กบเล็กที่สุดในโลก"การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก" ใช้"ปาก"ในการฟังเสียง

แสดงความคิดเห็น

การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก กบที่ตัวเล็กที่สุดในโลก นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีที่กบที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกสามารถฟังเสียงต่างๆโดยใช้ "ปาก" แต่เดิมเชื่อกันว่า กบ"การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก" (Gardiner′s frog) ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Sooglossus gardineri" หูหนวก แต่ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เปิดเผยว่า พวกมันใช้โพรงปาก เพื่อถ่ายทอดสัญญาณเสียงไปยังสมอง

การค้นพบยังช่วยไขปริศนาว่าเหตุใดกบจึงสามารถส่งเสียงร้องที่ดังและ แหลมได้ เนื่องจากกบขนาดจ๋วดังกล่าว ซึ่งอาศัยอยู่ในป่าดงดิบของหมู่เกาะซีเชลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย ไม่มีพื้นที่หูส่วนกลางแต่อย่างใด ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่มีเยื่อแก้วหู จึงไม่สามารถส่งคลื่นเสียงจากสิ่งแวดล้อมโดยรอบไปยังหูชั้นใน ผ่านเซลล์ประสาท ไปยังสมอง

นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกเสียงร้องของกบ และเล่นให้กบได้ฟัง เพื่อสังเกตพฤติกรรมของพวกมัน จัสติน เกอร์ลาช จากกองทุนคุ้มครองธรรมชาติซีเชลส์ และสมาชิกทีมวิจัย กล่าวว่า ผลการเล่นเทปทำให้พบว่าพวกมันสามารถได้ยินเสียงดังกล่าว และสามารถตอบโต้เสียงด้วยการหันหน้ามาทางต้นเสียง หรือกระทั่งการร้องตอบโต้

ส่วนการศึกษาเพื่อหาวิธีที่กบได้ยินเสียงนั้น นักวิทยาศาสตร์ใช้เทคนิคคลื่นเอ็กซเรย์ความถี่สูง ที่ศูนย์วิจัยซินโครตรอนยุโรป ที่เมืองเกรโนเบลอ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อวิเคราะห์กายวิภาคของกบอย่างละเอียด เพื่อดูว่าอวัยวะส่วนใดที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณคลื่นเสียงผ่านเส้นประสาทไปยัง สมอง

นักวิจัยได้จำลองการสั่นสะเทือนของศีรษะของกบ ที่ตอบสนองต่อคลื่นเสียงในระดับความถี่เดียวกันกับเสียงร้องของกบ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ด้วยความถี่ในระดับดังกล่าว โพรงบริเวณปากของกบจะทำให้เกิดเสียงสะท้อนคล้ายกับกีตาร์

กบการ์ดิเนอร์ส ฟร็อก ยังมีวิวัฒนาการกระทั่งเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่างโพรงปากและหูชั้นในมีความ บางลงและมีจำนวนชั้นน้อยลง กระทั่งคลื่นเสียงสามารถส่งต่อไปยังของเหลวในหูชั้นใน และผ่านเซลล์ประสาทไปยังสมอง กบการ์ดิเนอร์ส ฟร็อก มีถิ่นอาศัยเฉพาะในเกาะสองแห่งของหมู่เกาะซีเชลส์ในมหาสมุทรอินเดีย หลังจากที่เกาะแยกตัวออกจากแผ่นดินใหญ่เมื่อกว่า 65 ล้านปีก่อน พวกมันเป็นหนึ่งในกบที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สายพันธุ์การ์ดินเนอร์มีลำตัวยาวเพียง 11 มิลลิเมตรหรือ 0.4 นิ้ว หรือเล็กกว่าเล็บมือของมนุษย์ ปัจจุบันพวกมันกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการตัดไม้ทำลายป่า การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และการบุกรุกของสัตว์นอกถิ่น

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1378204105&grpid=&catid=06&subcatid=0600 (ขนาดไฟล์: 167)

มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 4/09/2556 เวลา 03:53:59 ดูภาพสไลด์โชว์ กบเล็กที่สุดในโลก"การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก" ใช้"ปาก"ในการฟังเสียง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก กบที่ตัวเล็กที่สุดในโลก นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีที่กบที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกสามารถฟังเสียงต่างๆโดยใช้ "ปาก" แต่เดิมเชื่อกันว่า กบ"การ์ดิเนอร์ส ฟร็อก" (Gardiner′s frog) ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Sooglossus gardineri" หูหนวก แต่ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เปิดเผยว่า พวกมันใช้โพรงปาก เพื่อถ่ายทอดสัญญาณเสียงไปยังสมอง การค้นพบยังช่วยไขปริศนาว่าเหตุใดกบจึงสามารถส่งเสียงร้องที่ดังและ แหลมได้ เนื่องจากกบขนาดจ๋วดังกล่าว ซึ่งอาศัยอยู่ในป่าดงดิบของหมู่เกาะซีเชลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย ไม่มีพื้นที่หูส่วนกลางแต่อย่างใด ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่มีเยื่อแก้วหู จึงไม่สามารถส่งคลื่นเสียงจากสิ่งแวดล้อมโดยรอบไปยังหูชั้นใน ผ่านเซลล์ประสาท ไปยังสมอง นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกเสียงร้องของกบ และเล่นให้กบได้ฟัง เพื่อสังเกตพฤติกรรมของพวกมัน จัสติน เกอร์ลาช จากกองทุนคุ้มครองธรรมชาติซีเชลส์ และสมาชิกทีมวิจัย กล่าวว่า ผลการเล่นเทปทำให้พบว่าพวกมันสามารถได้ยินเสียงดังกล่าว และสามารถตอบโต้เสียงด้วยการหันหน้ามาทางต้นเสียง หรือกระทั่งการร้องตอบโต้ ส่วนการศึกษาเพื่อหาวิธีที่กบได้ยินเสียงนั้น นักวิทยาศาสตร์ใช้เทคนิคคลื่นเอ็กซเรย์ความถี่สูง ที่ศูนย์วิจัยซินโครตรอนยุโรป ที่เมืองเกรโนเบลอ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อวิเคราะห์กายวิภาคของกบอย่างละเอียด เพื่อดูว่าอวัยวะส่วนใดที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณคลื่นเสียงผ่านเส้นประสาทไปยัง สมอง นักวิจัยได้จำลองการสั่นสะเทือนของศีรษะของกบ ที่ตอบสนองต่อคลื่นเสียงในระดับความถี่เดียวกันกับเสียงร้องของกบ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ด้วยความถี่ในระดับดังกล่าว โพรงบริเวณปากของกบจะทำให้เกิดเสียงสะท้อนคล้ายกับกีตาร์ กบการ์ดิเนอร์ส ฟร็อก ยังมีวิวัฒนาการกระทั่งเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่างโพรงปากและหูชั้นในมีความ บางลงและมีจำนวนชั้นน้อยลง กระทั่งคลื่นเสียงสามารถส่งต่อไปยังของเหลวในหูชั้นใน และผ่านเซลล์ประสาทไปยังสมอง กบการ์ดิเนอร์ส ฟร็อก มีถิ่นอาศัยเฉพาะในเกาะสองแห่งของหมู่เกาะซีเชลส์ในมหาสมุทรอินเดีย หลังจากที่เกาะแยกตัวออกจากแผ่นดินใหญ่เมื่อกว่า 65 ล้านปีก่อน พวกมันเป็นหนึ่งในกบที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สายพันธุ์การ์ดินเนอร์มีลำตัวยาวเพียง 11 มิลลิเมตรหรือ 0.4 นิ้ว หรือเล็กกว่าเล็บมือของมนุษย์ ปัจจุบันพวกมันกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการตัดไม้ทำลายป่า การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และการบุกรุกของสัตว์นอกถิ่น ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1378204105&grpid=&catid=06&subcatid=0600 มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...