“วราวุธ” ส่งทีมสหวิชาชีพ-นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่น้ำท่วม-น้ำลด ต่อเนื่อง ช่วย เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ

“วราวุธ” ส่งทีมสหวิชาชีพ-นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่น้ำท่วม-น้ำลด ต่อเนื่อง ช่วย เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ

“วราวุธ” ส่งทีมสหวิชาชีพ-นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่น้ำท่วม-น้ำลด ต่อเนื่อง ช่วย เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ กำชับ พมจ.ภาคกลาง เตรียมรับมือน้ำเหนือ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพม.ได้รายงานข้อมูลการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ของกระทรวง พม. ที่ประสบสถานการณ์ภัยพิบัติ ในช่วงวันที่ 15-30 สค.67 จำนวน 24 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เชียงราย สุโขทัย แพร่ ลำพูน พะเยา เชียงใหม่ ลำปาง อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน น่าน นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ยะลา ตรัง สตูล พังงา ระยอง เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย พบว่ากลุ่มเปราะบาง ของกระทรวง พม. ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 47,192 ครัวเรือน 56,045 ราย เป็นเด็ก 7,313 ราย เยาวชน 5,391 ราย คนพิการ 9,840 ราย ผู้สูงอายุ 28,619 ราย ผู้มีรายได้น้อย 4,882 ราย ซึ่งกระทรวงพม. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในจังหวัด อาทิ สภาเด็กฯ อพม. สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด อบจ. ปภ. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจทหาร วัด โรงเรียน มูลนิธิ องค์กรภาคเอกชน เข้าช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายแล้วรวม 13,058 ราย และที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ

โดยในระยะเร่งด่วนกระทรวงพม. จัดทีมเข้าคัดกรองตรวจสอบข้อเท็จจริงช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายเป็นการเฉพาะหน้า พร้อมกับสำรวจและจัดเก็บข้อมูลเพื่อวางแผนการดำเนินการโดยทีมสหวิชาชีพ จากนั้นแผนระยะกลางจะเป็นการฟื้นฟูสภาพจิตใจโดยทีมนักสังคมสงเคราะห์ และนักจิตวิทยา ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นรายกรณี เพื่อสอบถามความต้องการ ปัญหาและอุปสรรค ส่วนแผนระยะยาวก็จะติดตามประเมินผลการช่วยเหลือ ฟื้นฟูด้านอาชีพ ให้มีรายได้ มีงานทำ สนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพของกลุ่มเปราะบาง ปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้มั่นคง

“ผมขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยทุกคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. และผู้ปฏิบัติงานของทุกหน่วยงาน ที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทุ่มเทและเสียสละ ผมได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง ให้เตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำที่จะมาจากพื้นที่ตอนเหนือ และให้เตรียมการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไปด้วย“

และเมื่อวันที่ 29 ส.ค. นี้ ที่ผ่านมา พมจ.พระนครศรีอยุธยา รายงานว่าได้ร่วมกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พระนครศรีอยุธยา รับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมใต้ถุนบ้านในเขต อ.เสนา ซึ่งเป็นน้ำจากแม่น้ำน้อย อันเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้าน ใน 5 ตำบล 22 หมู่บ้าน 641 หลังคาเรือน

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/politic/396047

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.ย.67
วันที่โพสต์: 2/09/2567 เวลา 15:36:46 ดูภาพสไลด์โชว์ “วราวุธ” ส่งทีมสหวิชาชีพ-นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่น้ำท่วม-น้ำลด ต่อเนื่อง ช่วย เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ