จังหวัดชุมพรมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจาก กปถ. ให้ผู้ขอรับการจัดสรรจำนวน 5 ราย

จังหวัดชุมพรมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจาก กปถ. ให้ผู้ขอรับการจัดสรรจำนวน 5 ราย

วันนี้ (16 ก.ค.67) เวลา 09.30 น. นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีส่งมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการ ใช้รถใช้ถนน ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ได้รับจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมโรงแรมชุมพรการ์เดนส์ ต.ท่าตะเกา อ.เมืองชุมพร

นางสาวสุทิพย์ ตนประเสริฐ ขนส่งจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย มาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟู เขียวยา ให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันและทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเหมาะสม กับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด และผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้พิการได้รับประโยชน์สูงสุด โดยกำหนดให้มีการเปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ในส่วนที่นอกเหนือจากค่าสินไหมทดแทน ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2525

สำหรับปีงบประมาณ 2567 มีผู้อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ จำนวน 5 ราย โดยโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้ดำเนินการตรวจร่างกายและประเมินอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสมให้กับผู้พิการและส่งคำขอรับจัดสรร พร้อมความเห็นแพทย์ให้กับคณะทำงานกลั่นกรองการขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนประจำจังหวัดชุมพร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และได้รับการอนุมัติจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ จากคณะอนุกรรมการพิจารณาการขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน แก่ผู้พิการในพื้นที่จังหวัดชุมพรที่ยื่นคำขอ จำนวน 5 ราย งบประมาณทั้งสิ้น 440,000 บาท ประกอบด้วย 1.นายสหรัฐ ฤทธิรุทธิ์ อุปกรณ์ที่ได้รับจัดสรร คือ ชุดขาเทียมระดับเหนือเข่า ข้อเข่าขาเทียมระดับเหนือเข่าที่มีกลไกป้องกันการล้มและสามารถล็อคข้อเข่าให้อยู่ในท่าเหยียดได้ และข้อเท้าแบบมีแรงส่ง พร้อมด้วยชุดตัวปรับหมุนข้อเข่าเพื่อการนั่งพับเพียบ 2.นายเกรียงไกร ตรีเทพ อุปกรณ์ที่ได้รับจัดสรร คือ รถนั่งคนพิการแบบช่วยเหลือ ตนเองได้ รถนั่งคนพิการชนิดนั่งถ่ายและอาบน้ำได้ ชนิดล้อเล็ก พร้อมด้วย หัวลากรถนั่งคนพิการ แบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 3.นายไพฑูรย์ พันธ์ไพโรจน์ อุปกรณ์ที่ได้รับจัดสรร คือ ชุดขาเทียมระดับเข่าระบบแกนใน ข้อเข่าชนิดหลายแกน และเท้าเทียมชนิดมีแรงส่ง 4.นายปราโมทย์ ชมอินทร์ อุปกรณ์ที่ได้รับจัดสรร คือ ชุดขาเทียมระตับเหนือเข่าข้อเข่าขาเทียมระดับเหนือเข่าที่มีกลไกลป้องกันการล้มและสามารถล็อคข้อเข่าให้อยู่ในท่าเหยียดได้ และข้อเท้าแบบมีแรงส่ง พร้อมด้วยชุดตัวปรับหมุนข้อเข่าเพื่อการนั่งพับเพียบ 5.นางผ่องศรี ปูเมือง อุปกรณ์ที่ได้รับจัดสรร คือ รถนั่งคนพิการแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าชนิดพับไม่ได้

ขอบคุณ... https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/425423/?bid=1

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 17/07/2567 เวลา 15:39:48 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดชุมพรมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจาก กปถ. ให้ผู้ขอรับการจัดสรรจำนวน 5 ราย