คนพิการเฮ!ยืดขึ้นทะเบียน

คนพิการเฮ!ยืดขึ้นทะเบียน

"จุลพันธ์" ตอกย้ำผูกพร้อมเพย์ได้ทุกธนาคารไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ ส่วนบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุให้เร่งต่อบัตรด่วน "วราวุธ" เผยข่าวดีรัฐขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการถึง 3 ธ.ค.ปีนี้ เพื่อรักษาสิทธิรับเงิน 1 หมื่น

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่อในเฟสต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และพัฒนาให้ไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาวโดยมีโครงการในอนาคตอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าการพัฒนาระบบแอปฯในการรองรับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาแล้วว่าจะแล้วเสร็จสิ้นเมื่อไหร่

สำหรับกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ดำเนินการผูกพร้อมเพย์ อยากให้รีบไปที่ธนาคาร เพื่อผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน โดยสามารถผูกได้กับทุกธนาคาร ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่ ส่วนคนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ หรือบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ ขอให้รีบดำเนินการทำบัตรหรือต่อบัตรให้เรียบร้อย โดยกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับเงินกลุ่มแรก สามารถนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าได้ทุกประเภท เชื่อว่าจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบและกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในช่วงปลายปี 2567 ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.35%

"รู้สึกดีที่ประชาชนกลุ่มแรกจะได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และได้รับเงินไปช่วยในเรื่องของค่าครองชีพ ถามว่าโล่งใจหรือไม่ เราไม่โล่งใจ จนกว่าปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนจะหมดไป เชื่อว่าเงินที่ประชาชนใช้จะเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ไม่ห่วงว่าจะมีการนำเงินไปใช้ผิดประเภท"

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 เห็นชอบเงินที่จะมอบให้พี่น้องประชาชนกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรกรายละ 10,000 บาทนั้น สำคัญคือเป็นที่น่ายินดีและขอฝากถึงพี่น้องคนพิการทุกคนทั่วประเทศว่าวันนี้รัฐบาลได้ขยายเวลาลงทะเบียนให้กับคนพิการทุกคนทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.67 เพื่อที่จะได้รับสิทธิในการรับเงิน 10,000 บาท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง หรือที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นคนพิการ ขอให้เร่งมาขึ้นทะเบียน ออกบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อที่จะรักษาสิทธิในการรับเงิน 10,000 บาท

“ในขณะนี้ กระทรวง พม. ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการ ให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยโรงพยาบาลศูนย์ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ คนพิการสามารถไปที่โรงพยาบาลศูนย์ เพื่อขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการได้เป็นวันสต็อปเซอร์วิส ส่วนบางจังหวัดที่ยังดำเนินการไม่ได้ ขอให้เร่งไปขึ้นทะเบียน ทางเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จะเร่งประสานงานเพื่อออกบัตรประจำตัวคนพิการให้กับพี่น้องคนพิการทุกคน เพื่อรักษาสิทธิในการรับเงิน 10,000 บาท”

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า การขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการ และที่สำคัญการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับพี่น้องคนพิการทุกคนนั้น ตนได้เน้นย้ำทางกระทรวง พม. และทุกหน่วยงานว่าต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสและเงิน 10,000 บาท ถึงมือคนพิการ โดยไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ถ้าหากประชาชนพบเห็นสิ่งที่ผิดปกติหรือสิ่งที่ไม่ควรจะเป็น ขอให้แจ้งมาได้ที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ผ่านฮอตไลน์ พม. 1300 และเราจะเร่งดำเนินการและทำให้มั่นใจว่าโครงการนี้ถึงมือคนพิการทุกคนอย่างแท้จริง

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/56744

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 19/09/2567 เวลา 14:44:23 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการเฮ!ยืดขึ้นทะเบียน