บวท. โดย “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการ

บวท. โดย “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการ

บวท. โดย “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการจำนวน 19 ทุน ในจังหวัดสงขลา เนื่องในปีมหามงคล ครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดประธานในพิธี มอบทุนการศึกษาในนาม”มูลนิธิน่านฟ้าไทย” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องวิจิตราทักษิณา ชั้น 3 ศูนย์ควบคุมการบิน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา โดยมีนายสมพร จันทพัฒน์ รอง ผอ.ศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดเป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ บวท. อาจารย์ ผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้ารับทุน ร่วมในพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้ในทุกๆ ปี ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลาได้ร่วมพิจารณาคัดเลือกเด็กพิการเพื่อรับทุนการศึกษา ซึ่ง บวท. มีภารกิจหลักให้บริการเดินอากาศ มุ่งเน้นความปลอดภัยทุกเส้นทาง แต่ความรับผิดชอบหนึ่งที่ถือเป็นเจตนารมณ์ของ บวท. คือการสร้างประโยชน์และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชนผู้พิการ มอบโอกาสทางการศึกษา ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีความภาคภูมิใจในตนเอง

บวท. โดย “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการ

นายสมพร จันทพัฒน์ รอง ผอ.ศูนย์ฯกล่าวว่า บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้จัดตั้งมูลนิธิขึ้นมาเดิมชื่อ “มูลนิธิวิทยุการบินแห่งประเทศไทย” ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 และได้รับการประกาศเป็นองค์การหรือสถานสาธารณกุศล เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การสนับสนุนกับกลุ่มเยาวชนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยมุ่งเน้นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็ก ในระดับประถมศึกษาที่สามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ และสามารถใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้ตามปกติ และในปีนี้เป็นปีที่ 18 “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่เยาวชนผู้พิการในระดับประถมศึกษาประกอบด้วย กลุ่มพิการ 5 ประเภท ดังนี้ พิการทางการมองเห็น พิการทางการได้ยิน พิการทางร่างกายหรือสุขภาพ พิการทางสติปัญญา และออทิสติก โดยมีผู้สนใจจะสมัครขอรับทุนเป็นจำนวนมาก และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารับทุนการศึกษาทุนละ 10,000 บาท รวมทั้งสิ้น 172 ทุน แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพจำนวน 82 ทุน และศูนย์ภูมิภาคจำนวน 90 ทุน รวมเป็นเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น 1,720,000 บาท โดยศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดได้รับมอบหมายให้คัดเลือกเยาวชนผู้พิการ เพื่อรับทุนการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา และจัดพิธีมอบทุนการศึกษา “มูลนิธินางฟ้าไทย” ประจำปี 2567 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีทุนการศึกษาจาก “มูลนิธินางฟ้าไทย” จำนวน 10 ทุน ทุนละ 10,000 บาท และทุนจากพนักงานศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัดอีกจำนวน 9 ทุน ทุนละ 10,000 บาทรวมทั้งสิ้นจำนวน 19 ทุน

ด้านนายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.ศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า ผมขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทั้ง 10 คน ที่ได้รับการคัดเลือก และได้รับทุนการศึกษ ของ”มูลนิธิน่านฟ้าไทย” และนักเรืยนอีก 9 คน ที่ได้รับการคัดเลือกทุนการศึกษาจากพนักงานศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ ในปีนี้บริษัทวิทยุการบินฯ เป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่มิได้มีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้การช่วยเหลือสังคมโดยตรง แต่เรามีเจตนารมณ์ในการทำคุณประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับ”มูลนิธิน่านฟ้าไทย” เป็นอีกหนึ่งในความตั้งใจที่บริษัทวิทยุการบินฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสให้เด็กพิการได้มีโอกาสต่อยอดทางด้านการศึกษา เพราะเห็นว่าการศึกษาเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มใช้ชีวิตในวัยเด็ก เป็นการวางรากฐานให้เด็กมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง และนำความรู้ ความสามารถไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติ

การดำเนินงานตามเจตนารมณ์ของ”มูลนิธิน่านฟ้าไทย” จะไม่สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากคณะผู้บริหาร พนักงานศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินฯ และจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาที่ให้การสนับสนุนทุนทรัพย์แก่มูลนิธิฯ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง มูลนิธิฯ ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ที่ให้ความอนุเคราะห์ช่วยประสานงาน และร่วมกันพิจารณาคัดเลือกผู้เข้ารับทุนการศึกษา ซึ่งความร่วมมือจากทุกภาคส่วนนี้จะเป็นพลังสำคัญ ทำให้นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาในวันนี้ มีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นในการเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ชีวิต และสามารถดำเนินชีวิตเช่นเด็กปกติทั่วไป ขอให้ตั้งใจเรียน หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม มีวินัย รู้และรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีกำลังใจต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่ง ที่จะร่วมพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงต่อไป

วรินทร แสงมาก/ข่าวภูมิภาค/รายงาน/088-272-6282

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/r5IV0

ที่มา: bangkok-today.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 12/09/2567 เวลา 14:08:20 ดูภาพสไลด์โชว์ บวท. โดย “มูลนิธิน่านฟ้าไทย” ยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กผู้พิการ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กผู้พิการ