เป้าหมายพาราลิมปิก ส่งเสริมความเท่าเทียม ไม่ใช่ความสงสาร

เป้าหมายพาราลิมปิก ส่งเสริมความเท่าเทียม ไม่ใช่ความสงสาร

การแข่งขันพาราลิมปิก มีเป้าหมายส่งเสริมคุณค่า ความพยายาม และความเท่าเทียมของคนพิการและลบล้างภาพจำเดิม ๆ ที่คนส่วนใหญ่มีต่อคนพิการ นั่นคือความรู้สึกสงสาร ซึ่งในความเป็นจริง สิ่งที่พวกเขาควรได้รับคือความเคารพในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่เท่าเทียมกับคนอื่น ๆ

จากข้อมูลของสหประชาชาติ ทั่วโลกมีคนที่มีร่างกายพิการทางใดทางหนึ่งอยู่มากถึง 1,300 ล้านคน นับเป็น 16% ของประชากรทั้งโลก ซึ่งพวกเขามักถูกมองข้ามและถูกด้อยค่าในสังคม ปัญหาต่าง ๆ ที่คนพิการต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง การหางาน ความไม่เท่าเทียม มักไม่มีคนสนใจ หรือมีรัฐบาลไหนให้ความสำคัญ ซึ่งนี่คือสาเหตุที่พาราลิมปิก ซึ่งเป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาของคนพิการยังคงมีความสำคัญ เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนพิการมีคุณค่าและความพยายามไม่แตกต่างจากคนอื่น

อย่างไรก็ตาม พาราลิมปิก แม้จะเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่และมีความหมายไม่แพ้การแข่งขันโอลิมปิก ที่จัดแข่งควบคู่กัน แต่พาราลิมปิกก็ต้องเจอปัญหาที่คนดูกีฬาไม่ค่อยสนใจ สื่อไม่ค่อยทำข่าว และสปอนเซอร์ไม่ค่อยให้เงินสนับสนุน ทำให้เรื่องราวของนักกีฬาพาราลิมปิกแต่ละคน ที่กว่าจะผ่านการฝึกซ้อมมาร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกได้ และคว้าเหรียญได้ ไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควร ทั้งที่พวกเขามีความพยายามไม่แพ้นักกีฬาโอลิมปิก หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

การแข่งขันพาราลิมปิก ไม่ได้เป็นแค่การแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยผลักดันให้คนพิการทั่วโลกได้รับการปกป้องมากขึ้น เช่น การแข่งขันพาราลิมปิก ที่จัดในปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งทำให้จีนหันมาให้ความสำคัญกับสิทธิคนพิการมากขึ้น และได้เข้าร่วมการประชุมสิทธิคนพิการของสหประชาชาติในปี 2008 หลังจากนั้น จีนก็ได้ออกกฎหมายคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ซึ่งเรื่องนี้คงไม่เกิดขึ้น หากจีนไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิก

สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งของการแข่งขันพาราลิมปิก นอกจากเรื่องผลักดันสิทธิของคนพิการแล้ว คือการลบล้างภาพจำเดิมๆ ที่คนทั่วโลกมีต่อคนพิการ หลายคนยังคงมองคนพิการด้วยสายตาที่สงสารและเวทนา ซึ่งสิ่งที่คนพิการควรได้รับไม่ใช่ความสงสาร แต่ทุกคนควรมองพวกเขาอย่างเท่าเทียม ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่ไม่ต่างอะไรจากคนอื่น เป็นคนที่มีสิทธิและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์เทียบเท่ากับทุก ๆ คน ซึ่งหากพาราลิมปิกสามารถทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ ก็จะถือว่าการแข่งขันประสบความสำเร็จ นั่นก็คือการสร้างโลกที่ทุกคนมีค่าและได้รับการเคารพเท่า ๆ กัน

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/news/world/175124/

ที่มา: tnnthailand.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.67
วันที่โพสต์: 3/09/2567 เวลา 13:00:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เป้าหมายพาราลิมปิก ส่งเสริมความเท่าเทียม ไม่ใช่ความสงสาร