รายงานฉบับใหม่ของ ILO เผย คนพิการมีอัตราการว่างงานสูง-รายได้ต่ำ

รายงานฉบับใหม่ของ ILO เผย คนพิการมีอัตราการว่างงานสูง-รายได้ต่ำ

รายงานฉบับใหม่ของ ILO ชี้คนพิการรับค่าจ้างต่ำ ว่างงานสูง รายได้น้อย ไม่ค่อยได้เป็นพนักงานประจำ ผู้หญิงพิการได้รับผลกระทบหนัก เสนอเพิ่มโอกาสการจ้างงาน รวมถึงการเข้าถึงงานออนไลน์

18 ก.ย. 2024 ทั่วโลกคนพิการมีโอกาสน้อยกว่าผู้ไม่พิการ ที่จะได้ทำงานอย่างเป็นทางการในตลาดแรงงาน และมักมีรายได้น้อยกว่า ตามรายงานฉบับใหม่ 'A study on the employment and wage outcomes of people with disabilities' ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

รายงานระบุว่าคนพิการยังเผชิญกับอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพอิสระมากกว่า ข้อมูลใหม่พบว่าคนพิการที่ทำงาน ได้รับค่าจ้างต่อชั่วโมงน้อยกว่าพนักงานทั่วไปเฉลี่ย 12%

สถานการณ์ยิ่งแย่ลงสำหรับผู้หญิงพิการ ซึ่งยังเผชิญกับช่องว่างค่าจ้างทางเพศเมื่อเทียบกับผู้ชายพิการ โดยเฉลี่ยใน 14 ประเทศที่มีข้อมูล พบช่องว่างค่าจ้างทางเพศระหว่างผู้หญิงและผู้ชายพิการอยู่ที่ 6% ในประเทศพัฒนาแล้ว และ 5% ในประเทศกำลังพัฒนา

ทั่วโลกมีคนพิการ 1.3 พันล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 6 ของประชากรโลก (ตัวเลขปี 2021) โดยมีคนพิการเพียง 3 ใน 10 คน เท่านั้นที่มีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน

ผลการศึกษายังชี้ว่าคนพิการอาจมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพอิสระ (หมายความว่าไม่ค่อยได้รับว่าจ้างเป็นพนักงานประจำ) เนื่องจากมีความยืดหยุ่นมากกว่าในแง่ของชั่วโมงทำงาน การเข้าถึงสถานที่ทำงาน และการหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ รายงานของ ILO ยังเสนอมาตรการปรับปรุงการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานของคนพิการ ซึ่งรวมถึงการทำให้คนพิการเข้าถึงการหางานและทำงานออนไลน์มากขึ้น การสนับสนุนนายจ้างให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ และการสนับสนุนพนักงานพิการด้วยมาตรการปรับตัวที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน

รายงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งศึกษาผลลัพธ์ด้านการจ้างงานและค่าจ้างของกลุ่มเปราะบาง โดยการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความแตกต่างด้านการจ้างงานและค่าจ้างระหว่างพื้นที่ชนบทและเมืองได้รับการตีพิมพ์ในเดือน ก.พ. 2024

ขอบคุณ... https://prachatai.com/journal/2024/09/110721

ที่มา: prachatai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 19/09/2567 เวลา 11:17:18 ดูภาพสไลด์โชว์ รายงานฉบับใหม่ของ ILO เผย คนพิการมีอัตราการว่างงานสูง-รายได้ต่ำ