รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ลุยงานเชิงรุก ผลิตกายอุปกรณ์ถึงบ้าน ช่วยคนพิการโรคเรื้อน

รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ลุยงานเชิงรุก ผลิตกายอุปกรณ์ถึงบ้าน ช่วยคนพิการโรคเรื้อน

รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ของกรมการแพทย์ ลุยงานเชิงรุกผลิตกายอุปกรณ์ให้คนพิการจากโรคเรื้อนถึงบ้านพัก ทำมา 3 ปี ส่งมอบกายอุปกรณ์ให้คนพิการ 8 จว.ภาคเหนือตอนบนกว่า 80% ช่วยให้ใช้ชีวิตประจำวันดีขึ้น แถมลดการเดินทางมาทำกายอุปกรณ์ที่โรงพยาบาล ช่วยผู้ป่วยประหยัดเงิน

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 2560 พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนคนพิการประมาณ 3.7 ล้านคน คิดเป็น 5.5% ของประชากรทั้งหมด อีกทั้ง กลุ่มคนพิการนี้มีความพิการทางการเคลื่อนไหว/ทางกาย สูงถึง 51.57% โดยมีจำนวนคนพิการแขนขาขาดกว่า 5 หมื่นคน ทั้งนี้ สาเหตุมาจากอุบัติเหตุ ภาวะเจ็บป่วยจากสูงวัย โรคเรื้อรัง ตลอดจนโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะโรคเรื้อน ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของความพิการแขนขา

รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ลุยงานเชิงรุก ผลิตกายอุปกรณ์ถึงบ้าน ช่วยคนพิการโรคเรื้อน

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันสถานการณ์โรคเรื้อนมีแนวโน้มลดลง แต่สัดส่วนความพิการที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว/ทางกายในผู้ป่วยรายใหม่ยังคงไม่ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบให้ผู้ป่วยไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกาย หรือดำรงชีวิตประจำวันได้เหมือนปกติ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือในการเข้าถึงบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน ทันเวลาและเหมาะสมกับสภาพผู้พิการแบบเชิงรุก รวมถึงการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านกายอุปกรณ์

พญ.อัมพร กล่าวอีกว่า กรมการแพทย์ เล็งเห็นความสำคัญของผู้พิการแขนขาขาดจากโรคเรื้อน จึงมอบหมายให้โรงพยาบาลเวชชารักษ์ ลำปาง ซึ่งเป็นรพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ จัดให้มีบริการลงพื้นที่และออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการทางการแพทย์ การฟื้นฟูสมรรถภาพ การตรวจประเมิน รวมไปถึงการผลิตกายอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้พิการแขนขาขาดจากโรคเรื้อนขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้พิการแขนขาขาดจากโรงเรื้อนในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ลุยงานเชิงรุก ผลิตกายอุปกรณ์ถึงบ้าน ช่วยคนพิการโรคเรื้อน

"การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการกลุ่มนี้จะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างครบวงจร มีระดับความสามารถสูงขึ้นในการช่วยเหลือตนเอง สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติและมีความสุขตามที่สภาพร่างกายและสังคมจะเอื้ออำนวย พร้อมทั้งยังสามารถก่อให้เกิดผลผลิตแก่สังคมได้" อธิบดีกรมการแพทย์ สธ. กล่าว

ด้าน พญ.รัตนา จันทร์แจ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวชชารักษ์ ลำปาง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเวชชารักษ์ ลำปาง สำรวจและพบว่ามีคนพิการจากโรคเรื้อนในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เมื่อปี 2562 และพบว่า มีคนพิการจำเป็นต้องได้รับกายอุปกรณ์ที่เหมาะสมจำนวน 289 คน รพ.จึงดำเนินการช่วยเหลือและให้บริการเชิงรุก โดยจะมีบุคลากรทางการแพทย์เดินทางไปหายังที่อยู่อาศัย เพื่อผลิตกายอุปกรณ์เทียมและกายอุปกรณ์เสริมเบ็ดเสร็จทุกขั้นตอนพร้อมส่งมอบให้กับผู้พิการจากโรคเรื้อนในชุมชน โดยไม่ต้องเดินทางมาทำกายอุปกรณ์ที่โรงพยาบาล

"จากการดำเนินงานมากว่า 3 ปี ก็ทำให้โรงพยาบาลเวชชารักษ์ ลำปาง มีการส่งมอบกายอุปกรณ์ให้แก่ผู้พิการแขนขาขาดจากโรคเรื้อนไปแล้วมากกว่า 80% ซึ่งนโยบายบริการเชิงรุกให้กับกลุ่มเป้าหมาย ยังเป็นการองรับความต้องการของผู้ป่วย คนพิการ และผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเสมอภาค" พญ.รัตนา กล่าวตอนท้าย

ขอบคุณ... https://www.thecoverage.info/news/content/7068

ที่มา: thecoverage.info/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 16/07/2567 เวลา 13:36:21 ดูภาพสไลด์โชว์ รพ.เวชชารักษ์ ลำปาง ลุยงานเชิงรุก ผลิตกายอุปกรณ์ถึงบ้าน ช่วยคนพิการโรคเรื้อน