ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ สอนภาษาอังกฤษให้จำง่าย

ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ สอนภาษาอังกฤษให้จำง่าย

นครราชสีมา 29 มิ.ย. – น่ารักน่าเรียน ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ พาร้องพาเต้น ฝึกเด็กจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยเสียงเพลง

ที่โรงเรียนบ้านมาบมะค่า ม.7 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอภิราม เงาศรี หรือ ครูอ๋อง อายุ 39 ปี ครูผู้พิการทางสายตา ดีดกีตาร์พานักเรียนร้องเพลงท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยบทเพลงที่ใช้ขับร้องเป็นเพลงที่คุณครูแต่งขึ้นมาเอง ใช้ศัพท์จากบทเรียนในวิชาภาษาอังกฤษเข้ามาอยู่ในเนื้อร้อง บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ดึงดูดความสนใจเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี นักเรียนทั้งร้องทั้งเต้นดูน่ารักและน่าเรียนเป็นอย่างมาก

ครูอ๋อง เล่าว่า เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนี้มา 4 ปีครึ่ง สอนตั้งแต่ชั้น ป.1- ป.6 แม้ตนเองเป็นผู้พิการทางสายตา แต่ก็มีความสามารถทางด้านดนตรี จึงประยุกต์นำบทเพลงเข้ามาเป็นเทคนิคในการสอนเด็ก ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยเน้นเพลงกับเกมเพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียน เพราะเป้าหมายคือ ไม่อยากให้เด็กรู้สึกกลัว หรือไม่ค่อยกล้าเรียนภาษาอังกฤษเพราะคิดว่ามันยาก เพลงกับเกมจะทำให้เด็ก ๆ สนุก คิดว่ามันง่ายโดยไม่รู้ตัว และเป็นการขจัดความกลัวโดยทันที ทำให้เด็ก ๆ กล้าพูดกล้าสนทนาภาษาอังกฤษมากขึ้น

ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ สอนภาษาอังกฤษให้จำง่าย

ส่วนบทเพลงที่นำมาใช้ส่วนใหญ่แต่งขึ้นมาเอง และนำมาผสมผสานกับสื่อการเรียนการสอน เช่น หาคลิปที่เป็นสื่อของชาวต่างชาติเจ้าของภาษา ซึ่งจะมีสำเนียงที่ถูกต้องในการออกเสียง มาให้เด็กได้เรียนรู้ฝึกฝนอย่างถูกต้อง

นอกจากอยากให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบนี้ ครูอ๋องยังเล่าด้วยว่า เป็นลูกชาวนา เป็นเด็กบ้านนอกอยู่ที่ศรีสะเกษ ซ้ำยังพิการทางสายตา แต่รักเรียน และมีโอกาสไปเตรียมความพร้อมที่โรงเรียนเฉพาะทางสอนคนตาบอดโดยตรงที่ขอนแก่น ก่อนกลับมาเรียนต่อที่บ้านเกิดจนจบ ม.ต้น และสอบเรียนต่อ ม.ปลาย ที่โรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อคนตาบอด จนสามารถสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาลัยศิลปากร เมื่อเรียนจบก็กลับมาทำงานที่โรงเรียนคนตาบอดโคราช จนสอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชการครู และได้มาสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนี้

ส่วนจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชอบภาษาอังกฤษ เพราะได้สื่อสารกับเพื่อนชาวต่างชาติแล้วรู้สึกสนุกและรักภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกับอาชีพครู เมื่อสมัยเรียนหนังสืออยู่ ได้มีโอกาสเป็นพี่เลี้ยงสอนรุ่นน้อง ทั้งวิชาภาษาอังกฤษและเล่นดนตรี เมื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีไปแล้ว เห็นรุ่นน้องทำได้ในสิ่งที่ตนได้ถ่ายทอด ทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจ ภูมิใจและรู้สึกชอบการสอนมาตั้งแต่ตอนนั้น อยากให้ทุกคนหาสิ่งที่ชอบให้เจอ และเมื่อเจอสิ่งที่ชอบแล้วอยากให้ถึงฝั่งฝัน ต้องมีวินัยและความพยายาม แล้วต้องหมั่นฝึกฝนในสิ่งสิ่งนั้น จึงจะไปนำสู่ความสำเร็จได้

ด้าน ผอ.โรงเรียนบ้านมาบมะค่า บอกว่า การสอนของครูอ๋อง เป็นการสอนแบบ active learning นำดนตรีมาใช้สอนเด็กให้สนุกโดยผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้เด็กจำศัพท์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตั้งแต่ครูอ๋องเข้ามาสอนภาษาอังกฤษที่นี่ นักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก วัดจากเมื่อก่อนมีผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบ o-net ต่ำกว่าระดับชาติ แต่ปัจจุบันสามารถสอบผ่านการทดสอบ และมีคะแนนสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของทางโรงเรียน. – สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://tna.mcot.net/region-1198605

ที่มา: tna.mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 30/06/2566 เวลา 14:58:37 ดูภาพสไลด์โชว์ ครูพิการทางสายตาแต่งเพลงเล่นกีตาร์ สอนภาษาอังกฤษให้จำง่าย