ศักดิ์ศรีเท่ากันแต่รางวัลไม่เท่ากัน

ศักดิ์ศรีเท่ากันแต่รางวัลไม่เท่ากัน

พาราลิมปิกปารีส 2024 จบลงแล้ว เป็นกีฬาโอลิมปิกสำหรับคนพิการ ที่นักกีฬาไทยได้ 6 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 13 เหรียญทองแดง รวม 30 เหรียญ

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ในโอลิมปิกปารีส นักกีฬาไทยได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง รวม 6 เหรียญ น้อยกว่าพาราลิมปิก 5 เท่า

พาราลิมปิกเกมอาจมีผู้ติดตามชมน้อยกว่าโอลิมปิก แต่คนไทยก็ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผลงานของนักกีฬาน่าชื่นชมในความมุ่งมั่น อดทน ฝึกซ้อม ในสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนทั่วไป แต่จิตใจนั้นเกินร้อย ชดเชยสิ่งที่ขาดไปทางร่างกายได้เป็นอย่างน่าสรรเสริญ

พาราลิมปิกครั้งนี้ ราชินีเหรียญทอง คือ คุณสายสุนีย์ จ๊ะนะ ซึ่งได้ 3 เหรียญทองฟันดาบสามประเภท เซเบรอ ฟอย และเอเป้ นับเป็นนักกีฬาฟันดาบหญิงพิการคนแรกของโลกที่ทำได้เช่นนี้

คุณสายสุนีย์อายุ 50 ปี นับกว่า 30 ปีที่เธอได้ฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆ วางเป้าหมายชีวิตไว้สูงและมุ่งมั่นจนสำเร็จ จากที่เป็นคนปกติจนถึงอายุ 17 ประสบอุบัติเหตุ โดนชนแล้วหนี นอนโรงพยาบาล 11 เดือน กลายเป็นคนพิการเดินไม่ได้ตลอดชีวิต แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้

เธอวางเป้าหมายทำทุกอย่างเพื่อพ่อแม่พี่น้อง ที่เลี้ยงเธอมาจนโต แล้วยังต้องดูแลคนพิการอย่างเธออีก

ดูสารคดีชีวิตของเธอแล้ว ทำให้เห็นว่า ไม่มีอะไรที่ขวางกั้นจิตใจที่แข็งแกร่งของคนเราได้ ไม่ว่าจะมีข้อจำกัดทางร่างกายอย่างไร เธอได้ชัยชนะและได้เหรียญต่าง ๆ ในทุกระดับมากกว่า 30 เหรียญ

คุณสายสุนีย์บอกว่า เธอวางเป้าหมายไว้สูง ลงมือทำเพื่อไปให้ถึง “เปลี่ยนความต้องการให้เป็นความตั้งใจ เปลี่ยนความปรารถนาให้เป็นความมุ่งมั่น เพื่อเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง”

เธอคือไอดอล ผู้สร้างแรงบันดาลใจไม่ใช่สำหรับคนพิการเท่านั้น แต่สำหรับคนทุกคนที่มีเป้าหมายและต้องการความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่ากีฬา อาชีพ หรือเรื่องใดๆ

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมอบรางวัลนักกีฬาพาราลิมปิก เหรียญทอง 7.2 ล้านบาท เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท

ส่วนในการแข่งขันโอลิมปิก เหรียญทอง 12 ล้านบาท เหรียญเงิน 7.2 ล้านบาท เหรียญทองแดง 4.8 ล้านบาท นอกนั้น ยังได้รับการเสนอให้เข้าทำงานในหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ

ประเด็นคือ ทำไมไม่ให้รางวัลเท่ากันทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งเป็นกีฬาระดับโลกเหมือนกัน ที่มีการแข่งขันกันสูงมาก ต้องฝึกฝน อดทน เดินทางไปแข่งขันเก็บคะแนนหลายปีไม่น้อยกว่ากัน

ความจริง นักกีฬาโอลิมปิกที่ได้เหรียญมา ต่างก็ได้รับการอัดฉีดจากภาคเอกชนอีกจำนวนมาก รวมกับกองทุนกีฬาแล้วเหรียญทองได้ถึง 20-30 ล้านทีเดียว

อันนี้ไม่ว่ากัน เพราะธุรกิจเอกชนเขาก็ได้การประชาสัมพันธ์ เป็นเงินของเขา แต่กองทุนกีฬาเป็นเงินจากงบประมาณแผนดิน ภาษีของประชาชน ที่ควรจัดสรรอย่างเป็นธรรมสำหรับนักกีฬาไม่เกี่ยวกับสภาพร่างกาย

รัฐธรรมนูญมาตรา 4 บัญญัติว่า “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง”

หรือว่า “เสมอภาค” แบบ Animal Farm ของจอร์จ ออร์เวล ที่สัตว์บางตัว “เท่ากันมากกว่าตัวอื่นๆ” อันนั้นเป็นฟาร์มสัตว์ที่ออร์เวลเสียดสีเผด็จการ ไม่ควรเกิดในสังคมมนุษย์ แต่ก็ยังเป็นความเป็นจริงทั่วโลก

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย พรรคการเมืองไทย สภาไทย พิจารณาเรื่องนี้ด้วย ทำอย่างไรให้กำหนดรางวัลเท่ากันระหว่างนักกีฬาโอลิมปิกกับพาราลิมปิก จัดการให้มีกองทุนเพียงพอ

จะต้องใช้งบประมาณกี่มากน้อยเอง โอลิมปิก/พาราลิมปิกมีทุกสี่ปี ชิงแชมป์โลก เอเชียนเกมส์ กระทรวงที่เกี่ยวข้องควรเสนองบประมาณเพื่อเป็นการตอบแทนนักกีฬาพิการในหลักการของความเท่าเทียม

สภาผู้แทนฯ คณะกรรมาธิการแปรงบประมาณลงพื้นที่ไปเป็นโครงการมากมายเพื่อหาเสียงในจังหวัดของตนเอง หรือให้พรรคพวกตัวเองแบบไม่ได้มีความสาระสำคัญอะไรเลยกี่พันกี่หมื่นล้าน อย่าง “ถนนควายเดิน” ยุคหนึ่ง รวมทั้งโครงการร้างๆ อีกร้อยแปดจนถึงปัจจุบัน

กองทุนกีฬาแห่งชาติ คืองบประมาณเพื่อการสร้างคน สร้างนักกีฬา สร้างขวัญกำลังใจให้คนพิการอีกหลายแสนหลายล้านคนให้เล่นกีฬา ให้เห็นคุณค่าของชีวิต พวกเขาฝึกฝนจนได้ชัยชนะ ได้รางวัล ไม่เป็นภาระให้ครอบครัว ให้สังคม

นักกีฬาคนพิการทำประโยชน์ให้สังคม ให้ความสุขผู้คนได้ติดตามชมเชียร์การแข่งขัน ดีใจเมื่อได้ชัยชนะ ได้แรงบันดาลใจและกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต ฝึกฝนตนเองในการกีฬาหรือาชีพ คนพิการทางกายไม่ยอมแพ้ เป็นแรงใจให้คนที่มีครบ 32 ประการแต่ใจไม่สู้ให้ฮึดสู้

ความต่างของรางวัลไม่ได้อยู่ที่ศักดิ์ศรีของนักกีฬา แต่อยู่ที่คนตั้งกฎเกณฑ์ ตั้งแผนงาน ตั้งงบประมาณ ที่ควรเปลี่ยนได้แล้ว เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ตั้งรางวัล “แบบไม่เท่าเทียม” เพียงเพราะต่างกันที่ “สภาพร่างกาย” ทั้งที่จริงๆ แล้วคนพิการควรได้รับมากกว่าด้วยซ้ำ

คุณสายสุนีย์ควรพูดเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี กับรัฐบาล กับสส. กับสื่อมวลชน ว่านักกีฬาพาราลิมปิกจำนวนมาก ที่ไม่ได้มีแต่คุณสุนีย์ ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ เป็นแบบอย่างให้ชาติอื่นๆ ในการส่งเสริมคนพิการ และชื่นชมประเทศไทยที่ให้เกียรติพลเมืองทุกคนเท่าเทียมกัน

วันนี้ทั่วโลกรู้จักสายสุนีย์ราชินีเหรียญทอง นักดาบไร้เทียมทาน เหมือนรู้จักบัวขาว นักมวยไทย ช่วยกันพูดดังๆ ขอให้ทุกฝ่ายส่งเสริมสนับสนุน ขอให้คนพิการมีศักดิ์ศรีเท่ากับคนอื่นๆ ให้รางวัลเท่ากัน

อย่าให้รางวัลคนพิการก็ “พิการ” ไปด้วยเลย

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/c/565109

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 11/09/2567 เวลา 13:21:07 ดูภาพสไลด์โชว์ ศักดิ์ศรีเท่ากันแต่รางวัลไม่เท่ากัน