วอนช่วยเหลือ หนุ่มใหญ่ป่วยโรคไต ถูกให้ออกจากงาน ดูแลแม่พิการติดเตียง น้าเป็นไส้เลื่อนเดินไม่ได้

วอนช่วยเหลือ หนุ่มใหญ่ป่วยโรคไต ถูกให้ออกจากงาน ดูแลแม่พิการติดเตียง น้าเป็นไส้เลื่อนเดินไม่ได้

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความสุดเวทนาในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ทนายโป้ง“ ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ เนื่องจากผู้โพสต์เป็นเสาหลักของครอบครัวถูกบริษัทเลิกจ้างเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องฟอกไตอาทิตย์ละ 3 ครั้ง มิหนำซ้ำแม่และน้าสะใภ้ยังป่วยพิการติดเตียง ต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา ตอนนี้รายรับน้อยลงแต่รายจ่ายมากขึ้น บ้านและรถยนต์กำลังจะถูกยึด ไร้ที่อยู่ ขาดรายได้ มีเพียงเบี้ยคนชราของแม่และน้าเท่านั้น จึงมาร้องขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง เพื่อให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

วันนี้ (17 ก.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งภายในหมู่บ้านชื่อดังย่านไทรน้อย ม.6 ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี พบนายบุญเลิศ อายุ 56 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวป่วยเป็นเบาหวาน ความดัน ไต ระยะที่ 5 ต้องฟอกเลือดอาทิตย์ละ 3 วัน และถูกตัดนิ้วโป้งเท้าฝั่งซ้าย เพราะเป็นแผลและรักษาไม่ได้ มีหน้าที่เป็นเสาหลักของบ้านดูแล นางปราณี อายุ 85 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ตกบันไดจนพิการติดเตียง และตาข้างซ้ายบอด นอนติดเตียงได้เกือบ 2 ปี และนางอร่าม อายุ 75 ปี น้าสะใภ้ ซึ่งพิการขาโก่ง เดินไม่ได้ และเป็นไส้เลื่อนออกมานอกช่องคลอดเท่ากำปั้นเด็กโต ต้องใส่แพมเพิสตลอดเวลา

นายบุญเลิศ กล่าวว่า ตนได้รับความเดือดร้อน และไม่รู้ว่ามีสิทธิอะไรที่ควรได้รับจากหน่วยงานรัฐจึงติดต่อขอความช่วยเหลือไปที่ทนายโป้ง ตอนนี้ครอบครัวตนลำบากมาก ทั้งหนี้สิน ค่าน้ำ ค่าไฟ เมื่อก่อนตนเคยทำงานบริษัทแต่ถูกให้ออกจากงานเนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพ ตอนนี้ตนเปิดร้านขายของชำเล็กๆ ในหมู่บ้านก็ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่มี เนื่องจากปิดร้านบ่อยเพราะต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ซึ่งก็มีผู้ใจบุญนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้บ้าง ตอนนี้แม่และน้าสะใภ้ของตนเพิ่งจะได้บัตรคนพิการและจะได้รับเบี้ยคนพิการเป็นเดือนแรก ทุกวันนี้อาศัยเบี้ยผู้สูงอายุ และบัตรประชารัฐของแม่แค่คนเดียว ตนต้องคอยดูแลแม่และน้าสะใภ้ที่พิการ นอนติดเตียง ส่วนตนก็มีโรคประจำตัวหลายโรค ต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เดินทางไป-กลับ ประมาณ 90 กม. ทุกวันนี้มีรายได้จากร้านขายของชำอย่างเดียว ตนอยากให้ทางทนายโป้งให้ข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานราชการ ศูนย์ดำรงธรรมเรื่องภาระหนี้สินที่มี และตรวจสอบว่ามีกองทุนอะไรที่พอจะช่วยเหลือครอบครัวตน รวมทั้งช่วยประสานงานเรื่องศูนย์ฟอกไตใกล้บ้าน เพื่อที่ตนจะได้ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไกล โดยที่ไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า เพราะทุกวันนี้แค่ค่ากับข้าวในแต่ละอาทิตย์ก็ยังไม่มี ส่วนใหญ่จะกินแค่ผักกับซี่โครงไก่ ตอนนี้รู้สึกดีใจและมีกำลังใจขึ้นมาก ถ้าไม่ได้ทนายโป้งมาช่วยเหลือ ตนคงไม่รู้เลยว่าตัวเองมีสิทธิอะไรบ้าง ตอนนี้ก็หวังว่าจะได้รับความสะดวกสบาย ลดรายจ่ายมากขึ้น

ทนายโป้ง กล่าวว่า วันนี้ตนลงพื้นที่มาตรวจสอบเนื่องจากมีพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ได้ทักไปที่เพจของตน เพื่อขอความช่วยเหลือเพราะครอบครัวมีปัญหา มีแม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง มีน้าสาวที่เป็นผู้พิการ และตัวเองก็ป่วยต้องฟอกไตวัน

เว้นว้นในกรุงเทพ เสียเวลาเสียโอกาสในการทำมาหากิน เปิดร้านขายของชำเล็กๆก็ไม่มีทุน ทำให้ไม่มีลูกค้ามาซื้อของ บางวันได้เพียง 1-200 บาท ตนจึงลงพื้นที่มาตรวจสอบและช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้นจะมีการช่วยเหลือเรื่องแพมเพิส 3 ผืนต่อวัน

ส่วนเรื่องของหนี้สินจะประสานศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้ หาสินค้าราคาถูกในชุมชน สินค้าธงฟ้า ให้พี่บุญเลิศได้นำมาขายและมีรายได้ เรื่องเบี้ยคนพิการทราบว่าเพิ่งจะได้เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมเป็นเดือนแรก ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็จะทำหน้าที่ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทั้งหมด เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของพี่บุญเลิศ ฝากวิงวอนภาคประชาสังคมช่วยกันดูแลเพื่อนมนุษย์ ถ้ารัฐบาลมีความสนใจปัญหาแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณ... https://ch3plus.com/news/socialnews/ch3onlinenews/408846

ที่มา: ch3plus.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 18/07/2567 เวลา 11:34:11 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยเหลือ หนุ่มใหญ่ป่วยโรคไต ถูกให้ออกจากงาน ดูแลแม่พิการติดเตียง น้าเป็นไส้เลื่อนเดินไม่ได้