบี้ย แต่ไม่เคยเห็นลอตเตอรี่ว่ามีจริงหรือไม่ เห็นแค่ยอดเงินที่โอนกันไปมาเท่านั้น

น.ส.ณหทัย ผู้เสียหายบอกต่อว่า หลังหลงเชื่อและร่วมลงทุนมาตั้งแต่ปี 2564 บางงวดก็ได้ค่าตอบแทนเต็มจำนวน บางวดก็ได้ 1,000 บางงวดได้ 500 แต่บางงวดก็ไม่ได้สักบาท อีกทั้งระยะหลังเริ่มมีการค้างจ่ายเงินต้นที่ลงทุนไป และส่วนต่างที่เป็นผลตอบแทนก็ไม่ได้ตามตกลง บางช่วงบางเดือนก็ไม่ได้ลงทุน เพราะต้องเอาเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นด้วย จนถึงขึ้นต้องจำนองที่ดิน เพื่อเอามาเป็นเงินหมุนเวียน โดยมูลค่าความเสียหายในส่วนของตนเองรวมเป็นเงิน 278,000 บาท

จนเมื่อเรื่องแดงขึ้นมา เลยสอบถามในกลุ่มเพื่อนฝูง จนกระทั่งทราบว่ามีผู้เสียหายที่ถูก น.ส.ระพีพรรณ หลอกลวงในลักษณะเดียวกันนี้อีกนับสิบราย รวมมูลค่าความเสียหายราว 7-8 ล้านบาท จึงรวมตัวกัน และรวบรวมหลักฐานเดินทางมาแจ้งความทางตำรวจ เพื่อให้ช่วยติดตามตัวมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ทางผู้เสียหายยังให้ข้อมูลด้วยว่า ยังมีผู้เสียหายอีกบางคนที่กำลังรวบรวมหลักฐานมาแจ้งความ และบางรายถูกหลอกสูญเงินไปหลักล้านบาทก็มี แต่ยังไม่ขอเผยตัว

ขณะที่ทางสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย ยังได้ออกหนังสือเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรื่องการให้ น.ส.ระพีพรรณ ขันทอง ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งตำแหน่งประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.สงขลา ประธานเครือข่ายภาคใต้ และกรรมการบริหารสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.66 เป็นต้นไป

หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขัดกับนโยบาย และวัตถุประสงค์ สร้างความเดือดร้อนให้สมาชิกองค์กรเครือข่าย และบุคคลทั่วไป สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้องค์กร โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9660000052919

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 19/06/2566 เวลา 10:59:14 ดูภาพสไลด์โชว์ กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวแจ้งจับสาวใหญ่ หลอกร่วมลงทุนซื้อลอตเตอรี่โควตาคนพิการ