มข.จับมือ พก. และภาคีกว่า 90 แห่ง MOU พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน

มข.จับมือ พก. และภาคีกว่า 90 แห่ง MOU พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมงานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตคนพิการสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 6 รอบ 72 พรรษา” จัดโดย กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และภาคีเครือข่ายทางวิชาการกว่า 90 แห่ง จัดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ โดยมี เครือข่ายสถาบันการศึกษา นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ เครือข่ายองค์กรคนพิการ คนพิการ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงสถานประกอบการ จำนวนกว่า 1,600 คน เข้าร่วมงาน ณ หอประชุมศูนย์การศึกษาสามพร้าว มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์การศึกษาสามพร้าว) จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ในการนี้ ศ.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปฏิบัติภารกิจในนามอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต กับ สถาบันการศึกษาสถาบันการศึกษา หน่วยงาน และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง 90 แห่ง ในรูปแบบ Hybrid โดยผสมผสานระหว่าง ช่องทาง On site และ Online

ศ.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า “การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ สอดคล้องโดยตรงกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 4 กลยุทธ์ที่ 3 เรื่องการสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งกับชุมชนและสังคม นอกจากนี้ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของสหประชาชาติ Sustainable Development Goal มาเป็นกรอบในการดำเนินงาน ซึ่งการร่วมลงนามในครั้งนี้มี SDGs ที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ 5 SDGs คือ SDG 4 เรื่อง การศึกษา SDG 5 เรื่องการสนับสนุนสิทธิและโอกาสของผู้หญิงและเด็กหญิงที่พิการ SDG 8 เรื่องการจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ SDG 10 เรื่องการสร้างโอกาสให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงทรัพยากรและบริการ และ SDG 11 เรื่องการสร้างเมืองและชุมชนที่เข้าถึงและเป็นมิตรต่อผู้พิการ เพราะฉะนั้น การลงนามครั้งนี้จึงมีความสอดคล้อง สนับสนุน การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างยิ่ง ในการมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางของสหประชาชาติ”

มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการบูรณาการความร่วมมือทางวิชาการที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการในสังคมไทย ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพและเปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

ขอบคุณ... https://th.kku.ac.th/191429/

ที่มา: th.kku.ac.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 16/07/2567 เวลา 13:25:06 ดูภาพสไลด์โชว์ มข.จับมือ พก. และภาคีกว่า 90 แห่ง MOU พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน