ณัฐชา’ เยี่ยม 2 ‘ตา-ยาย’บางขุนเทียนมอบบัตรผู้พิการ

ณัฐชา’ เยี่ยม 2 ‘ตา-ยาย’บางขุนเทียนมอบบัตรผู้พิการ

ณัฐชา’ เยี่ยม 2 ‘ตา-ยาย’ บางขุนเทียน มอบบัตรผู้พิการ ฉะสวัสดิการที่สะดวกโดยรัฐแต่ลำบากประชาชนทำตกหล่นอื้อ จี้ ‘รมว.พัฒนาสังคม’ เร่งดำเนินการตามคำแถลงนโยบายของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน เดินทางไปเข้าเยี่ยม 2 ตายาย สามีภรรยา วัย 80 ปี ในพื้นที่บางกระดี่ ซอย 43 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. เพื่อมอบบัตรผู้พิการให้กับ 2 ตายาย เนื่องจากที่ผ่านมา ด้วยความสูงอายุและมีข้อจำกัดทางร่างกาย ทำให้ออกไปไหนไม่ได้ จึงพลาดในการรับสิทธิสวัสดิการต่างๆ ของรัฐ

“นี่คือตัวอย่างของบุคคลกลุ่มเปราะบาง ของจริง ของสังคม ที่รัฐทำตกหล่น เพราะทำแบบสะดวกโดยรัฐ แต่ลำบากประชาชน ยังคงเน้นทำงานเชิงรับอยู่กับที่ ไม่คำนึงถึงสภาพปัญหาที่แท้จริงของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการมีโอกาสพลาดการรับสิทธิสวัสดิการโดยรัฐค่อนข้างมาก อย่างกรณีนี้ คุณตาป่วยติดเตียงไปไหนไม่ได้ และไม่ได้ออกไปรักษาพยาบาล จึงไม่ได้เข้ารับบัตรผู้พิการเพื่อรับสวัสดิการต่างๆ ที่ควรได้ตามสิทธิ ส่วนคุณยายอายุมากแล้ว หลังค่อมเดินเหินไม่สะดวก จากการพูดคุย คุณยายเล่าว่าคุณตาป่วยติดเตียง ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกไปทำบัตร ATM ได้ จึงกังวลว่าหลังจากนี้การรับเงินช่วยเหลือต่างๆ จะลำบากหากบัตร ATM หมดอายุ จะไปแจ้งแก้ไข หรือเพิ่มเติมให้โอนเข้าบัญชียายที่สะดวกกว่า ก็ต้องยื่นเอกสารมากมาย” นายณัฐชา กล่าว

ณัฐชา’ เยี่ยม 2 ‘ตา-ยาย’บางขุนเทียนมอบบัตรผู้พิการ

นายณัฐชา กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจากทีมงานพรรคประชาชนในพื้นที่ ที่สำรวจค้นหากลุ่มเปราะบางที่ตกหล่นสิทธิสวัสดิการจากรัฐ จึงเดินทางมาหา 2 ตายาย เพื่อสอบถามถึงปัญหาในการรับสิทธิสวัสดิการต่างๆ ทำให้เห็นว่าผู้ที่ตกหล่นมีอยู่จริง จึงนำบัตรผู้พิการมาให้ และอยากเรียกร้องไปยัง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ทำงานเชิงรุกกว่านี้ ควรมีฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบางทุกพื้นที่และหมั่นเข้าไปดูแลสอบถาม เพราะส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้มีข้อจำกัด หรือมีความลำบากในการเดินทางมาติดต่อราชการ ขณะเดียวกันก็ไม่ชำนาญการใช้เทคโนโลยี หรืออาจไม่มีสมาร์ตโฟน จะให้ลงทะเบียนออนไลน์ก็คงยาก ดังนั้น กระทรวงจะรอทำงานเชิงรับ ให้พวกเขาเข้ามาเองคงไม่ได้ ต้องทำงานเชิงรุก ต้องมีฐานข้อมูลให้ครบถ้วย

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เรื่องสิทธิผู้พิการ ที่ปัจจุบันได้รับเบี้ยผู้พิการ 800 บาท บวกกับเงินจากบัตรคนจนอีก 200 บาท ต่อเดือน ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้รับปากไว้ในการแถลงนโยบายของรัฐ รัฐบาลว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ และปรับเพิ่มเบี้ยผู้พิการเป็น 1,000 บาท แบบถ้วนหน้าโดยเร็วที่สุด เพราะเบี้ยผู้พิการที่ได้รับอยู่ตอนนี้ถือว่าน้อยมากและแทบไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จึงอยากให้รีบดำเนินการ เพราะความทุกข์ของประชาชนรอไม่ได้ อย่าดีแต่พูดให้สวยหรูในสภา ทุกนโยบายที่รับปากต่อสภา คือสัญญามี่จะดูแลประชาชนทุกคน ทุกพื้นที่ ไม่ใช่พูดแล้วก็แล้วกันไป ต้องทำให้ได้จริงด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3874587/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 18/09/2567 เวลา 13:53:49 ดูภาพสไลด์โชว์ ณัฐชา’ เยี่ยม 2 ‘ตา-ยาย’บางขุนเทียนมอบบัตรผู้พิการ