ผู้ว่าฯ ควงแขนประธานแม่บ้านมหาดไทยลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ลดค่าใช้จ่าย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ผู้ว่าฯ ควงแขนประธานแม่บ้านมหาดไทยลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ลดค่าใช้จ่าย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ที่ตำบลท่าเรือและตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นางสงวน จันทร์พร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการดำเนินกิจกรรมผู้ว่าคลายทุกข์ ช่วยเหลือประชาชนเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ขับเคลื่อนงานตามโครงการหมู่บ้านยั่งยืน "Sustainable Village" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal : SDGs) โดยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ส่งเสริมการดำเนินการสานพลัง บวร เสริมสร้างพลังคนในชุมชน นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น Change for good และขยายผลไปสู่การดำเนินการช่วยเหลือดูแลซึ่งและกันของคนในชุมชน ส่งเสริมความรักความสามัคคี อันเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินโครงการหมู่บ้านยั่งยืน "Sustainable Village" ต้ังเป้าลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานทำนา เพาะปลูกให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง พร้อมส่งเสริมให้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายได้มีผลผลิตที่มีคุณภาพ สามารถจำหน่ายได้ในราคาสูง ลดค่าใช้จ่ายในการประกอบอาหาร ลดค่าครองชีพ และเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัย อันจะส่งผลให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยมีกิจกรรม

ผู้ว่าฯ ควงแขนประธานแม่บ้านมหาดไทยลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ลดค่าใช้จ่าย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ตรวจเยี่ยมครัวเรือนและส่งมอบบ้านที่ได้รับการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก และปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น โดยอาศัยกลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน ในการขับเคลื่อนประสานงานให้ความช่วยเหลือ ในการจัดหางบประมาณสนับสนุน และอาศัยแรงงานในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการในปรับปรุงและก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมาะสม พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของเครื่องใช้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ให้กับครัวเรือนกลุ่มเปราะบาง จำนวน 3 ครัวเรือน

- รายครัวเรือน นายแสง โคตรสิงห์ อายุ 65 ปี ชาวตำบลท่าเรือ อำเภอนาหว้า ซึ่งเป็นผู้พิการและสูงอายุ อาศัยอยู่กับบุตรชาย ที่มีความพิการทางด้านสติปัญญา โดยดำเนินการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ในส่วนของประตู หน้าต่าง และผนังบ้าน ให้มีความมั่นคงถาวร ปรับปรุงห้องน้ำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีความเหมาะสมกับผู้พิการ และถูกสุขลักษณะมากยิ่งขึ้น

- ครัวเรือนนางเหลือ จันทราช อายุ 90 ปี ชาวตำบลท่าเรือ อำเภอนาหว้า ซึ่งอาศัยอยู่เพียงลำพัง ได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมและปลอดภัยกับผู้สูงอายุ และปรับปรุงส่วนที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคงถาวรมากยิ่งขึ้น

- ครัวเรือนนางแก้วตา วงสีชู อายุ 68 ปี ชาวตำบลนางัว อำเภอนาหว้า ได้รับการปรับปรุงห้องน้ำให้ถูกสุขลักษณะ ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงหลังคาที่ชำรุดเสียหาย ให้มีสภาพที่มั่นคงถาวร สามารถกันแดดกันฝนและเหมาะสมกับการอยู่อาศัย

ดำเนินการส่งมอบบ่อบาดาล สูบน้ำด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจำเป็นเร่งด่วนของประชาชนในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกล ซึ่งขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการประกอบอาชีพ จำนวน 2 บ่อ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกลุ่มและร่วมกันบริหารจัดการให้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และการประกอบอาชีพอย่างเพียงพอ ส่งเสริมปัจจัยการพัฒนาคุณภาพชีวิต เสริมสร้างรายได้ และเป็นต้นทุนในการต่อยอดการพัฒนาพื้นที่โดยกลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน ภาคีเครือข่าย

ลงแขกปลูกหญ้าเลี้ยงโคกระบือ แปลงต้นแบบกลุ่มธนาคารโคกระบือบ้านนาคอย เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ และเป็นแหล่งกระจายพันธุ์หญ้าเลี้ยงโคกระบือที่มีคุณภาพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในพื้นที่ ใช้ในการศึกษาเรียนรู้แนวทางการเลี้ยงโคกระบือ ส่งเสริมการประกอบอาชีพที่มั่นคง เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สร้างความร่วมมือส่งเสริมกันในชุมชน นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ร่วมกันลงแขกดำนาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง(ผู้สูงอายุ) ครัวเรือน นางลัด นาโควงค์ อายุ 64 ปี ชาวบ้านนาคอยหมู่ที่ 10 ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า ในพื้นที่จำนวน 5 ไร่ โดยในครัวเรือนดังกล่าว มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ประกอบไปด้วยเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งครอบครัวนี้ฐานะค่อนข้างยากจน ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก กรรมการหมู่บ้านจึงเสนอขอให้มีการดำเนินการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในนำภาคีเครือข่าย และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันดำเนินการลงแขกดำนา จัดการแข่งขันดำนาชิงรางวัล ช่วยลดต้นทุนการผลิต สร้างคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ให้กับครัวเรือนดังกล่าว

ขอบคุณ... https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230720091902064

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 20/07/2566 เวลา 14:13:08 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่าฯ ควงแขนประธานแม่บ้านมหาดไทยลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ลดค่าใช้จ่าย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น