อ่านอีเมล์ในที่ทำงานส่งผลความดันและโรคหัวใจ
เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การติดต่อสื่อสารปราศจากกระดาษและการเจรจาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง หรือรายได้ธุรกิจมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในด้านของร่างกายและจิตใจแล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่างบประมาณต้นทุนในที่ทำงานหรือออฟฟิศที่หายไปนั้น จะไปพุ่งกระฉูดอยู่ที่ส่วนของการดูแลรักษาสุขภาพหรือเปล่า
ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ที่มหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษโดย ศ.ทอม แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ระบุว่า 92% ของลูกจ้างจะรู้สึกกดดันเมื่อได้รับหรืออ่านอีเมล์ในที่ทำงาน ซึ่งความเครียดทั้งหลายบังเกิดจากการที่อีเมล์นั้นต้องการคำตอบแบบ ทันทีทันควัน หรือไม่ก็มีเนื้อหาที่เจตนาหาความและไม่เคารพผู้อ่าน
การวิจัยดังกล่าว ศ.ทอมทำการสำรวจจากพนักงานในหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และพบว่าส่วนใหญ่จะมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และหัวใจเต้นแรงเมื่ออ่านอีเมล์ที่ส่งมาต่อว่าต่างๆ นานา ในขณะที่อ่านอีเมล์ส่วนตัวหรืออ่านที่บ้าน ระดับความดันโลหิตไม่ได้สูงขึ้นเหมือนอย่างที่เกิดในออฟฟิศ นอกจากนั้นถ้าอีเมล์นั้นๆ ส่งมาขอบคุณหรือแจ้งข่าวดี ความดันโลหิตหรือการเต้นของหัวใจก็ไม่มีผลใดๆ ในด้านสุขภาพร่างกาย
อย่างไรก็ตาม ศ.ทอมเห็นว่า อีเมล์ไม่ใช่ศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพร่างกายข้าราชการ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการอ่านอีเมล์ในที่ทำงานและที่บ้านแล้ว ระดับความดันโลหิตแตกต่างกัน ดังนั้น ระบบการบริหารจัดการภายในสำนักงานต่างหากเป็นเรื่องที่ต้องปรับ ปรุงเปลี่ยนแปลง เพราะการลดการเผชิญหน้าของผู้มาติดต่อกับข้าราชการด้วยการใช้อีเมล์นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า.
ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/1680463
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การติดต่อสื่อสารปราศจากกระดาษและการเจรจาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง หรือรายได้ธุรกิจมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในด้านของร่างกายและจิตใจแล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่างบประมาณต้นทุนในที่ทำงานหรือออฟฟิศที่หายไปนั้น จะไปพุ่งกระฉูดอยู่ที่ส่วนของการดูแลรักษาสุขภาพหรือเปล่า ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ที่มหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษโดย ศ.ทอม แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ระบุว่า 92% ของลูกจ้างจะรู้สึกกดดันเมื่อได้รับหรืออ่านอีเมล์ในที่ทำงาน ซึ่งความเครียดทั้งหลายบังเกิดจากการที่อีเมล์นั้นต้องการคำตอบแบบ ทันทีทันควัน หรือไม่ก็มีเนื้อหาที่เจตนาหาความและไม่เคารพผู้อ่าน การวิจัยดังกล่าว ศ.ทอมทำการสำรวจจากพนักงานในหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และพบว่าส่วนใหญ่จะมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และหัวใจเต้นแรงเมื่ออ่านอีเมล์ที่ส่งมาต่อว่าต่างๆ นานา ในขณะที่อ่านอีเมล์ส่วนตัวหรืออ่านที่บ้าน ระดับความดันโลหิตไม่ได้สูงขึ้นเหมือนอย่างที่เกิดในออฟฟิศ นอกจากนั้นถ้าอีเมล์นั้นๆ ส่งมาขอบคุณหรือแจ้งข่าวดี ความดันโลหิตหรือการเต้นของหัวใจก็ไม่มีผลใดๆ ในด้านสุขภาพร่างกาย อย่างไรก็ตาม ศ.ทอมเห็นว่า อีเมล์ไม่ใช่ศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพร่างกายข้าราชการ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการอ่านอีเมล์ในที่ทำงานและที่บ้านแล้ว ระดับความดันโลหิตแตกต่างกัน ดังนั้น ระบบการบริหารจัดการภายในสำนักงานต่างหากเป็นเรื่องที่ต้องปรับ ปรุงเปลี่ยนแปลง เพราะการลดการเผชิญหน้าของผู้มาติดต่อกับข้าราชการด้วยการใช้อีเมล์นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า. ขอบคุณ... http://www.ryt9.com/s/tpd/1680463
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)