โอกาสงานคนพิการไทย

โอกาสงานคนพิการไทย

สัปดาห์ที่ผ่านมา “มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม” เครือข่ายด้านคนพิการในระดับชุมชนของไทย ได้ร่วมมือกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และภาคเอกชน 34 บริษัท จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม ปรับมายด์เซต ผลักดันให้เกิดการจ้างงาน “คนพิการ” ซึ่งมักถูกหลงลืมจากสังคม

โดยเป็นกิจกรรมเวิร์กช็อปชื่อว่า “การสร้างความรับรู้ และการให้โอกาสในการทำงานแก่คนพิการ” ที่มีความน่าสนใจ เนื่องด้วยคนพิการในสังคมไทยที่ทำงานในภาคเอกชน มีสัดส่วนเพียงแค่ 4%

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า UNDP สนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในประเทศไทย โดยมุ่งเน้น 3 แกนหลักคือ ส่งเสริมสิทธิความเท่าเทียม การเสริมสร้างพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ และผนวกรวมประเด็นคนพิการเข้ากับการพัฒนากระแสหลัก

พร้อมร่วมมือกับทางมูลนิธิซิตี้ Citi Foundation ที่ได้มอบเงินสนับสนุน 160,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 5.6 ล้านบาท ในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ภาคธุรกิจเกี่ยวกับศักยภาพคนพิการ อบรมเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการที่ประสบความสำเร็จ และการอบรมทักษะที่จำเป็นให้แก่เยาวชนเพื่อเตรียมพร้อมในการหางาน-ประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทักษะการสื่อสารและทักษะทางสังคม รวมถึงการอบรมทักษะด้านการเงินโดยบุคลากรจากธนาคารซิตี้แบงก์

จากข้อมูลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เดือน มี.ค.2566 พบว่า ประเทศไทยมีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการราว 2.18 ล้านคน โดยมี 36.5% ที่ได้รับจ้างงานหรือหารายได้ได้ด้วยตัวเอง

กระนั้น “ความตระหนัก” ที่ยังไม่แพร่หลาย จึงทำให้องค์การต่างๆยังมองไม่เห็นว่าจะมาช่วยขับเคลื่อนได้เช่นไร ทั้งที่ความจริงแล้วมีคนพิการจำนวนไม่น้อยที่มีทักษะด้านวิชาชีพ

ที่สำคัญงานนี้จะไม่ใช่ทำแล้วจบไป เพราะหลังจากจัดอบรมทักษะเยาวชนพิการ และสร้างความเข้าใจแก่นายจ้างแล้ว ในเดือน ก.ย.นี้ก็จะต่อยอดทำ “Job Fair” เพื่อแมชชิง จับคู่เยาวชนพิการที่กำลังหางานและบริษัทเอกชนที่ต้องการจ้างงานเข้าหากัน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/2712023

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 25/07/2566 เวลา 11:14:39 ดูภาพสไลด์โชว์ โอกาสงานคนพิการไทย