รุดช่วยเหลือ เด็กหญิงกตัญญูเลี้ยงดูบิดาพิการ อาศัยเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 เลี้ยงชีพ

รุดช่วยเหลือ เด็กหญิงกตัญญูเลี้ยงดูบิดาพิการ อาศัยเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 เลี้ยงชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเด็กหญิงยอดกตัญญูในพื้นที่อำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานีต้องเลี้ยงดูบิดาซึ่งเป็นผู้พิการทางด้านการเคลื่อนไหว มีความเป็นอยู่ยากลำบาก เมื่อทราบเรื่อง นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้นางสาวชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเจ้าหน้าที่ พม. สุราษฎร์ธานี เยี่ยมบ้านและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงชมาพร คงคช อายุ 14 ปี ที่ดูแลนายจเร คงคช อายุ 58 ปี ผู้เป็นบิดาซึ่งพิการทางด้านการเคลื่อนไหว โดยได้ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.66) ร่วมกับนายอำเภอบ้านนาสาร เจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งเตา และผู้เกี่ยวข้อง พบว่าเด็กหญิงชมาพร กำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิเวการาม เป็นบุตรนายจเร คงคช อายุ 58 ปี และนางวรรณี มีแย้ม อายุ 54 ปี ซึ่งอยู่ด้วยกันมา 13 ปี ก่อนเลิกลากัน เมื่อ พ.ศ.2564

ปัจจุบันเด็กหญิงชมาพร พักอาศัยอยู่กับบิดา บ้านเลขที่ 31/9 หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลักษณะที่พักอาศัย เป็นบ้านชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยปูน สภาพเก่า ตั้งอยู่บนที่ดินของนางน้าว รักษาราช อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นยายของเด็กหญิงชมาพร ภายในบ้านเป็นพื้นที่โล่ง ไม่มีการกั้นห้องเป็นสัดส่วน ใช้ตู้เพื่อกั้นเป็นห้องนอน มีห้องครัว และห้องน้ำ 1 ห้อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น ขณะที่รายได้ของครอบครัวนั้น ในอดีตนายจเร และนางวรรณี ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ประมาณวันละ 300 บาท จนกระทั่งเมื่อ พ.ศ. 2561 นายจเร ประสบอุบัติเหตุ ไฟฟ้าดูด ต้องตัดมือซ้ายและขาซ้าย ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รายได้หลักของครอบครัวมาจากเบี้ยความพิการ เดือนละ 800 บาท และมีญาติพี่น้องช่วยเหลือบ้างเป็นครั้งคราว ครั้งละ 500 - 1,000 บาท และช่วยแหลือเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นครั้งคราว ส่งผลให้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ซึ่งจากการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านในครั้งนี้ ได้มีการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยนายอำเภอบ้านนาสาร ได้มอบทุนการศึกษาแก่เด็กหญิงชมาพรฯ เป็นเงิน 1,000 บาท อบต.ทุ่งเตา ให้ความช่วยด้านรถรับ-ส่ง สำหรับพานายจเร เดินทางไปรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลบ้านนาสาร และโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ขณะที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง เป็นเงิน 3,000 บาท ส่วนแผนการให้ความช่วยเหลือในระยะต่อไป เพื่อให้เด็กหญิงชมาพร ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยจะได้นำข้อมูลประวัติครอบครัวและการศึกษาของเด็กเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อกำหนดแนวทางและวิธีการสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่ยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ อบต.ทุ่งเตา ออกแบบประมาณการเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย เช่น ห้องน้ำ ประตู หน้าต่าง ให้มีความมั่นคงแข็งแรงขึ้น ภายในกรอบวงเงิน 40,000 บาท เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้พิการ และหากเกินวงเงินงบประมาณ จะใช้กลไกภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารโดยนายอำเภอบ้านนาสาร จะประสานงานกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เพื่อจัดหาไก่ไข่ พันธุ์ปลานิล พร้อมอุปกรณ์ ให้เด็กหญิงชมาพร เลี้ยง เพื่อเป็นแหล่งอาหารของครอบครัว รวมถึงพืชผักสวนครัวที่จำเป็น จัดหาเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์การนอน จัดหาชุดนักเรียน เครื่องแบบต่างๆ รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเรียนแก่เด็กหญิงชมาพรฯ ตลอดจนมอบหมายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ทุ่งเตา เยี่ยมเยียนให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง และให้การช่วยเหลือตามความเหมาะสม.

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/333597

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 22/06/2566 เวลา 15:32:13 ดูภาพสไลด์โชว์ รุดช่วยเหลือ เด็กหญิงกตัญญูเลี้ยงดูบิดาพิการ อาศัยเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 เลี้ยงชีพ