ชีวิตแสนลำบาก… ขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ให้ผู้พิการ ยากไร้ จ.ปทุมธานี

ชีวิตแสนลำบาก… ขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ให้ผู้พิการ ยากไร้ จ.ปทุมธานี

เวทนาชีวิต…เกิดมาแร้นแค้น ลำบาก แถมร่างกายยังพิการ อีจัน ร่วมกับเรือนจำอำเภอธัญบุรี ร่วมปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ให้กับกลุ่มเปราะบาง ในเขต จ.ปทุมธานี

7 ชีวิตพังๆ กับบ้านผุๆ ชีวิตนี้ เกิดมาแร้นแค้น แสนลำบาก… ร่างกายพิการ ชีวิตยากจน แม้แต่หลังคาบ้านไว้คุ้มแดดคุ้มฝน ยังไม่มี

อีจันจึงอยากเชิญสังคมอีจันทุกท่าน ร่วมบริจาคช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ยากไร้ โดยการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน 7 หลัง ให้กลุ่มเปราะบาง ในเขต จ. ปทุมธานีค่ะ อีจัน ได้ลงพื้นที่สำรวจบ้านทั้ง 7 หลัง ที่เป็นอยู่ตอนนี้ บางครอบครัวน่าเวทนา เป็นผู้พิการทั้งบ้าน บ้านบางหลัง หลังคาผุพัง วันไหนฝนตก ก็ไม่ได้นอน ต้องนั่งรองน้ำฝนทั้งวันทั้งคืน…น่าสงสาร

โดยหลังแรกที่จะซ่อม เป็นบ้านของ คุณยายวาสนา อายุ 64 ปี อยู่ที่ ต.บึงคอไห จ.ปทุมธานี อยู่กับลูกชายและลูกสาว ทั้ง 3 คนเป็นผู้พิการด้านสมองและสติปัญญา อยู่ด้วยกันในบ้านที่ซอมซ่อ ประตูหน้าต่างชำรุด ฝ้าไม่มี ห้องน้ำเก่า ห้องนอนยังนอนแทบไม่ได้ ของใช้ในบ้านไม่มีเลย แม้กระทั่งครัว อาศัยเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการ อยู่กินไปในแต่ละเดือน

ชีวิตแสนลำบาก… ขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ให้ผู้พิการ ยากไร้ จ.ปทุมธานี

หลังที่ 2 เป็นบ้านของป้าสำราญ ค่ะ อายุ 59 ปีแล้ว แต่ต้องอยู่โดดเดี่ยว รับจ้างปลูกผักทำสวน แต่ละเดือนรายได้ก็ไม่แน่นอน บ้านที่อยู่ปัจจุบัน อยู่ที่ ต.บึงชำอ้อ ชำรุดแทบทุกส่วน ประตูพัง ห้องน้ำไม่มี ระบบไฟฟ้ามีปัญหา หลังคารั่วทั้งหลัง วันไหนฝนตกป้าสำราญนอนไม่ได้เลยค่ะ เพราะต้องคอยวิดน้ำออกจากบ้านตลอด

หลังที่ 3 บ้านคุณยายสายยันต์ อายุ 70 ปี เป็นผู้พิการทางสายตา มองไม่เห็นอะไรเลย ที่บ้านของยาย หลังคาบ้านชำรุดต้องซ่อมแซมด่วนค่ะ เพราะหน้าฝนนี้ ฝนตกทีไรน้ำเข้าบ้านทุกที ห้องน้ำที่บ้านต้องซ่อมแซม ให้ให้ยายใช้งานได้ปลอดภัย

หลังที่ 4 อยู่ที่ลำลูกกา เป็นบ้านของพี่อำนาจ อายุ 46 ปีค่ะ พี่อำนาจอยู่กระท่อมไม้เล็กๆ ไม่ค่อยแข็งแรง ขนาดแค่ 2-3 ตารางเมตร สร้างมาพอได้หลบแดดหลบฝน น่าเห็นใจ เพราะพี่เขาพิการ ขาสองข้างงอยึดติด เดินไม่ได้ ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมเล็กๆ นี้มา 2 ปีกว่าแล้ว อีจันอยากให้พี่อำนาจ ได้อยู่บ้านที่แข็งแรงขึ้น ไม่ต้องทนร้อนทนฝน

หลังที่ 5 บ้านของลุงอุดร อายุ 56 ปี ที่ต.บางคูวัด เป็นผู้พิการทางการได้ยิน ซ้ำร้าย ร่างกายอ่อนแรง ซีกขวาใช้การไม่ได้ แต่สภาพบ้านไม่สะดวกต่อผู้พิการค่ะ บ้านลุงอุดรต้องการราวจับที่มั่นคง สำหรับการเคลื่อนไหว อยากได้ห้องน้ำที่สะดวก และหลังคาบ้านคุ้มฝน

ชีวิตแสนลำบาก… ขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ให้ผู้พิการ ยากไร้ จ.ปทุมธานี

หลังที่ 6 บ้านยายน้อย อายุ85 ปี อยู่ที่ ต.ท้ายเกาะ บ้านหลังนี้ยายอยู่คนเดียว ดูแลดีมาก แต่ก็ไม่วาย ผนังไม้ผุพังตามกาลเวลา หลังคาเก่าชำรุด ต้องซ่อมแซมค่ะ

หลังที่ 7 บ้านยายอาภัย อายุ 72 ปี หูไม่ได้ยิน ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง บ้านอยู่ที่ ต.ท้ายเกาะ อยู่กับสามีอายุ 77 ปี พร้อมลูกและหลาน รวม 4 คน อยู่กินแต่ละวันก็รายได้ไม่แน่นอน คุณตารับจ้างดัดเหล็กวันๆ หนึ่งได้แค่ 70-80 บาท บ้านหลังนี้ไม่มีห้องนอนเป็นสัดส่วน แค่กางมุ้งแยกกันอยู่ ห้องน้ำก็ทรุดโทรม ใช้แค่สังกะสีมุง ตายายแก่ เดินขึ้นลงบ้านลำบาก ต้องจัดพื้นที่ใหม่ให้คนแก่อยู่ได้สบายค่ะ

โดยโครงการนี้ ริเริ่มจากอีจัน ร่วมกับ เรือนจำอำเภอธัญบุรี และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ปทุมธานี ได้ลงพื้นที่สำรวจประชากรกลุ่มเปราะบาง ในจ.ปทุมธานี พบว่า มีบางครัวเรือน ที่อยู่อาศัยอย่างลำบาก บ้านเก่าทรุดโทรม บางหลังมีผู้พิการอาศัยอยู่ แต่สภาพบ้านไม่เอื้อต่อผู้พิการ อยู่อย่างลำบากตามอัตภาพ จึงริเริ่มโครงการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ให้ผู้พิการและผู้ยากไร้ ในครั้งนี้

ด้าน นายธิตินัย พาติกบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี ได้มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้ต้องขัง จึงอาสาที่จะนำผู้ต้องขัง ไปทำประโยชน์ตอบแทนสังคม โดยจะเป็นกำลังหลักในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านทั้ง 7 หลัง ทั้งยังมีอดีตผู้ต้องขังจากเรือนจำอำเภอธัญบุรี ซึ่งมีความรู้ความสามารถด้านการช่าง และพ้นโทษออกไปแล้ว กลับมาช่วยเป็นกำลังหลักในการก่อสร้าง

นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณน้ำใจจากสังคมอีจัน

พี่โต้ง วันเฉลิม แสนกล้า และ พี่เจี๊ยบ วรวุฒิ พระทิตย์ มาช่วยเป็นกำลังหลักในการออกแบบ ตกแต่งภายในและการก่อสร้างตลอดทั้งโครงการ

พี่นพ นพนัย พนมอุปถัมภ์ สนับสนุนอาหารกลางวัน และเครื่องดื่ม สำหรับแรงงานผู้ต้องขังที่มาช่วยซ่อมบ้าน ตลอดทั้งโครงการ

คุณสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด สนับสนุนงบประมาณการก่อสร้าง

เพราะคนที่ลำบาก รอไม่ไหวค่ะ อีจัน จึงอยากขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมทำบุญเพื่อผู้ยากไร้ พัฒนาชีวิตพวกเขาให้ดีขึ้น โดยสามารถร่วมบุญได้ที่

ขอบคุณ... https://www.ejan.co/news/4py9mxgevbxv

ที่มา: ejan.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ส.ค. 67
วันที่โพสต์: 26/08/2567 เวลา 14:37:00 ดูภาพสไลด์โชว์ ชีวิตแสนลำบาก… ขอเชิญสังคมอีจัน ร่วมซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน ให้ผู้พิการ ยากไร้ จ.ปทุมธานี