สุดเวทนา ด.ญ.พิการ อยู่กับยาย 2 คน อาศัยบนสเก็ตบอร์ด กำพร้าแม่ บ้านจ่อถูกยึด

สุดเวทนา ด.ญ.พิการ อยู่กับยาย 2 คน อาศัยบนสเก็ตบอร์ด กำพร้าแม่ บ้านจ่อถูกยึด

ชีวิตสุดรันทด ด.ญ.วัย 14 พิการตั้งแต่เด็ก ขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ ต้องอาศัยบนสเก็ตบอร์ด อยู่กับยาย 2 คน กำพร้าแม่ บ้านจ่อถูกยึด มีคนหลอกเอาไปกู้

วันที่ 21 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพต์คลิปเด็กหญิงพิการ ไม่สามารถเดินได้ ต้องใช้สเก็ตบอร์ดในการเคลื่อนที่ โดยใช้มือค่อยๆ ดันไป จากนั้นก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมายพร้อมแจ้งความประสงค์ที่จะให้การช่วยเหลือ

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเด็กหญิงในคลิปชื่อ ด.ญ.มนัสนันท์ คำอ่าง หรือน้องมาย อายุ 12 ปี อยู่หมู่ 6 ต.นาป่า อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีความพิการทางด้านสมอง และขาลีบอ่อนแรง โดยได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนพิการเดินไม่ได้มาตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่กับยาย เมื่อก่อนไปไหนมาไหนต้องให้ยายพาไป ต่อมามีคนบริจาคสเก็ตบอร์ดมาให้จึงได้หัดใช้จนกระทั่งคล่อง แต่ก็ใช้แค่ในหมู่บ้านเท่านั้น

ถ้าเวลาไปโรงเรียนบางครั้งยายก็ขี่รถจยย.ไปส่ง บางวันยายก็ไหว้วานเพื่อนบ้านไปส่ง ปัจจุบันตนเรียนอยู่ชั้น ป.6 และอยากจะเรียนต่อให้สูงที่สุด ความใฝ่ฝันนั้นโตขึ้นอยากจะเป็นหมอ สำหรับการช่วยเหลือตอนนี้ตนอยากได้รถไฟฟ้าสำหรับขับขี่ไปเรียน ไม่ต้องรอให้ยายไปส่ง เพราะยายอายุมากแล้ว เกรงว่าจะเป็นอันตราย

นางคำ คำอ่าง อายุ 65 ปี ย่าของน้องมาย เปิดเผยว่า แม่ของน้องมายเสียชีวิตตั้งแต่น้องมายยังเล็กๆ ส่วนพ่อมีอาชีพรับจ้าง ต่อมาก็ไปได้ภรรยาใหม่ ตนจึงต้องเลี้ยงน้องมาย ซึ่งมีความพิการทั้งทางด้านสมองที่พัฒนาการช้าและพิการขาอ่อนแรงไม่สามารถเดินได้ ไปไหนมาไหนก็ต้องอุ้มโดยตลอด กระทั่งโต น้องมายก็สามารถช่วยตัวเองได้บ้าง ถัดตัวไปห้องน้ำ อาบน้ำ เข้าห้องน้ำเองได้

ต่อมามีคนเอาสเก็ตบอร์ดมาให้ หลานจึงสามารถออกไปซื้อของเองได้บ้าง ส่วนเวลาไปโรงเรียนตนก็ขี่รถจยย.ไปส่ง บางวันถ้ารถเสียก็อาศัยไหว้วานชาวบ้านที่ขับรถผ่านหน้าบ้านไปส่ง ถ้าไม่มีใครผ่านมาก็จะไม่ได้ไปโรงเรียน จึงอยากจะได้รถจยย.พ่วงข้างสำหรับขับไปส่งน้องมายที่โรงเรียน เพราะปัจจุบันน้องมายตัวใหญ่เวลาจะขึ้นซ้อนรถจยย.ก็เป็นไปด้วยความลำบาก บางครั้งก็พากันล้มตั้งแต่รถยังไม่ได้ออกไปเลยก็มี

ปัจจุบันตนและน้องมายมาอาศัยอยู่กับหลานของตน เนื่องจากบ้านตนกำลังจะถูกยึด เพราะถูกคนที่รู้จักหลอกให้เซ็นชื่อเอาโฉนดไปกู้เงินนายทุน แต่ไม่ใช้เงิน นายทุนจึงจะมายึด จึงต้องพาน้องมายมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลาน ซึ่งในอนาคตก็ไม่รู้ว่าหลานจะให้อยู่นานขนาดไหน

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ พุฒบุตร ผอ.โรงเรียนตาดหมอกวิทยา ต.นาป่า อ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนให้การดูแลเอาใจใส่น้องมายเป็นพิเศษ ถ้าอยู่ที่โรงเรียนก็จะฝึกให้น้องมายใช้ไม้เท้า 4 ขา เพื่อช่วยฝึกในการเดิน เพราะก่อนหน้านี้เคยพาน้องมายไปพบแพทย์ และทำกายภาพบำบัดมาแล้วในช่วงก่อนปิดเทอมที่ผ่านมา และน้องมายก็สามารถเดินได้บ้างแล้ว แต่พอช่วงปิดเทอมอยู่ที่บ้าน ไม่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่กับย่าที่สูงอายุ จึงทำให้กล้ามเนื้อกลับมาไม่มีแรงอีกครั้ง ขณะนี้ก็ได้ประสานกับ พมจ.เพชรบูรณ์ ในการที่จะพาน้องไปพบแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

ตนมั่นใจว่าหากมีการกายภาพบำบัดและฝึกอย่างต่อเนื่อง น้องมายก็จะสามารถเดินได้อย่างแน่นอน ถ้าหากท่านใดที่จะช่วยเหลือหรือสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ตนโดยตรง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 099-271-7208

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7726279

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 22/06/2566 เวลา 10:48:59 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดเวทนา ด.ญ.พิการ อยู่กับยาย 2 คน อาศัยบนสเก็ตบอร์ด กำพร้าแม่ บ้านจ่อถูกยึด