3 กิจการเพื่อสังคม จุดไฟสร้างสรรค์ “กลุ่มชาติพันธุ์ – ผู้พิการ – เกษตรอินทรีย์”
“Seeds Journey” -“ไม้เมืองเลย” - “แสนบุญฟาร์ม” สร้างแรงบันดาลใจ “กลุ่มชาติพันธุ์ – ผู้พิการ – เกษตรอินทรีย์”จากงานเพื่อสังคมสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบัน ChangeFusion ประกาศผล 3 ผู้ชนะกิจการเพื่อสังคมในโครงการ “พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” (Banpu Champions for Change: BC4C) ปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “จุดไฟ โตไปพร้อมกัน” ได้แก่ “Seeds Journey” จาก NGO สู่ SE ที่สืบสานอัตลักษณ์อาหารของชาติพันธุ์ “ไม้เมืองเลย” สร้างรายได้ต่อเนื่องให้ผู้พิการจากการจ้างผลิต ‘อุปกรณ์ฟื้นฟูผู้พิการจากงานไม้’ และการขยายตลาดสู่ภาครัฐ “แสนบุญฟาร์ม” สร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชน ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้านด้วยไลน์สินค้า ‘เปเปอร์มิ้นต์’
Seeds Journey จาก NGO สู่ SE สืบสานอัตลักษณ์อาหารชาติพันธุ์
กิจการที่ยกระดับจากองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ (NGO) จ.เชียงราย สู่ผู้ประกอบการเพื่อสังคม (SE) อย่างชัดเจน ด้วยเล็งเห็นถึงข้อจำกัดทางรายได้และความเหลื่อมล้ำของคนในพื้นที่ ผ่านการขมวดรวมต้นทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาชนเผ่ามาต่อยอดเส้นทางอาชีพ
ภายหลังเข้าร่วมโครงการฯ ได้นำความรู้ด้านการบริหารและการตลาดมาปรับระบบหลังบ้านและพัฒนาสินค้า ต่อยอดโมเดลธุรกิจแปรรูปเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านสู่ตลาด B2B และ B2C ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปและท่องเที่ยวชุมชน จนสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 30% พร้อมทั้งยกระดับภูมิปัญญาชุมชนให้กลายเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจ
ไม้เมืองเลย สร้างรายได้ให้ผู้พิการ
จากการขยายตลาด ‘อุปกรณ์ฟื้นฟูผู้พิการจากงานไม้’ ไปสู่หน่วยงานภาครัฐเพื่อนำไปฟื้นฟูร่างกายคนพิการในจังหวัดเลย กิจการที่มุ่งสร้างรายได้แก่กลุ่มผู้พิการจังหวัดเลย ซึ่งได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพด้านการออกแบบและการนำเสนอจากโครงการฯ จนสามารถต่อยอดผลักดันผลงานเข้าสู่ตลาดหน่วยงานภาครัฐ และกลายเป็นรายได้หลักของธุรกิจ ที่สร้างรายได้ต่อเดือนให้ผู้พิการในทีม เฉลี่ยคนละ 9,000 บาท ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลตัวอย่างของ SE ที่สร้างทั้งงาน รายได้ และเพิ่มศักยภาพให้ผู้พิการอย่างแท้จริง
แสนบุญฟาร์ม ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้าน ด้วยเกษตรอินทรีย์ ‘เปเปอร์มิ้นต์’
แสนบุญฟาร์ม สร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วยเกษตรอินทรีย์ ‘เปเปอร์มิ้นต์’ กิจการที่ปรับวิถีการผลิตสู่เกษตรอินทรีย์ยั่งยืน ต่อยอดสมุนไพรพื้นถิ่น ‘เปเปอร์มิ้นต์’ เป็นสินค้าต้นแบบทั้งยาดม สเปรย์ และชาเปปเปอร์มิ้นต์ สามารถดันยอดขายออนไลน์โต 100% หรือคิดเป็น 300,000 บาท ขณะที่ยอดขายออฟไลน์ก็โตตามอีก 40-50% หรือราว 500,000 บาท หลังได้ทุนทดลองตลาดสามเดือนและได้รับคำแนะนำแนวทางการขายออนไลน์จากโครงการ BC4C จากความสำเร็จของกิจการจึงทำให้สามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่ในชุมชนกลับบ้านเกิด เข้าร่วมกลุ่มทำเกษตร ตลอดจนบรรลุก้าวสำคัญในการก่อตั้ง SandBoonfarm Network โมเดลเกษตรอินทรีย์วิถีวิทยาศาสตร์ที่ยั่งยืน




