ช่วยเหลือแล้วเด็กพิการดาวน์ซินโดรม ครอบครัวยากจน ถูกปู่วัยชราทำร้ายร่างกาย

ช่วยเหลือแล้วเด็กพิการดาวน์ซินโดรม ครอบครัวยากจน ถูกปู่วัยชราทำร้ายร่างกาย

สุราษฎร์ธานี - ชีวิตสุดรันทด! ชาวบ้านขอความช่วยเหลือ เด็กพิการดาวน์ซินโดรม อยู่กับปู่วัยชรา ไม่มีรายได้ ส่วนพ่อติดคุก แม่เสียชีวิต บ้างครั้งถูกล่ามโซ่ ถูกทำร้ายร่างกาย ผวจ.สุราษฎร์ฯ สั่ง พม.ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว

จากกรณีมีการร้องเรียนขอความช่วยเหลือ ผ่านทางสายด่วน 1300 เรื่องขอความช่วยเหลือปัญหารายได้ และความเป็นอยู่ของครอบครัว ด.ช.ศักดาพร (สงวนนามสกุล) อายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็นผู้พิการดาวน์ซินโดรม อยู่ในพื้นที่ ต.ไทรขึง อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ฯ อาศัยอยู่กับ นายพิณ ซึ่งเป็นปู่ อายุ 86 ปี ร่างกายไม่แข็งแรงเนื่องจากชราภาพ ป่วยควบคุมการปัสสาวะไม่ได้ หูตึง ไม่ได้ประกอบอาชีพ มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนบิดาเด็กต้องโทษจำคุกที่เรือนจำสุราษฎร์ธานี มารดาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ มีพี่สาว 1 คน คือ อายุ 20 กว่าปี เป็นผู้ดูแลตามระบุในบัตรคนพิการ แต่พี่สาวมีภาระดูแลบุตร 2 คน บุตรยังเล็ก และเพิ่งแยกทางกับสามี ไม่มีเวลาและรายได้ไม่เพียงพอที่จะดูแล ด.ช.ศักดาพร ซึ่งบางครั้งเด็กถูกล่ามโซ่ทุบที มีบาดแผลหลายครั้งเป็นที่เวทนาของชาวบ้าน

หลังรับแจ้งทางทีมชุดปฏิบัติการศูนย์เร่งรัดสวัสดิภาพของประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการตรวจสอบ รวมทั้งพูดคุยกับทางครอบครัว และชาวบ้านในชุมชน ทราบว่า ที่ผ่านมาปู่ดูแลดีเป็นช่วงๆ ขึ้นอยู่กับอารมณ์ แต่อารมณ์เสียบ่อย มักจะล่ามโซ่และทุบตี เนื่องจากเด็กซุกซนและเดินออกไปในชุมชนโดยเฉพาะร้านค้า ส่วนพี่สาวมีรายได้ไม่เพียงพอ ขณะที่พ่อของเด็กเพิ่งติดคุกไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ทางชุมชนจึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องรับเด็กไปดูแล

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้มีการตกลงที่จะรับเด็กเข้ารับการคุ้มครองระยะยาว ในสถานสงเคราะห์เด็กพิการ ซึ่งอยู่ในภาคกลาง แต่ไม่สามารถนำส่งได้ทันที ต้องรอทำประวัติส่งไปที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อจัดลำดับส่งเข้าสถานสงเคราะห์คนพิการต่อไป โดยในวันดังกล่าวปู่ของเด็กยินยอมส่งเด็กและให้ความร่วมมืออย่างดี และช่วงระหว่างรอพี่สาว แจ้งว่าจะช่วยดูแลเด็กไปพลางก่อน

แต่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปู่ของเด็กมีพฤติกรรมทำร้ายเด็ก โดยไปตามเด็กที่ร้านขายของชำ เนื่องจากเด็กมักเดินไปที่ร้านขายของชำเป็นประจำ เนื่องจากเจ้าของร้านมักจะให้ขนม ให้อาหาร และเอ็นดูเด็ก เมื่อปู่ไปตามเด็กไม่ยอมกลับ ปู่จึงได้ทำร้ายทุบตี ชาวบ้านจึงได้ถ่ายภาพและคลิปส่งในช่องไลน์ต่างๆของหมู่บ้าน พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ พม. จึงได้ประสานให้ทางเลขานุการ อบต.ไทรขึง และผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ไปดูแล และประสานพี่สาวของเด็กให้ไปรับตัวเด็กออกมาจากบ้านปู่ เนื่องจากปู่ ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่พาเด็กออกมา

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.30 น.วันนี้ (19 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ พม.ได้นำเด็กเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพชั่วคราว ในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบสภาพจิตใจ และ พรุ่งนี้จะพาเด็กไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีต่อไป

ขณะที่ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กรณีเด็กถูกทำร้ายร่างกาย ขณะนี้สั่งการ ให้ พม.จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่ ให้ทางเจ้าหน้าที่รับตัวเด็กไว้ชั่วคราวก่อน และทราบว่ากำลังประสานงานจะส่งตัวไปรักษาที่กรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้คิวยังไม่ว่าง กำลังเคลียร์คิว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9670000052517

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 20/06/2567 เวลา 14:13:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ช่วยเหลือแล้วเด็กพิการดาวน์ซินโดรม ครอบครัวยากจน ถูกปู่วัยชราทำร้ายร่างกาย