ที่จอดรถคนพิการ lady parking จอดได้ในกรณีไหนบ้าง

ที่จอดรถคนพิการ lady parking จอดได้ในกรณีไหนบ้าง

เมื่อเราไปห้างสรรพสินค้าบริเวณลานจอดรถนั้นมักจะมีที่จอดรถคนพิการและที่จอดรถสำหรับคุณผู้หญิง หรือ Lady Parking นั่นเอง แล้วรู้หรือไม่ว่า 2 ที่จอดรถนี้ใครสามารถจอดได้บ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจกัน

เชื่อว่ามีหลายคนที่สงสัยว่าจริงๆ บริเวณที่จอดรถคนพิการนั้นใครที่สามารถจอดได้บ้าง ต้องพิการหรือมีสภาพร่างกายแบบไหนถึงจะจอดได้ หลายคนคงเคยเห็นตามสื่อโซเชียลต่างๆ ที่มีการถ่ายรูปรถของผู้ที่สภาพร่างกายปกติจอดในที่คนพิการ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนในหมู่มาก งั้นเรามาดูคำตอบกันว่า ใครที่สามารถจอดในช่องคนพิการได้บ้าง แล้วคนปกติไปจอดจะผิดกฎหมายหรือไม่

ที่จอดรถคนพิการ คนปกติ จอดได้หรือไม่?

สำหรับคำตอบที่ว่าคนปกติไปจอดรถในช่องจอรถสำหรับคนพิการนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ที่จอดเหล่านี้มีไว้เพื่อเอื้อเฟื้อแก่คนพิการและทุพพลภาพ รวมไปถึงคนชราด้วยเช่นกัน ซึ่งจัดว่าเป็นบุคคลที่มีข้อจำกัดในการดำเนินชีวิต เพื่อเป็นสิ่งอำนวนความสะดวกแก่บุคคลเหล่านี้นั่นเอง

ตามกฎกระทรวงกําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคารสําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ. 2548 ได้ระบุไว้ว่า สถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงแรม ฯลฯ จะต้องมีที่จอดคนพิการ

• ที่จอดรถตั้งแต่ 10 คัน แต่ไม่เกิน 50 คันต้องสร้างที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราอย่างน้อย 1 คัน

• ที่จอดรถตั้งแต่ 51 คัน แต่ไม่เกิน 100 คัน ต้องสร้างที่จอดรถสำหรับผู้พิการอย่างน้อย 2 คัน

• ที่จอดรถตั้งแต่ 76 คัน แต่ไม่เกิน 100 คัน ให้มีที่จอดรถคนพิการไม่น้อยกว่า 4 คัน

• ที่จอดรถตั้งแต่ 101 คัน แต่ไม่เกิน 150 คัน ต้องมีที่จอดรถผู้พิการไม่น้อยกว่า 5 คัน

• ที่จอดรถตั้งแต่ 151 คัน แต่ไม่เกิน 200 คัน ให้มีที่ จอด รถ ผู้ พิการไม่น้อยกว่า 6 คัน และเพิ่มขึ้นอีก 1 คัน สําหรับที่จอดรถทุกจํานวนรถ 100 คันที่เพิ่มขึ้น เศษของ 100 คัน หากเกินกว่า 50 คัน ให้คิดเป็น 100 คัน

ถึงแม้กฎหมายจะระบุว่าคนไม่พิการหากจอดรถในที่จอดรถคนพิการนั้นจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานที่นั้นว่าจะทำอย่างไรหากมีคนมาจอดในบริเวณนี้ และก็ต้องขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของผู้ขับขี่แต่ละคนด้วยเช่นกันว่ามีมากน้อยเพียงใด

ที่จอดรถผู้หญิง Lady Parking ใครจอดได้บ้าง?

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าที่จอดรถสำหรับผู้หญิงต้องเป็นในกรณีไหนถึงจะจอดได้ ในรถมีผู้หญิงสามารถจอดได้ไหม คนขับเป็นผู้หญิงจอดได้หรือเปล่า หลายคนยังไม่มั่นใจในเรื่องของที่จอดรถ Lady Parking มากเท่าไหร่ เพราะกลัวว่าหากไปจอดแล้วจะเกิดดราม่าต่างๆ งั้นเรามาดูกันว่าที่จอดรถผู้หญิงทำมาเพื่อใครกันแน่

ใครที่สามารถใช้ที่จอดรถ Lady Parking ได้บ้าง

1. คนขับเป็นผู้หญิงและเดินทางมาคนเดียว ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าที่จอดรถสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แน่นอนว่าไม่จำกัดอายุ จะวัยรุ่นหรือคนชราก็สามารถจอดได้ทั้งนั้น ถ้าหากเป็นผู้หญิงที่ขับรถมาเองคนเดียว

2. คนขับเป็นผู้หญิงและมีผู้โดยสารเป็นเพศหญิง หากผู้ขับเป็นผู้หญิงแล้วมากับผู้โดยสารที่เป็นเพศหญิงเหมือนกัน สามารถใช้บริการที่จอดรถสำหรับผู้หญิงได้ โดยผู้โดยสารภายในรถจะต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น ห้ามมีเพศชาย เว้นแต่ว่าเป็นเด็กผู้ชายที่มีอายุไม่เกิน 12 ปีเท่านั้น

กรณีที่ไม่สามารถใช้ที่จอดรถ Lady Parking ได้

1. คนขับรถเป็นเพศชาย หากคนขับรถเป็นเพศชายไม่ว่าจะเดินทางมากับแฟน เพื่อนสาว มารดา เด็กหรือคนชราที่เป็นเพศหญิง คุณจะไม่สามารถใช้บริการได้เด็ดขาดแม้จะมีผู้หญิงโดยสารมาด้วยก็ตาม

2. คนขับเป็นเพศหญิง แต่มีผู้โดยสารเป็นผู้ชายอายุเกิน 12 ปี แม้ว่าคนขับจะเป็นเพศหญิงก็ตาม แต่หากมีผู้โดยสารนั่งมาด้วยเป็นผู้ชายที่อายุเกิน 12 ปี ก็ไม่สามารถจอดรถ Lady Parking ได้เช่นกัน

3. ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

4. อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/w5Myb

ที่มา: one2car.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 21/07/2566 เวลา 10:24:53 ดูภาพสไลด์โชว์ ที่จอดรถคนพิการ lady parking จอดได้ในกรณีไหนบ้าง