เล็งทำ Sand Box นำร่องโมเดลหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ

เล็งทำ Sand Box นำร่องโมเดลหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ

วันนี้ (28 ส.ค. 67) นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุม "การขับเคลื่อนระบบสวัสดิการผู้ช่วยคนพิการ" โดย เครือข่ายขับเคลื่อนระบบ Personal Assistant (PA) Rights Real ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร หารือแนวทางขับเคลื่อนระบบสวัสดิการผู้ช่วยคนพิการ โดยระหว่างการประชุม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทักทายและกล่าวให้กำลังใจผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมผลักดันให้การดำเนินงานเกี่ยวกับสวัสดิการคนพิการเห็นผลเป็นรูปธรรม

เล็งทำ Sand Box นำร่องโมเดลหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ

เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาระบบสวัสดิการผู้ช่วยคนพิการในปัจจุบัน คือ สังคมยังมีความสับสนเรื่อง ผู้ช่วยคนพิการ (PA) และผู้ดูแลคนพิการ (Care Giver) ซึ่ง PA เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากต่อคนพิการรุนแรง โดย PA ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องคนพิการ ความพิการ และต้องมีทักษะในการดูแลคนพิการ ทั้งในมิติด้านสุขภาพ และมิติทางสังคม โดยเน้นตามความต้องการของคนพิการเป็นสำคัญ ที่ประชุมเห็นควรให้องค์กรด้านคนพิการที่มีความเชี่ยวชาญได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดหา PA เช่น จัดหลักสูตรหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ หรือหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ รวมถึงเสนอให้มีการจัดตั้งหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเสนอให้จัดทำโครงการนำร่อง Sand Box เพื่อสร้างรูปแบบโมเดลหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ และจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ ในรูปแบบที่เหมาะสม โดยกรุงเทพมหานครพร้อมให้การสนับสนุนและผลักดันขับเคลื่อนให้เกิดระบบสิทธิและสวัสดิการที่ดีต่อคนพิการ ตลอดจนเกิดโมเดลบริการผู้ช่วยคนพิการ (PA) ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ

ขอบคุณ... https://mgronline.com/qol/detail/9670000079846

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ส.ค. 67
วันที่โพสต์: 30/08/2567 เวลา 13:18:58 ดูภาพสไลด์โชว์ เล็งทำ Sand Box นำร่องโมเดลหน่วยจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ